Bài hát cộng đồng cho Chúa nhật 15 Thường niên năm A.

Bài hát cộng đồng cho Chúa nhật 15 Thường niên năm A.

BÀI HÁT CỘNG ĐỒNG CHO
CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN NĂM A

Ủy ban Thánh nhạc / Hội đồng Giám mục Việt Nam

WHĐ (09.07.2023) – Nhằm thực hiện việc hát cộng đồng trong phụng vụỦy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị những bài hát sau đây cho Chúa nhật 15 Thường niên năm A.



Tải về tại đây!

ỦY BAN THÁNH NHẠC
BÀI HÁT GỢI Ý
CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN A
(16.07.2023)

 

TỰA BÀI

TÁC GIẢ

NGUỒN / IMPRIMATUR

NHẬP LỄ

1. CA NHẬP LỄ CN15TN

Phạm Đình Nhu – Trần Đức Huyến

Đc. Louis Phạm Văn Nẫm

2. CỬA CÔNG CHÍNH

Kim Long

TCVN1 tr.112

3. NIỀM VUI THIẾT THA

Phanxicô

TCVN2 tr.180

TIẾN LỄ

1. DÂNG TRỌN CUỘC ĐỜI

Phanxicô

Gp. Sài Gòn 22.04.2005

2. LỜI DÂNG

Nguyễn Duy

TCVN2 tr.242

3. THÂN LÚA MIẾN

Mi Trầm

TCVN2 tr.249

HIỆP LỄ

1. LẮNG NGHE LỜI CHÚA

Nguyễn Duy

TCVN2 tr.102

2. LỜI HẰNG SỐNG

Hạt Sương Nguyên

TCVN2 tr.104

3. DỤ NGÔN NGƯỜI GIEO GIỐNG

Phạm Sơn Hải

Gp. Sài Gòn 24.06.2022

KẾT LỄ

1. BƯỚC TIẾP HÀNH TRÌNH CUỘC ĐỜI

Oanh Sông Lam

Gp. Sài Gòn 06.12.2016

2. CÙNG MẸ SỐNG LỜI CHÚA

Thế Thông

Gp. Xuân Lộc 18.08.2018

3. RA VỀ AN BÌNH

Ngọc Linh

TCVN2 tr.300

 

NHẬP LỄ:

1. Ca nhập lễ Chúa nhật 15

ĐK. Lạy Chúa, ai sống cuộc đời công chính, họ sẽ được nhìn, được nhìn thấy Chúa. Lạy Chúa, ai sống lề luật của Chúa, họ sẽ thỏa tình, thỏa tình chiêm ngưỡng Thánh Nhan. Giới răn của ngài, con luôn khắc ghi trong tâm hồn. Mến Chúa hết lòng, hết sức hết cả trí khôn, và yêu tha nhân như yêu chính mình, như yêu với tình yêu Chúa yêu thương chúng con.

PK. Tôi sẽ được chiêm ngưỡng, tôi sẽ được chiêm ngưỡng ánh vinh quang của Chúa Trời. Chúa sẽ tỏ cho tôi Tôn nhan đầy lân ái khiến tâm tư chan hòa an vui.

2. Cửa công chính.

ĐK. Cửa công chính hãy mở cho tôi vào, cho tôi vào tạ ơn Chúa, nơi cung điện ngợp quang vinh. Chính đây là, chính đây là cửa Thiên Chúa, hỡi người công chính hãy mau tiến vào.

1. Hãy cảm tạ Chúa vì Chúa nhân từ. Vì tình Người yêu thương ta bền vững muôn đời.

 2. Hãy chúc tụng Chúa, nào khắp nhân trần. Vì tình Người yêu thương ta bền vững muôn đời.

3. Trong lúc sầu thương hằng vững tin Người. Và bền lòng tôi kêu xin, Người sẽ nghe lời.

4. Tin vững vào Chúa lợi ích vô cùng. Vì trần hoàn này không ai quyền phép như Người.

5. Ca khúc tạ ơn thành kính dâng Người. Trần hoàn đồng ca vang lên hòa với cung đàn.

6. Tôi vẫn bình tâm dù giữa quân thù. Cậy nhờ quyền uy Đức Chúa, chẳng khiếp sợ gì.

3. Niềm vui thiết tha.

ĐK. Niềm vui, niềm vui dâng thiết tha khi bước vào đền thánh Chúa Trời ta. Ngay nơi đây Chúa ban tình thương muôn người đến chung tôn thờ, tôn thờ tình Chúa ta.

1. Xin Chúa đỡ nâng con đêm ngày, xin thương tình dắt dìu đời con. Xin cho con vui trên đường đời, xin cho con say trong tình Ngài.

2. Con mong ước bao nhiêu tháng ngày, xin trong hồn thắm đẹp tình yêu. Tâm tư con trông mong một điều, cho con luôn sống trong nhà Ngài.

