Lớp dự tòng Giáo xứ Đaminh

Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu và Tượng Chúa Kitô Vua
Tôi đi tìm Thiên Chúa ở đâu ?

Chuyến hành hương của lớp dự tòngRạng sáng thứ bảy 29.10.2011, dưới chân tượng đài thánh Martinô, giáo xứ Đaminh, các bạn lớp Giáo Lý Tân Tòng khóa II-2011 cùng dâng lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, chúng con – là những người đang tìm hiểu Ngài, đang khao khát được nhìn thấy Ngài – xin dâng lên Ngài chuyến đi Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu và Chú Kitô Vua Núi Tao Phùng với chủ đề: TÔI ĐI TÌM THIÊN CHÚA Ở ĐÂU ? Xin Ngài luôn đồng hành với chúng con trong suốt cuộc hành trình, để chúng con sẽ tìm thấy được Ngài trên mỗi bước đi, mỗi hành động đẹp và mỗi lời nói đẹp.

Đến 6h30, chiếc xe trắng sọc xanh đỏ mang biển số … tràn ngập trong tiếng hát, tiếng cười đùa… từ từ lăn bánh. Cha ban phép lành cho chuyến đi được bình an.

Chuyến hành hương của lớp dự tòng

Chặng đừng chân đầu tiên của chúng tôi sẽ tìm gặp Chúa là: “TÌM CHÚA NƠI NHỮNG NGƯỜI HÈN MỌN, NHỮNG NGƯỜI BỊ BỎ RƠI” tại Cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật, bại não, mồ côi Thiên Thần – gần Giáo xứ Chu Hải.

Đoàn chúng tôi sải những bước chân hân hoan, háo hức trên con đường làng với hai bên đường là cây cối xanh rì, thoang thoảng tiếng gà gáy, tiếng ếch kêu, tiếng chó sủa, tiếng cười khúc khích của các em nhỏ… Dường như cái nắng gắt, cái mệt mỏi dần tan biến. Sự hiện diện của chúng tôi đang làm cho không khí nơi đây trở nên hoan hỉ và vui tươi lạ thường.

Vừa bước tới cổng, chúng tôi được chào đón nồng nhiệt từ quý Sơ. Với nước, với trà, với giọng nói êm dịu, với sự hỏi thăm nhiệt thành…dường như làm ấm lòng các vị khách đi đường xa như chúng tôi.

Đoàn chúng tôi được quý Sơ hướng dẫn qua khu nhà nuôi dạy các em Khuyết tật, bại não. Từ phía ngoài sân, chúng tôi có thể cảm nhận được những khát khao cháy bổng tình yêu thương, chia sẻ nơi các em. Hơn một trăm con người nhưng chỉ một trái tim yêu thương của Chúa.

Chuyến hành hương của lớp dự tòng

Chúa đang hiện diện nơi đây và chỉ dạy chúng tôi rằng: HÃY ĐI…ĐI ĐỂ GIEO MẦM TIN YÊU… ĐÂY HẠT GIỐNG SINH BA CHỤC, KIA HẠT GIỐNG SINH SÁU CHỤC, CÓ HẠT TRỔ SINH MỘT TRĂM.

* Chúng tôi biết cách quan tâm, biết cách chăm sóc, biết cách đùa giỡn, tận hưởng những giây phút vui vẻ mà cuộc sống mang lại.  Đó là niềm tin về tương lai.

* Một em trả lời khi nghe tôi hỏi: “Bánh ngon nhưng em cho bạn rồi”. Đó là sự sẻ chia.

* Em hát “Cả nhà ta cùng thương yêu nhau, xa là nhớ gần nhau là cười…”. Đó là khao khát được yêu thương.

Mặc cho cuộc đời này có đối xử bất công: có em thì bị tàn tật, em thì bị cha mẹ bỏ rơi ngay khi mới chào đời, em thì gia đình quá nghèo khổ… nhiều hoàn cảnh, nhiều khó khăn nhưng trong đôi mắt mỗi em vẫn trong trẻo, lạc quan và yêu đời. Sau hơn một giờ giao lưu, gắn bó với các em, chắc hẳn mỗi chúng tôi đều có những suy nghĩ, những cảm nhận cho riêng mình.

Chia tay các em trong sự lưu luyến, nhóm lại tiếp tục cuộc hành trình đi tìm kiếm Thiên Chúa. Và chặng dừng chân tiếp theo của chúng tôi sẽ tìm gặp Thiên Chúa là: “TÌM CHÚA NƠI ĐỨC MẸ MARIA”.

Chuyến hành hương của lớp dự tòng

Sau bữa cơm trưa ấm bụng và ngon miệng được chuẩn bị rất chu đáo từ gia đình cô chủ quán, đoàn chúng tôi lên đường viếng Đức Mẹ Bãi Dâu và suy niệm về Kinh Mân Côi.

