Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Dòng Đa Minh Tại Giáo Xứ Thánh Đa Minh (Ba Chuông) – 04/08/2023

Lạy Chúa, chính Ngài, là đủ cho con

(Thánh Tôma Aquinô)

Hôm nay, ngày 04 tháng 08 năm 2023, Giáo Hội Hoàn vũ kính nhớ Thánh Gioan Maria Vianney – vị Thánh quan thầy của các linh mục và cũng chính là ngày vui trọng đại, một ngày hồng phúc cho Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam bởi lẽ Tỉnh Dòng có thêm nhiều mục tử làm việc trong cánh đồng truyền giáo của Chúa.

Từ buổi sớm từng đoàn người từ khắp bốn phương quy tụ đông đảo tại thánh đường Đa Minh-Ba chuông, để hiệp thông cầu nguyện và chia vui với Tỉnh Dòng Đa Minh, khuôn viên thánh đường dường như quá nhỏ bé, đó đây những tiếng cười rộn rã, tiếng chào hỏi và những câu chuyện đối thoại… rộn ràng và náo nhiệt làm cho bầu khí buổi sáng đầy ắp niềm vui và hạnh phúc.

Đúng 8g30, các tiến chức cùng đoàn đồng tế tiến vào thánh đường trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ như mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho quý thầy Phó tế sẽ lãnh nhận Thánh chức Linh mục hôm nay.

Đức Cha Đa Minh Nguyễn Văn Mạnh – Giám mục Giáo phận Đà Lạt chủ sự thánh lễ tạ ơn và truyền chức linh mục cho 17 thầy phó tế của Dòng, đồng tế với Đức Cha Đa Minh có sự hiện diện của Cha Giám tỉnh Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, OP; Cha Phụ tá Giám tỉnh Vinhsơn Phạm Xuân Hưng, OP cùng hơn 200 linh mục thuộc các Dòng, Triều, quý cha Bề trên, quý Cha khách … Bên cạnh đó là sự hiện diện không thể thiếu của quý tu sĩ nam – nữ, quý ông bà cố, gia đình, thân nhân, ân nhân, bạn hữu … của các tiến chức và cộng đoàn dân Chúa.

Sau khi công bố Tin Mừng, thầy phó tế đã xướng danh 17 tiến chức xin được nhận lãnh chức linh mục, các tiến chức lần lượt tiến ra trước cộng đoàn, Cha Bề trên Giám tỉnh Tôma Aquinô nói lời thỉnh cầu và Đức Cha tuyên bố đồng thuận… Đáp lại niềm vui, cả cộng đoàn dân Chúa cùng vang lời tạ ơn Thiên Chúa bằng tràng pháo tay rộn rã.

