Ngày 29.09.2023: “Các Thiên Thần Chúa lên xuống trên Con Người”

Ngày 29.09.2023: "Các Thiên Thần Chúa lên xuống trên Con Người"

Ngày 29-09-2023

Lễ Các Tổng Lãnh Thiên Thần Micael, Gabriel, Raphael, lễ kính

(Bổn mạng và kỷ niệm 6 năm thành lập Nhóm “Holy Gospel & Life”)

Lời Chúa: Ga 1,47-51

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

47 Khi ấy, Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49 Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!” 50 Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51 Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

++++++++++++

Feast of Saints Michael, Gabriel, and Raphael, archangels

Gospel: Jn 1:47-51

Jesus saw Nathanael coming toward him and said of him, “Here is a true child of Israel. There is no duplicity in him.” Nathanael said to him, “How do you know me?” Jesus answered and said to him, “Before Philip called you, I saw you under the fig tree.” Nathanael answered him, “Rabbi, you are the Son of God; you are the King of Israel.” Jesus answered and said to him, “Do you believe because I told you that I saw you under the fig tree? You will see greater things than this.” And he said to him, “Amen, amen, I say to you, you will see heaven opened and the angels of God ascending and descending on the Son of Man.”

Ngày 29.09.2023: "Các Thiên Thần Chúa lên xuống trên Con Người"

Gợi ý suy niệm

Hôm nay Giáo Hội mừng kính ba Tổng lãnh Thiên thần Michael, Gabriel, Raphael, ba vị cũng được Kinh Thánh nhắc đến nhiều lần. Nếu để ý, ta thấy tên gọi của các vị đều có chữ “EL” cuối. Trong tiếng Do-thái, chữ EL có nghĩa là Thiên Chúa. Ví dụ như Emmanuel (Thiên Chúa ở cùng chúng ta), Nathanael (ân huệ của Thiên Chúa)… Các chữ còn lại trong tên các ngài: Micha-ai bằng; Gabri: sức mạnh; Rapha: sự chữa lành. Như vậy, Michael nghĩa là Ai bằng Thiên Chúa, Gabriel nghĩa là Sức mạnh của Thiên Chúa, và Raphael nghĩa là sự chữa lành của Thiên Chúa.

Khi đọc Tin Mừng, chúng ta có thắc mắc tại sao Giáo Hội lại chọn đoạn nói về cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Nathanael trong lễ kính các Tổng lãnh Thiên thần hay không. Chắc hẳn rằng có gì đó liên kết hình ảnh ông Nathanael và các Thiên thần mà Hội Thánh muốn nhắn nhủ mỗi người chúng ta.

Thật ngạc nhiên khi ông Nathanael mới gặp Chúa Giêsu lần đầu, mới chỉ nghe Chúa nói một câu, mà ông đã nhận ra Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Vua Israel. Chúa Giêsu gặp ông và khen ông là một người Israel, lòng dạ không có gì gian dối. Ông Nathanael đã nhận ra Con Thiên Chúa, đó chính là phần thưởng Thiên Chúa dành cho người lòng dạ không có gì gian dối. Như vậy, chìa khóa để được Chúa khen tặng, chìa khóa để thấy cửa thiên đàng rộng mở, để được chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa đó là việc gìn giữ tâm hồn đơn sơ chân thật, lòng dạ không có gì gian dối.

Trong cuộc sống hôm nay, nhiều người vẫn chưa nhận ra Chúa Giêsu chính là Con Thiên Chúa, phải chăng vì người Kitô hữu chưa sống thật, lòng chúng ta còn gian dối, nên chúng ta chưa thấy Tin Mừng thực sự cuốn hút? Phải chăng hình ảnh về các Thiên thần chỉ là một ảo ảnh không có thực? Thế giới hôm nay đang cần những Nathanael mới để loan báo Tin Mừng. Thế giới hôm nay đang cần những người trong sáng như các Thiên thần để diễn tả vinh quang Thiên Chúa. Vinh phúc nước trời vẫn luôn rộng mở để chờ đón những người lòng dạ không gian dối và nên như các Thiên thần.

Lạy Chúa Giêsu, Ngài là Con Thiên Chúa, là Vua cả vũ trụ. Xin cho chúng con luôn nhớ rằng “Ai bằng Thiên Chúa”, để chúng con chỉ thờ phượng một mình Chúa và không chạy theo bất cứ một ngẫu tượng nào khác. Amen.

Tổng lãnh Thiên thần Michael, xin hãy bảo vệ chúng con chống lại tất cả những điều xấu xa của ma quỷ, thế gian và xác thịt.

Tổng lãnh Thiên thần Gabriel, xin hãy ban cho chúng con sự khôn ngoan để chúng con có thể hiểu được thánh ý Thiên Chúa.

Tổng lãnh Thiên thần Raphael, xin hãy bảo vệ chúng con khỏi bệnh tật và mọi sự nguy hiểm đến tính mạng.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên các thiên thần là loài thiêng liêng luôn chiêm ngưỡng, thờ lạy, tôn vinh Chúa. Các ngài còn được sai đi thi hành lệnh truyền của Chúa để giúp đỡ loài người.

Hôm nay, con mừng kính ba vị: Mi-ca-en, Gáp-ri-en và Ra-pha-en với tước vị cao trọng Tổng Lãnh Thiên Thần. Các Ngài đã tuyệt đối trung thành yêu mến và triệt để thi hành lệnh truyền của Chúa. Nhờ lòng yêu mến và trung thành trọn vẹn với Chúa, Chúa đã cho các Ngài được nâng lên và sáng láng trong vinh quang nước Chúa. Hợp với các thiên thần, con xin dâng Chúa lời chúc tụng, tôn vinh và cảm tạ Chúa.

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã thương ban cho con có các thiên thần. Các ngài luôn giúp con sống yêu mến, trung thành và mau mắn làm theo Ý Chúa. Các ngài vẫn luôn đồng hành và phù trợ con để con được sống bằng an trong tình yêu Chúa. Xin Chúa soi sáng để con ghi nhớ hồng ân trọng đại này và cộng tác với các thiên thần để phụng thờ Chúa suốt cả đời sống con. Và con sẽ luôn giúp đỡ, yêu thương mọi người để nên giống các thiên thần. Xin đừng bao giờ để con ghen ghét, thù hằn anh em như loài quỷ dữ.

Lạy Chúa, cuộc sống con luôn bị quỉ dữ tấn công. Đó là các thiên thần phản loạn, chống lại Chúa và rình rập loài người. Xin Chúa luôn sai các thiên thần đến giúp con chiến đấu chống lại ma quỉ, để con trung thành, yêu mến và phụng sự Chúa mà thôi. Xin Chúa chúc lành cho ước nguyện chân thành của con.

Amen.