Tìm hiểu thì chúng tôi được biết, khởi đầu nơi đây mang tên là Vũng Mây. Hồi ấy, Vũng Mây còn là rừng rậm, khỉ ho cò gáy, ít người dám lui tới, cọp đôi khi còn về tìm mồi, khỉ thường chạy tung tăng chặn lối đi. Đến sau các cha Thừa sai cho phá rừng, trồng dâu nuôi tằm, để tạo công ăn việc làm cho một số bà con ở đây: Bãi Dâu, tên có từ đấy. Như tên gọi, đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu nằm ở Bãi Dâu, bên chân núi Tương Kỳ. Đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu do Giám mục Giuse Lê Văn Ấn thành lập ngày 15 tháng 5 năm 1969, tọa lạc trên sườn Núi Lớn, độ cao khoảng 28 mét so với mực nước biển. Đền thánh được xây dựng lại vào năm 1994, có chiều dài 49 mét, rộng 38 mét, với hình dáng của một con thuyền buồm đang căng gió, mà ngọn tháp chuông cao 27,5 mét. Tượng Đức Mẹ Bãi Dâu được hoàn thành năm 1992, màu trắng, cao 25 mét, trọng lượng gần 500 tấn, được đặt trên sườn Núi Lớn, ở độ cao 60 mét so với mực nước biển. Tượng Đức Mẹ hướng ra biển, bế Chúa Giêsu.

Quả thật là một công trình vĩ đại, như chính Đức Mẹ Maria – người vĩ đại vô cùng, vô tận. Mẹ nhân lành, Mẹ hiền từ, Mẹ vị tha, Mẹ hy sinh cuộc đời Mẹ với những mục đích cao cả cho nhân loại. Xuất phát từ tấm lòng Mẹ Maria, đoàn chúng tôi cùng nhau Suy niệm Kinh Mân Côi về Năm sự Vui. Với Lời Chúa dạy, với những Suy niệm và với những giai điệu hát về Mẹ… mỗi chúng tôi lắng đọng mình và cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau tâm sự, cùng nhau chia sẻ với Mẹ để phần nào vơi đi những nỗi buồn phiền, những gánh nặng từ cuộc sống hiện tại.

Sau những giây phút lắng đọng cùng với Mẹ Maria, chúng tôi bước qua cung bậc khác của cảm xúc với chặn dừng chân tiếp theo  sẽ tìm gặp Thiên Chúa là: “TÌM CHÚA NƠI NHỮNG NGƯỜI ANH EM BÊN CẠNH”.

Bác tài dễ thương và mến khách chở cả đoàn bon bon trên đường ra bãi Sau biển Vũng Tàu.

Chúng tôi dừng chân nơi đây và bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm Thiên Chúa. Cả đoàn họp thành vòng tròn và cùng nhau ca múa với giai điệu của những bài hát tràn đầy sức trẻ. Được sự hướng dẫn nhiệt tình và truyền ban sức mạnh linh hồn yêu thương Chúa cho chúng tôi, Cha Đinh Trọng Chính đã hướng dẫn chúng tôi những động tác hòa vào giai điệu những bài hát ca ngợi Chúa.

Chuyến hành hương của lớp dự tòng

Hương gió biển với vị mằn mặn, tanh tanh, vị nồng nàn từ cái nắm tay, cái khoác vai, từ lời chào mời, từ những nụ cười… dường như làm cho chúng tôi yêu quý nhau hơn. Đoàn chúng tôi chia thành 4 đội và bắt đầu chơi những trò chơi trên biển.

Sức mạnh của tinh thần đoàn kết, anh em một nhà, anh em một Cha … làm cho mỗi chúng tôi đã gắn kết nay còn gắn kết với nhau hơn.

Thiên Chúa đang ngự trị nơi đây, truyền ban sức mạnh và tình yêu thương của Ngài cho anh em chúng tôi. Tạ ơn Chúa!

Với sức mạnh đoàn kết và tình yêu thương như anh em một nhà, chúng tôi trở về nhà nghỉ Thiên Ân và tiếp thêm năng lượng cho bữa cơm tối ấm lòng.

21g, chúng tôi bắt đầu tập trung lên sân thượng và bắt đầu chặn dừng chân tiếp theo sẽ tìm gặp Thiên Chúa là: “TÌM CHÚA NƠI NHỮNG CÂU TRUYỆN KỂ”.

Chuyến hành hương của lớp dự tòng

Với ngọn lửa thiêng được thắp sáng lên trong bóng tối, Cha Đinh Trọng Chính đã dẫn lối mỗi chúng tôi bước đi với sự dẫn dắt của chính Thiên Chúa.