Trong bài huấn từ ngắn gọn xúc tích và ý nghĩa gửi gấm đến các tiến chức, Đức Cha Đa Minh nhấn mạnh đến chiếu kích Chức Thánh Linh Mục và Thừa Tác vụ các Thầy Phó tế sắp lãnh nhận. Toàn thể dân Chúa đều thực hành chức tư tế, vương giả trong Đức Kitô nhưng vì Đức Kitô là vị Thượng Tế nên Đức Kitô đã chọn một số môn đệ để nhân Danh Người thi hành nhiệm vụ tư tế thay cho nhân loại được Chúa Cha sai đi như chính Người đã sai các tông đồ đi khắp thế gian để nhờ các ngài, các Giám Mục kế vị các ngài luôn thi hành nhiệm vụ là thầy, là tư tế và là mục tử… còn các linh mục là những người được mời gọi hợp tác với hàng Giám Mục trong chức năng tư tế để phục vụ dân Thiên Chúa, các tiến chức hôm nay xứng đáng được truyền chức linh mục để phục vụ Chúa Kitô là Thầy dạy, là Tư tế, là Mục tử đồng thời là Đấng làm cho Hội Thánh – Nhiệm Thể của Người được hình thành và phát triển trở nên dân Thiên Chúa và nên Thánh. Để giống Chúa Kitô Thượng tế, phải liên kết với chức tư tế của Giám Mục, các thầy sẽ được thánh hiến thành tư tế thật sự của Tân ước để rao giảng Phúc Âm và chăm sóc dân Chúa, cử hành các bí tích và nhất là các thánh lễ. Với những nhắn nhủ đầy ắp tình Cha con, Đức Cha tâm tình: các thầy sắp lên chức Linh mục, các thầy sẽ thi hành nhiệm vụ giảng huấn trong Chúa Kitô là Thầy, các thầy đã vui mừng lãnh nhận Lời Chúa, các thầy hãy đem phân phát cho mọi người, khi suy gẫm luật Chúa hãy chú tâm tin điều các thầy đọc, dạy điều các thầy tin và thi hành điều các thầy dạy, sao cho giáo lý các thầy dạy trở nên lương thực nuôi dưỡng dân Chúa, các thầy cũng phải thi hành nhiệm vụ thánh hóa trong Chúa Giêsu Kitô , sẽ dâng lễ tế thiêng liêng cùng tín hữu và lễ tế của Chúa Giêsu Kitô mà tay các thầy dâng trên bàn thờ, vì thế các thầy phải ý thức việc các thầy làm, noi theo việc các thầy thực hiện… khi cử hành mầu nhiệm Chúa chết và sống lại các thầy phải cố gắng chế ngự thân xác khỏi nết xấu và tiếp bước trong đời sống mới: khi rửa tội để quy tụ dân Thiên Chúa, khi nhân Danh Đức Giêsu Kitô và Hội Thánh ban phép giải tội, khi xức dầu Thánh nâng đỡ bệnh nhân, khi cử hành giờ kinh Phụng vụ thay cho toàn thể nhân loại, … các thầy phải nhớ mình đã được tuyển chọn từ giữa loài người nên các thầy phải lo việc của Thiên Chúa, các thầy hãy luôn vui vẻ, chu toàn nhiệm vụ của Chúa Kitô Thượng tế với một lòng yêu mến không tìm kiếm những gì thuộc về mình mà hãy tìm kiếm những gì thuộc về Chúa Kitô. Sau hết, khi liên kết và vâng phục Giám Mục thi hành nhiệm vụ thuộc về Chúa Kitô các thầy hãy cố gắng đóng vai trò quy tụ đừng chia rẽ, nhờ Chúa Kitô trong Chúa Thánh Thần hãy quy tụ các tín hữu thành một gia đình mà chính Thiên Chúa là Cha, hãy luôn ngắm nhìn gương sáng của vị Mục Tử Tốt lành đến không phải là để được phục vụ mà để phục vụ và tìm kiếm những gì đã hư mất.

Bài huấn từ kết thúc, Đức Cha Đa Minh chủ sự nghi thức phong chức linh mục. Đức Cha Đa Minh thẩm vấn từng tiến chức, từng tiến chức quỳ xuống và công khai bày tỏ ước muốn lãnh nhận và thi hành thừa tác vụ Linh mục khi đặt đôi tay trong tay của Đức Cha để tuyên hứa vâng phục đối với Giám mục Giáo phận cũng như những vị kế nhiệm ngài . Sau lời tuyên hứa, các tiến chức phủ phục, Đức Cha Đa Minh cùng Linh mục đoàn và cộng đoàn sốt sắng hát Kinh cầu Các Thánh cầu nguyện cho các tiến chức, qua Kinh Cầu Các Thánh cộng đoàn sốt sắng xin Chúa tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên các Thầy, nhờ lời cầu bầu của đông đảo các Thánh trên Thiên quốc.

Kết thúc Kinh cầu Các Thánh và lời nguyện phong chức, tiếp theo là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền Chức: Đức Cha Đa Minh chủ sự đặt tay trên từng tiến chức, trao tác vụ linh mục cho các thầy Phó tế… liền ngay sau đó đoàn linh mục hiện diện đặt tay trên từng tiến chức để nói lên sự hiệp thông đón nhận các anh em vào linh mục đoàn… với những tâm thái cảm động, vui mừng hòa quyện cùng những giọt nước mắt hạnh phúc nơi các tiến chức như một lời nhắn nhủ: các mục tử của Chúa rồi sẽ như Thầy Chí Thánh Giêsu, trong mọi bước đường cùng đi với Đức Giêsu sẽ cảm nhận được chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa, đầy hạnh phúc và niềm vui mà sẽ có những con đường đầy khó khăn và nước mắt… niềm vui hạnh phúc trong những giây phút này như nhắc nhở các mục tử của Chúa đừng sợ lên đường mỗi ngày, đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mời của Chúa Giêsu Kitô!.

