Cuộc phỏng vấn Đức Thánh cha dành cho báo ABC Tây Ban Nha

 

Cuộc phỏng vấn Đức Thánh cha dành cho báo ABC Tây Ban NhaTrong cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo ABC, xuất bản tại Tây Ban Nha, hôm 18 tháng Mười Hai vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô cho biết hồi năm 2013, ngài đã viết một thư để tuyên bố từ nhiệm trong trường hợp bị bệnh nặng và bị cản trở trường kỳ vì lý do sức khỏe, không thể thi hành sứ vụ.

Thư này được ngài trao cho Đức Hồng y Tarcisio Bertone, bấy giờ là Quốc vụ khanh Tòa Thánh, và yêu cầu trao lại cho vị Quốc vụ khanh kế nhiệm.

Đức Thánh cha cũng nhắc lại rằng cả Đức Giáo hoàng Phaolô VI cũng đã để lại thư từ nhiệm như thế trong trường hợp bị cản trở vì lý do sức khỏe. Vì thế, Đức Thánh cha cho biết ngài sẽ không thiết lập quy chế về các vị Giáo hoàng từ nhiệm và nói rằng: “tôi có cảm tưởng chính Chúa Thánh Linh không muốn tôi bận tâm về những chuyện này”.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Giám đốc báo ABC, ông Julián Quirós, và phái viên của báo này tại Vatican là ông Javier Martínez-Brocal, Đức Thánh cha còn đề cập đến một số vấn đề khác.

Ví dụ, những gì đang xảy ra tại Ucraina, Đức Thánh cha nói “đó thực là điều kinh khủng. Có sự tàn ác khiếp đảm”, và ngài cho biết là chưa thấy những dấu hiệu nào báo trước chiến tranh này sẽ chấm dứt trong thời gian ngắn. Ngài nhắc lại rằng chiến tranh Ucraina là một thứ “thế chiến”, có nhiều bàn tay can dự vào chiến tranh, và nói: “Tôi tin rằng một cuộc chiến tranh sẽ xảy ra khi một đế quốc thấy mình bắt đầu suy yếu và khi người ta có những võ khí phải sử dụng, cần bán đi hoặc thử nghiệm. Tôi thấy dường như có nhiều lợi lộc trong vụ này”. Đức Thánh cha cho biết đã lên tiếng hơn 100 lần về chiến tranh Ucraina. Ngài nói: “tôi làm điều tôi có thể, nhưng họ không lắng nghe”. Ngài cũng tiết lộ rằng “lần thứ ba, Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ucraina đã gửi một trong những cố vấn tôn giáo của ông đến gặp tôi. Tôi vẫn giữ tiếp xúc, tiếp đón, trợ giúp”.

Trả lời một câu hỏi về vai trò của phụ nữ trong Giáo triều Roma, Đức Thánh cha cho biết ngài có ý định bổ nhiệm một phụ nữ làm Bộ trưởng trong vòng hai năm tới đây, khi bộ này trống vị bộ trưởng. Đức Thánh cha nói: “Không có cản trở gì khi một phụ nữ làm bộ trưởng một bộ mà giáo dân có thể đảm trách. Nếu đó là một bộ thuộc bản chất bí tích, thì phải do một linh mục hoặc giám mục làm bộ trưởng”.

Trả lời câu hỏi về tương quan với vị Giáo hoàng tiền nhiệm, Đức Thánh cha Phanxicô gọi Đức Biển Đức XVI là một “thánh nhân” và “là người có đời sống tâm linh cao độ”. Ngài thường viếng thăm và luôn cảm thấy được khích lệ nhờ cái nhìn trong sáng của Người. “Đức nguyên Giáo hoàng có một tinh thần hài hước, minh mẫn, rất sinh động, nói nhỏ nhưng theo dõi cuộc nói chuyện. Tôi ngưỡng mộ sự sáng suốt của người. Thật là một con người vĩ đại”.

Về Giáo hội Công giáo tại Đức đang bận tâm với tiến trình công nghị, tạo nên nhiều phản ứng, cả những phản ứng tiêu cực, Đức Thánh cha Phanxicô nhắc lại lá thư “rất rõ ràng” ngài viết hồi tháng Sáu năm 2019: “tôi đã viết một mình, tôi mất một tháng để viết thư đó. Đó là một thư để nói: “Anh em, hãy suy nghĩ lại”.

(Vatican News 18-12-2022)

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA