Sống mầu nhiệm Phục sinh

Tin Mừng mùa Phục sinh cho ta biết những cuộc gặp gỡ với Chúa Giê-su Phục sinh đã làm cho nhiều nhân vật được biến đổi cuộc đời. Từ một Phê-rô hèn nhát, sợ hãi, chối Chúa ba lần (Mt 26, 35; Mc 14, 29-31; Lc 22, 33; Ga13, 37-38) đến một con người can đảm, có trách nhiệm, trở thành người được Chúa Giê-su tin tưởng đặt làm tông đồ cả lãnh đạo Giáo hội chỉ với ba lần hỏi, “Anh có yêu mến Thầy không?” Sự chân thành, khiêm tốn của Phê-rô đã làm Chúa cảm kích, trao cho ông trở thành người “chăm sóc chiên của Thầy” (Ga 21,15-19).

Tình yêu mang thương tích

Những ai cảm nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa sẽ trở thành những sứ giả của lòng thương xót: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần. Các con tha tội cho ai thì người ấy được tha” (20,22-23). Đã hẳn những lời này được dành riêng cho các linh mục khi cử hành Bí tích Hòa Giải, nhưng cũng có thể hiểu rộng ra cho mọi Kitô hữu: đã cảm nhận được lòng Chúa thương xót thì hãy chia sẻ lòng thương xót ấy cho anh chị em của mình: “Phần chúng ta, chúng ta hãy yêu thương vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước” (1Ga 4,19).

Mùa Chay đi qua tôi, để lại gì?

Mùa Chay thánh năm nay, tôi cứ nghĩ nhiều đến từ “gia đình”. Nơi gia đình, tôi nhận được nhiều hơn là cho đi. Đây là nơi duy nhất mà dường như tôi không phải so đo tính toán thiệt hơn, vì dường như ai cũng mong hy sinh nhiều hơn một chút cho người khác, chịu vất vả, thiệt thòi hơn một chút vì lợi ích của những thành viên còn lại. Khi càng lớn lên, tôi nhận thấy phạm trù “gia đình” không chỉ còn giới hạn trong nghĩa đen của nó. Nó được mở rộng cùng với sự tương giao và các mối quan hệ xã hội của tôi.

Canh thức vượt qua

Phục Sinh chính là công cuộc tạo dựng mới. Trong công trình tạo dựng cũ, Thiên Chúa đã tạo dựng con người và cho họ sống trong hạnh phúc, nhưng con người lại cho rằng sống theo thánh ý Thiên Chúa chỉ làm cho mình mất tự do và hạnh phúc, nên họ đã chọn hướng đi khác theo lời ngon ngọt của con rắn. Trong thực tế, hướng đi ấy chỉ dẫn con người đến đau khổ và sự chết. Phục Sinh là công trình tạo dựng mới vì Chúa Giêsu, đại diện cho nhân loại mới, đã dứt khoát chọn lựa con đường của Thiên Chúa, dù con đường ấy dẫn Ngài đến cuộc thương khó và tử nạn. Thế nhưng Phục Sinh minh chứng rằng đó chính là con đường sự sống. Phục Sinh thực sự là công trình tạo dựng mới, nên trong đêm Canh thức này, Hội Thánh cử hành nghi thức rửa tội cho các dự tòng, và sau khi được rửa tội, họ mặc tấm áo trắng mới tượng trưng cho con người mới, tạo thành mới.

Dấu chỉ Giê-su Phục Sinh là: Thánh Kinh và Thánh Thể.

“Một ngày bừng lên, niềm vui rộn rã, một ngày bừng sáng, ca khúc hân hoan, ôi tình yêu chứa chan. ĐK: Vì Chúa đã sống lại. Ngài đã ra khỏi mồ, cho nhân loại mừng vui, hát lên Al-lê-lu-ia. Vì Chúa đã sống lại. Ngài đã ra khỏi mồ, cho nhân loại mừng vui. Cùng nhau ca lên Al-lê-lu-ia.”

Canh thức vượt qua

Kitô giáo tiếp nối truyền thống của Do thái giáo nên trong Đêm Canh Thức Vượt Qua, Hội Thánh cũng đọc lại các bài Kinh Thánh về tạo dựng, hiến tế Isaac, và về cuộc xuất hành. Duy chỉ có điều khác biệt và là điều rất quan trọng, đó là thay vì nói đến đêm tận thế thì Hội Thánh công bố Tin Mừng Chúa Kitô phục sinh; cũng vì thế, đêm nay còn được gọi là đêm Vọng Phục Sinh. Chính Tin Mừng Phục Sinh soi chiếu một luồng sáng mới vào các bài đọc Cựu Ước, giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa phong phú của mầu nhiệm Phục Sinh.

Chín điều nên biết về Tuần Thánh

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói, “Trong Tuần Thánh, chúng ta sống khoảnh khắc đỉnh cao của cuộc hành trình này, của kế hoạch tình yêu xuyên suốt toàn bộ lịch sử các mối tương quan giữa Thiên Chúa và nhân loại”. Tuần Thánh rất quan trọng trong lịch Phụng vụ Kitô giáo. Nhưng Tuần Thánh là gì? Tuần Thánh đến từ đâu? Và điều gì xảy ra trong Tuần Thánh? Dưới đây là 9 điều chúng ta nên biết về Tuần Thánh để sống trọn vẹn hơn Tuần lễ thánh thiện này.