Sau khi thay dây phó tế, các tiến chức được chính ông/bà cố trao cho lễ phục linh mục, các Linh mục đại diện chia sẻ niềm vui bằng việc mặc lễ phục linh mục cho các tân chức, hôm nay đã được thánh hiến cho Thiên Chúa.

Nối tiếp nghi lễ, Đức Cha Đa Minh đã xức dầu thánh hiến và trao chén thánh cho các tiến chức. Nhờ việc xức dầu này, từ nay đôi bàn tay của mỗi tân linh mục sẽ chúc lành và thánh hóa, nâng dậy những ai khổ đau, vấp ngã, bệnh tật, và dâng lễ tế mỗi ngày cầu cho nhân loại và việc nhận chén thánh từ tay Đức Giám Mục.

Nghi thức truyền chức kết thúc, thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể, 17 Tân Linh mục tiến lên bàn thờ để cùng đồng tế dâng hy tế tạ ơn lên Thiên Chúa lần đầu tiên trong đời.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Bề trên Giám tỉnh Tôma Aquinô thay lời cho Tỉnh dòng Đa Minh bày tỏ lòng tri ân và chúc mừng bổn mạng Đức Cha Đa Minh, cùng các tân chức cha Giám tỉnh nói lên tâm tình cảm mến và biết ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, thân nhân, quý vị ân nhân xa gần, quý khách, quý Hội Đồng Mục vụ, các Hội Đoàn và cộng đoàn dân Chúa, Cha Giám Tỉnh cũng không quên mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các Tân Linh mục và anh em trong Tỉnh Dòng Đa Minh.

Đáp lời Đức Cha Đa Minh cũng cám ơn Cha Bề Trên Giám Tỉnh đã ngỏ lời mời Đức Cha đặt tay, xức dầu … truyền chức cho 17 thầy phó tế như một dấu ấn khó phai không chỉ cho chính ngài mà còn là dấu ấn đẹp cho các tân linh mục của Chúa ngày hôm nay.

Thánh lễ truyền chức khép lại đồng thời cũng mở ra một hành trình mới cho các Tân linh mục – một hành trình của người mục tử gắn bó, sống chết vì và với đoàn chiên.

Chúc mừng và cầu nguyện cho 17 Tân Linh mục vừa được sinh ra trong chức thánh Linh Mục, luôn được ơn trung thành và hạnh phúc trong sứ vụ mới lãnh nhận. Xin cho các Tân Linh mục mãi là những chứng nhân của sự hòa giải và lòng thương xót, để qua các ngài, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa sẽ được lan tỏa đến tất cả mọi người, Ước mong quý tân linh mục luôn biết nuôi dưỡng tình yêu Thiên Chúa và lòng yêu thương tha nhân đó chính là động lực, là lẽ sống để các linh mục thi hành sứ vụ của chính mình. Xin Thiên Chúa ban cho thế giới này thêm thật nhiều thợ gặt thánh thiện, có tấm lòng luôn biết quảng đại xót thương, nhiệt huyết, tận tâm, hy sinh, bác ái để danh Chúa qua các ngài được tỏa lan, để các ngài luôn là những mục tử như lòng Chúa mong ước.

Lạy cha thánh Gioan Maria Vianney – quan thầy của các linh mục là mẫu gương thừa tác viên linh mục thánh thiện xin Thánh nhân bầu cử cho các Tân chức luôn rao giảng những điều mình tin và sống những gì mình rao giảng để các Tân chức luôn ở lại trong tình yêu của Thầy Giêsu và yêu mến Thầy Chí Thánh cho đến hơn thở cuối cùng.

Maria PTH, Ban Truyền Thông.

Hình ảnh Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Dòng Đa Minh Tại Giáo Xứ Thánh Đa Minh (Ba Chuông) – 04/08/2023

https://drive.google.com/drive/folders/1QVExocusppmMcRde0GEfvys-09qU2q7L?usp=sharing