Người đang ngự trị nơi đây và soi rọi ánh sáng vào trái tim mỗi người để chỉ dạy, bảo ban chúng ta trên con đường bước đi tìm gặp Thiên Chúa. Mỗi chúng tôi cầm trên tay ngọn nến được thắp sáng lên từ ngọn lửa thiêng liêng:

“Hãy thắp lên đời ta, hãy thắp cho trần gian, hãy thắp lên niền tin, thắp lên niềm tin, niềm tin Giêsu. Hãy thắp lên đời ta, hãy thắp cho trần gian. Đốt cháy tan niềm đau xóa bóng đêm từ lâu vây kín quanh đời…”

Ánh sáng ấy đã làm cho mỗi gương mặt chúng tôi rạng rỡ những nụ cười, và chúng tôi bắt đầu cùng nhau quây quần và tâm sự về cuộc đời, về tình người và về tình yêu. Mỗi chúng tôi như xích lại gần với nhau hơn, cởi mở với nhau hơn và dường như những bộc bạch ấy làm cho chúng tôi càng hiểu nhau hơn. Tạ ơn Chúa! Chúa đã cho chúng con cơ hội được chia sẻ với nhau như thế này…và Tình yêu mà chúng con đang vun đắp luôn có sự hiện diện của Ngài.

Cung bậc cảm xúc ấy đã đưa chúng tôi vào giấc ngủ, và ngày mai chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm Thiên Chúa.

Chuyến hành hương của lớp dự tòng

Mặt trời rực sáng và nhô lên như quả cầu lửa từ phía tượng đài Đức Mẹ Bãi Dâu. Chúng tôi thức dậy với niềm hân hoan tham dự Thánh lễ Chúa Nhật. Đây là một thánh lễ đặc biệt nhất vì được diễn ra tại Nhà nguyện của các Sơ nơi chúng tôi nghỉ ngơi. Thánh lễ này, Cha Đinh Trọng Chính dành tặng cho chúng tôi, những con người đang khao khát tìm kiếm Thiên Chúa.

Thánh lễ diễn ra trong một ngôi nguyện đường bằng gỗ thật đơn sơ và để làm thánh lễ trang trọng hơn với sự cộng tác của tất cả các bạn trong lớp và tất nhiên ca đoàn là tập thể anh em chúng tôi, đủ các giọng bè, trầm bổng, cao ngất ngưỡng, giọng bình bình, giọng Nam, giọng Nữ, giọng con nít… rất nghệ sĩ và làm cho giọng hát của chúng tôi cứ ngân nga du dương theo tiếng đàn. Ôi vui khôn tả!

Đây là Thánh lễ đầu tiên của những người chưa được Rửa tội như chúng tôi. Chúng tôi được Cha ban phúc lành với bàn tay dịu dàng nhân từ của Cha đặt lên đầu mỗi chúng tôi, chúng tôi được quây quần bên bàn thờ Chúa, được nghe lời Chúa, được nắm tay nhau và truyền ban sức mạnh trong niềm tự hào được ban ơn bình an và phúc lành từ Thiên Chúa.

Sau buổi Thánh Lễ tràn ngập Hồng Ân Thiên Chúa, chúng tôi được tiếp thêm năng lượng cho ngày mới với những tô hủ tiếu ngon lành, ngọt nước, ngọt xương và ấm tình người và sẵn sàng tiếp tục với chuyến hành trình tìm kiếm Thiên Chúa là: “TÌM THIÊN CHÚA NƠI CHÍNH ĐỨC GIÊSU”.

Chuyến hành hương của lớp dự tòng

Xe sẵn sàng khởi hành đưa chúng tôi đi tham quan Tượng Chúa Kitô Vua. Nằm chót vót trên đỉnh núi Nhỏ, tượng đài Chúa Kitô Vua Tao Phùng như một ngọn tháp canh thu vào tầm mắt chúng tôi toàn bộ cảnh quan của thành phố Vũng Tàu. Với chiều cao 32m, hai tay giang dài 18,40m, trong lòng tượng có 133 bậc thang và có thể chứa khoảng 100 du khách tham quan, mỗi bàn tay dài 2,20m, ngón giữa dài 1,10m, tượng đài Chúa Kitô Vua Tao Phùng được xem là một trong những tượng đài về Chúa Kitô lớn nhất thế giới hiện nay.

Vượt qua những khó khăn mệt mỏi của cái nắng gay gắt, của những bậc thang cao chót vót trên đỉnh núi Tao Phùng, chúng tôi vững vàng bước từng bước để tìm đến đỉnh cao ấy và tìm gặp Thiên Chúa.