 

DÂNG LỄ:

1. Dâng trọn cuộc đời.

ĐK. Xin dâng lên dâng trọn cuộc đời với bao yêu thương đầy vơi.

1. Này là hương hoa đồng lúa quê nhà. Này là hương hoa vườn trái phương xa. Hiệp lòng dâng Cha cùng với câu ca. Và niềm mơ ước đời sống an hòa.

2. Trời gọi tia nắng để trái đơm cành. Trời làm cơn mưa để lúa lên nhanh. Trời dệt yêu thương để trái tim xanh. Nhờ Trời con có đời sống an lành.

3. Nguyện đời con như rượu bánh cho người. Đời tìm chăm lo hạnh phúc muôn nơi. Là rượu thơm ngon là bánh tinh khôi. Trọn đời con sống là lễ dâng Trời.

2. Lời dâng

1. Này tấm bánh thơm đây ly rượu nồng nàn hương nho mới xin góp về từ đồng xanh dâng Chúa. Cùng tiến dâng lên tâm tình của muôn con người là những ước mơ ngày vui đến trong cuộc đời.

2. Của lễ hôm nay xin góp lại tình người trên thế giới xin dâng Ngài vạn bàn tay đổi mới. Của lễ hôm nay chính là bằng chứng muôn đời, tình mến sẽ không nhạt phai đắp xây cuộc đời.

ĐK. Xin dâng lên hy lễ mới này tấm bánh với ly rượu. Xin thương ban muôn ân phúc tràn lan trên toàn thế giới. Xin dâng lên bao mơ ước ngày mai quê hương sẽ rạng ngời, đời vui tươi thêm những nụ cười, tháng năm sống cho tình yêu người.

3. Thân lúa miến.

ĐK. Chúa ơi thân con là thân lúa miến (gieo vào lòng đời) gieo vào lòng đời và mục nát với thời gian. Bông lúa vàng kết thành tấm bánh và thân con trở thành hiến vật, nguyện dâng lên như lễ toàn thiêu.

1. Đây thân con đây trí lòng con bao ưu tư vui buồn cuộc sống. Xin dâng lên như một hiến vật, nguyện Chúa Trời thánh hóa đời con.

 2. Đây tương lai quá khứ đời con bao bâng khuâng với ngàn mộng ước. Xin dâng lên như một hiến vật, nguyện Chúa Trời thánh hóa đời con.

3. Đây vinh quang thánh giá đời con bao công danh đón mời ngày tháng. Xin dâng lên như một hiến vật, nguyện Chúa Trời thánh hóa đời con.

 

HIỆP LỄ:

1. Lắng nghe Lời Chúa.

1. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài gọi con trong đêm tối. Xin cho biết lắng nghe Lời Ngài dạy con lúc lẻ loi. Xin cho con cất tiếng lên trả lời vừa khi con nghe Chúa. Xin cho con biết thân thưa: Lạy Ngài, Ngài muốn con làm chi.

 2. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con trong cuộc sống. Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài từng theo bước đời con. Xin cho con biết sẵn sàng chờ đợi và vâng nghe theo Chúa. Xin cho con biết sẵn sàng thực hành Lời Chúa đã truyền ban.

3. Xin cho con vững bước đi vào đời truyền rao cho chân lý. Xin cho con biết say mê cuộc đời làm nhân chứng tình yêu. Cho môi con thắm nét cười, Lời Ngài được đem cho thế giới. Cho đôi tay sáng ơn trời, trọn vẹn hành lý cho ngày mai.

4. Xin cho con đến với người bằng một tình yêu không gian dối. Xin cho con đến trong đời, tìm lại nguồn hạnh phúc mà thôi. Cho con khi đã lắng nghe Lời Ngài dạy con ôi cao quý. Xin cho con trái tim si ngàn đời tình mến không nhạt phai.

ĐK. Lời Ngài là sức sống của con. Lời Ngài là ánh sáng đời con. Lời Ngài làm chứa chan hy vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi. Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời. Lời Ngài hạnh phúc cho trần ai.

2. Lời hằng sống.

1. Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian, dìu người lữ hành xuôi bến bình an, dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn, ai giữ lời Chúa sẽ mãi yên hàn.

2. Lời Ngài vỗ về những khi sầu đau, đường dài ngút ngàn không biết về đâu, cuộc đời xế chiều tóc râm mái đầu, tin vững lời Chúa ân nghĩa thắm mầu.

3. Lời Ngài vững bền mãi không đổi thay, là nguồn hy vọng chan chứa niềm vui, là nguồn sức mạnh đỡ nâng con người, soi trí lòng ai mãi mãi đêm ngày.

ĐK. Lời Ngài êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu. Từng lời cao vời ngập tràn sức sống nuôi dưỡng con người. Lời Ngài dẫn đường về nguồn yêu thương lai láng như trùng dương. Lời Ngài mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan cõi lòng.

