Có ba yếu tố khiến cho Hội thánh được coi là bí tích cứu độ phổ quát, là khí cụ Chúa Giêsu thiết lập và sử dụng để cứu độ trần thế.
Các bí tích luôn là cử chỉ của Thiên Chúa chứ không phải là của con người. Cử chỉ lớn nhất chính là cuộc nhập thể của Đức Kitô (Xc. Gl 4, 4). Cuộc nhập thể này là một dấu chỉ, một bí tích; cho nên tất cả mọi hành vi trong cuộc đời của Chúa Kitô: từ khi Người sinh ra, lớn lên, công khai rao giảng Tin mừng, chữa lành bệnh tật, làm nhiều phép lạ, thứ tha tội lỗi, thiết lập bí tích Thánh Thể…
Đức Giêsu là trung gian để Thiên Chúa đi vào mối tương quan với loài người; hay nói cách khác, Thiên Chúa đến với con người bằng cách thức cụ thể và hữu hình. Qua cuộc sống và cái chết của mình, Đức Giêsu trao ban chính bản thân Ngài làm bí tích tình yêu cho thế giới
Con số 7 bí tích mới chỉ được xác định trong Công đồng chung Lyon II, khóa IV ngày 6.7.1274; cả Giáo hội Công giáo và Giáo hội Đông phương Hylạp cũng đều tuyên xưng có 7 bí tích. Giáo lý về 7 bí tích vào thế kỷ XVI, được Công đồng Trentô (1546-1563) tái xác định và đã long trọng tuyên bố thành tín điều
Vị ẩn sĩ đã tuyên xưng: “Lạy Chúa, con tin rằng tấm bánh này chính là Thân Thể của Chúa, và trong chén đó chính là Máu của Chúa”.
Nếu ta có dầu đủ, để thắp sáng ngọn đèn đức tin của mình, hãy tin, vào ngày “Đức Giê-su đến”, ngày đó, ta sẽ được nghe chính Ngài nói: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa”.
Thánh đường giáo xứ Thánh Đa Minh – Ba Chuông ngay từ đầu đã được dâng kính Các Thánh Tử Đạo Hải Dương. Ngày 06.11.2017 vừa qua, theo thường lệ, giáo xứ đã tổ chức Thánh lễ long trọng để mừng kính các ngài.
Thánh Martinô, một con người bé mọn được Chúa Giêsu mặc khải Nước Trời, chính Thánh nhân đã được thấm đẫm tình yêu Thiên Chúa nên ngài dù sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh hết sức đặc biệt và vô cùng khốn khó