Bên trong tượng có cầu thang xoắn ốc đi từ chân tượng lên tới đỉnh tượng. Ánh sáng bên ngoài chiếu rõ trong lòng tượng nhờ hệ thống “cửa sổ” hình chữ “Thọ” trang trí trên áo. Khi leo đến đỉnh tượng đài, từ đây – 2 bên vai và tay áo tượng – như hai chiếc ban công an toàn, có thể chứa 6 du khách mỗi bên, họ chắc chắn có thể ngắm bờ biển Vũng Tàu và thưởng thức những ngọn gió biển thổi vù vù, mát rượi. Tượng Chúa Kitô đặt trên một bệ bê-tông có bốn góc tạo hình cánh cung cao 10mét, phía trước bệ được trang trí bằng bức phù điêu phỏng theo tác phẩm nổi tiếng của danh họa Ý Leona de Vinci “Bữa tiệc ly”. Mặt sau là một bức tranh lớn “Chúa trao chìa khóa cho thánh Phêrô”.

Kiệt tác kiến trúc hùng vĩ này khắc họa trong mỗi chúng tôi niềm tự hào về đấng Kitô Vua mà chúng tôi đang tìm kiếm. Ngài ngập tràn tình yêu thương cao cả, đem lại cho con người ơn cứu độ. Tạ ơn Chúa!

Click để xem hình lớn

Tận hượng mùi biển và gió biển trên đỉnh núi cao Tương Phùng, chúng tôi trở về xe và hòa mình trong làn nước biển trong xanh ở bãi Sau biển Vũng Tàu. Đến giờ trưa, chúng tôi thưởng thức các món ăn ngon mang hương vị biển tại quán Gành Hào. Bữa ăn cuối cùng trong chuyến hành hương thật tuyệt vời vì dường như chúng tôi như là một gia đình.

Sau bữa trưa, chúng tôi trở về nhà nghỉ Thiên Ân, sửa soạn hành lý và lên đường về Sài Gòn. Các Sơ ở đây nồng ấm tình người vô vàn. Chúng tôi chụp chung với các Sơ tấm hình kỷ niệm và gửi lời cảm ơn chân thành đến quý Sơ đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đoàn sinh hoạt, vui chơi, giải trí.

Tạm biệt Vũng Tàu, tạm biệt những kỷ niệm đẹp, xe lại tiếp tục lăn bánh đi về Sài Gòn. Chúng tôi không quên cùng nhau đọc kinh để tạ ơn Thiên Chúa, tạ ơn Mẹ, đã ban cho chúng tôi một chuyến đi dã ngoại thật vui. Bên cạnh đó, bạn Dung-lớp trưởng cũng không quên phần quan trọng là gởi những lời cảm ơn sâu sắc:

Thứ nhất, xin gửi lời biết ơn đến Cha Bề Trên Chánh xứ, cha Thuật, cha Chính và các Thầy phụ trách lớp Giáo lý Tân Tòng. Quý Ngài là linh hồn cho chuyến hành hương rất ý nghĩa này. Xin Thiên Chúa ban nhiều bình an và tình yêu cho quí Cha và các Thầy.

Thứ hai, xin gửi lời cảm ơn đến bác tài và anh lơ xe từ hãng xe Ngọc Sáng.

Thứ ba, xin gửi lời cảm ơn đến Ban tổ chức gồm: bạn Dung (lớp trưởng), bạn Thịnh, bạn Tuấn (lớp Phó), bạn Nga, bạn Huy, bạn Uyển, bạn Thúy, bạn Tùng, bạn Trang, bạn Vinh và bạn Trinh. Cảm ơn mọi người đã cố gắng sắp xếp thời gian và công sức để cùng nhau lên kế hoạch cho chuyến hành hương rất ý nghĩa này.

Thứ Tư, xin gửi lời cảm ơn đến bác sĩ Nguyên và bác sĩ Quỳnh Anh. Dù rất thầm lặng, nhưng với những viên thuốc, những sự hỏi thăm ân tình… cũng đủ để chúng tôi cảm thấy an tâm trong chuyến hành hương này.

Chuyến hành hương của lớp dự tòng

Và cuối cùng, xin được gửi lời cảm ơn đến tất cả các anh chị đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt chuyến đi. Với sức trẻ, sức khỏe và lòng nhiệt huyết cháy bổng, các anh chị đã làm nên một chuyến đi hành hương thật sự rất ý nghĩa và thành công ngoài sức mong đợi của chúng tôi.

Cuộc hành hương đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn vang vọng mãi trong mỗi bạn trẻ học viên lớp Giáo Lý Tân Tòng Khóa 2/2011. Và dường như mỗi bạn trẻ đồng hành trong chuyến đi hành hương “Tôi đi tìm Thiên Chúa ở đâu ?” đều đã tìm ra câu trả lời. Thiên Chúa ở trong mỗi chúng ta, trong những việc mà chúng ta làm, trong tình yêu thương mà anh em dành cho nhau, trong những cử chỉ và hành động đẹp như giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Quả là một chuyến đi đầy ý nghĩa với nhiều tiếng cười sẽ luôn để lại dấu ấn sâu sắc nơi con tim của mỗi người.