3. Dụ ngôn người gieo giống.

1. Người đi gieo giống chân bước đi trên đường xa, dù cho bao phong ba khó nguy lòng không sờn. Người đi gieo giống hào phóng rắc gieo mọi nơi. Nguyện Trời cho mưa rơi lá reo theo tiếng cười.

2. Hạt rơi bên lối bước lũ chim ăn còn đâu. Hạt rơi vào bụi gai bóng che hạt chết ngạt. Hạt rơi trên sỏi đá rễ ăn không được sâu, mặt trời vừa nhô cao nắng thiêu cây héo sầu.

3. Hồn con như sỏi đá, Chúa ơi con hèn tin. Trần gian bao lo toan tháng năm quên Chúa rồi. Nguyện xin ơn thánh hóa Chúa ơi mở lòng con. Để từ đây thống hối lắng nghe lời Chúa dạy.

4. Rồi con sẽ cất bước đến muôn nơi gần xa. Miệng luôn vui hoan ca dẫu đắng cay khó nhọc. Lòng con kiên vững vì có Chúa ở cùng con. Rồi con đi muôn nơi rắc reo lời Chúa Trời.

ĐK. Kìa hạt rơi trên đất tốt lúa lên xanh đẹp tươi. Kìa một màu xanh lúa mới hát theo nhịp gió trời. Và mùa gặt nay đã tới có hạt được một trăm, có hạt được sáu mươi và có hạt được ba chục.

 

KẾT LỄ:

1. Bước tiếp hành trình cuộc đời.

1. Bước tiếp hành trình cuộc đời, sau khi ta tham dự Thánh Lễ. Bước tiếp hành trình cuộc đời đi theo Chúa bước vào thế giới. Có Chúa đồng hành một đời, sức sống dồi dào tuyệt vời. Chung tay dệt lại tình người, tung gieo mãi hạt giống Tin Mừng.

2. Bước tiếp hành trình cuộc đời mang yêu thương gieo mầm an vui. Bước tiếp hành trình cuộc đời mang ánh sáng soi vào tăm tối. Hãy bước cùng Ngài vào đời, hãy sống tràn đầy tình người. Nước Chúa từng ngày từng ngày đang lớn mãi trong thế gian này.

ĐK. Nào cùng nhau ta bước đi theo Ngài. Cùng với Chúa ta bước vào cuộc đời.

2. Cùng Mẹ sống Lời Chúa.

1. Theo bước Mẹ con nguyện về muôn phương rắc gieo Tin Mừng cho khắp trần gian. Ôi những lời Chúa dạy thật thâm sâu. Ngày đêm Mẹ luôn ấp ủ trong lòng, Mẹ luôn ngẫm nghĩ không ngừng. Chiêm nghiệm lời Chúa đi suốt cuộc đời. Vì Lời Ngài phán nào sai. Vì Lời Ngài mãi chẳng phai.

2. Ôi tấm lòng của Mẹ Maria thiết tha trải rộng như sóng biển xa. Con nhớ lại câu chuyện tiệc Cana. Là khi Mẹ xin Chúa làm phép lạ. Rượu như suối chảy chan hòa cho ngày đám cưới luôn mãi vẹn tròn. Vâng lời Chúa đã truyền ban. Và rồi nước hóa rượu thơm.

3. Con đứng lặng giữa trời chiều mênh mang lắng nghe núi rừng vang khúc tạ ơn. Trên bước đường lưu lạc nhiều long đong. Mẹ ơi! Đời con vất vả dặm trường. Nhiều khi đói lả bên đường tay Mẹ nâng đỡ săn sóc mến thương. Cuộc đời quên hết sầu vương. Trở về bên Chúa tình thương.

ĐK. Maria Mẹ đồng trinh vô nhiễm nguyên tội. Maria Mẹ dìu con qua ngàn đêm tối. Mang trong tim Lời của Chúa soi sáng khắp nơi. Lời của Chúa sức sống muôn đời. Từng ngày con sẽ đổi mới.

Xin cho con trọn đời theo gương của Mẹ hiền. Luôn vâng nghe và niệm suy bao Lời của Chúa. Con ra đi nguyện thực thi chân lý cao sâu. Dù đường xa bao nỗi thương đau, ngày về hạnh phúc bền lâu.

3. Ra về an bình.

ĐK. Ra về chúng con đi vào thế giới. Ra về loan Tin Mừng ơn cứu rỗi. Sống chứng nhân của Ngài, sống đức tin rạng ngời. Ra về chúng con ra về an bình.

1. Xin tạ ơn Thiên Chúa xin tạ ơn muôn đời. Hòa lời hát chúc khen tình Ngài quá vô biên.

2. Xin tạ ơn Thiên Chúa xin tạ ơn muôn đời. Lời Hằng Sống khắc ghi truyền đạt khắp muôn dân.