Gia Đình Truyền Tin: Vui Trung Thu Với Các Thiếu Nhi Tây Nguyên (2022)

 

Gia Đình Truyền Tin: Vui Trung Thu Với Các Thiếu Nhi Tây Nguyên (2022)Mùa Tết Trung Thu năm nay, Gia đình Truyền Tin (GĐTT) giáo xứ Đaminh – Ba Chuông đã thực hiện một chuyến đi xa ‘đánh bắt xa bờ’ , tới cực bắc Tây Nguyên, tỉnh Kontum, đem niềm vui Tết nhi đồng cho các trẻ em người dân tộc đang háo hức chờ đón đoàn SG.

Lúc 3g30 ngày 07.9, khởi hành từ nhà thờ giáo xứ, đoàn 15 người gồm một số thành viên GĐTT, các thiện nguyện viên, thầy Phê-rô Nguyễn Thành Tâm, O.P. và cha bề trên tu viện Tam Hà. Giuse Đặng Văn Tình,O.P.

Vượt gần 650 km đường dốc, đoàn tới nhà thờ Konrơ Bang lúc 6g tối. Trên đường vào Kontum, đoàn đã dừng lại phát quà cho các bệnh nhân Trại Phong Đăk Kia và cơ sở Vinh Sơn 4, hai nơi nầy có nhà dành các em người dân tộc đến nội trú để đi học. Các cơ sở nầy phải tự túc về tài chánh, sống nhờ tấm lòng các mạnh thường quân, do các ‘giá’ (nữ tu) thuộc Hội Dòng Ánh Phép Lạ chăm sóc. Hội Dòng Ảnh Phép Lạ là một “đặc sản” của giáo phận Kontum, gồm các thiếu nữ người dân tộc sống đời thánh hiến với sứ vụ chuyên phục vụ người dân tộc.

Sáng ngày 08.9, sau Thánh lễ riêng tại Nhà nguyện lúc 5g00, vì ở nhà thờ giáo xứ Konrơ Bang dâng lễ bằng tiếng Ba Na, đoàn lên đường đi viếng Đức Mẹ Măng Đen, một địa chỉ không thể thiếu trong chuyến hành trình, cách thành phố Kontum chừng 60 km. Trung Tâm Hành Hương Măng Đen ngày càng thay da đổi thịt, nhưng tiến độ chưa nhanh như Núi Cúi. Mẹ đứng đó nhìn đoàn con cái Mẹ từ phương xa đến, khuôn mặt mang dáng dấp thiếu nữ Tây Nguyên hiền hậu , buồn buồn, hai tay vẫn còn cụt. Thật đáng thương cảm. Hình ảnh Mẹ cụt hai tay làm cho người ta liên tưởng Đức Mẹ muốn đồng cảm với nổi thống khổ của đông người bệnh tật phong cùi, cụt tay nơi miền đất Tây Nguyên nầy. Đứng trước tượng Mẹ linh thiêng, mỗi người đều có những tâm tình và ước nguyện trao cho Mẹ

Gia Đình Truyền Tin: Vui Trung Thu Với Các Thiếu Nhi Tây Nguyên (2022)

Từ biệt Mẹ Măng Đen, đoàn trở về tp Kontum để từ đó đi giáo họ Saloong, ở tây bắc Kontum chừng 50km .Địa danh nầy ngày càng nổi danh kể từ khi linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh O.P. bị thảm sát ngày 19.01.2022. Cha xứ Antôn Phạm Minh Châu O.P., thầy xứ Lực và gần 50 em nội trú người dân tộc tiếp đón đoàn. Các em được tặng quà bánh kẹo, tập vở. Giáo họ Saloong nằm sát dãy Trường Sơn, xứ sở của núi rừng, nhưng thực ra chỉ còn núi chứ rừng cây thì gần như trọc rồi; ngược lại bên xứ bạn Lào Tây Trường Sơn thì còn rừng nhiều. Giáo họ với số giáo dân hơn 2.000, toàn đồng bào người dân tộc, thuộc giáo xứ Đăk Mốt, huyện Đức Cơ. Sau cơm trưa, cha xứ dẫn đoàn đến hiện trường vụ cha Thanh. Chuyện xảy ra trong nhà nguyện tạm, khoảng chập tối. Trong lúc giáo dân xếp hàng đến Tòa giải tội, kẻ thủ ác đi vào và bất ngờ dùng hung khí kim loại nện 2 nhát trên đầu khiến cha tử vong. Cái chết xem ra oan uổng, nhưng trong cái nhín của đức tin sự hy sinh vì Chúa, vì ơn cứu độ không bao giờ vô ích. Vì “Phúc cho anh em khi vì Thầy mà bị sỉ vả, bách hại, vu khống đủ điều xấu xa, anh em hãy vui mừng hớn hở vì phần thưởng anh em trên trời thật lớn lao …” (Mt 5,11). Thật vậy, ngay từ lúc nầy, cha Thanh được tôn vinh là “Vị tử đạo của Tòa Giải tội “, “ Đuốc sáng giữa núi rừng“. Ngôi mộ của cha tại nghĩa trang tu viện Martinô Hố Nai luôn tràn ngập hoa tươi.

Đoàn trở về giáo xứ Konrờ Bang (tâm điềm của chuyến đi bác ái), hiện nay do cha Tađêô Hồ Vĩnh Thịnh O.P. coi sóc. Giáo xứ với hơn 4.500 nhân danh người dân tộc Ba Na, là một giáo xứ lâu đời từ thời các cha thừa sai M.E.P.( Hội Thừa sai Hải ngoại Paris). Hơn 1.500 thiếu nhi tập trung trong nhà thờ lúc 16 giờ để nhận bánh trung thu mang từ Saigon lên. Sau giờ phát bánh là giờ vui nhộn , hào hứng nhất với hội chợ gồm 6 gian hàng các loại hình trò chơi có thưởng, hấp dẩn: ném vòng, câu cá, thẩy bóng ping pong vào ô, đá bóng lọt vào bánh xe … Nếu không có trận mưa lúc 19 giờ chắc hội chợ còn kéo dài nữa. Nhưng chừng ấy cũng đủ, các em ra về bánh kẹo đầy bao, niềm vui trào dâng trên những khuôn mặt thơ ngây. Chưa bao giờ bánh kẹo, đồ chơi đầy tay, đầy túi như hôm nay. Một ngày để nhớ trong đời các em. Không bõ công các anh chị GĐTTđã đầu tư thời gian và tiền bạc cho ngày hội chợ Trung Thu. Niềm vui lớn nhất của GĐTT chính là cảm nhận được hạnh phúc từ Lời Chúa : ““Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.”(Mc 9,35-36).

Gia Đình Truyền Tin: Vui Trung Thu Với Các Thiếu Nhi Tây Nguyên (2022)

Sáng sớm thứ 7 ngày 09.9, đoàn lên đường trở về Sài Gòn. Nhưng duyên nợ vẫn chưa dứt, trên đường còn ghé lại TP. Pleiku thăm và tặng quà cho Mái ấm của cộng đoàn các nữ tu Hội Dòng Nô Tỳ Thánh Thể, đang nuôi dưỡng một số em khuyết tật bại não. Tiếp nữa, ghé thăm cộng đoàn các sơ Phaolô tại TP. Ban Mê Thuột.

Đoàn về lại SG lúc 22 giờ. Tạ ơn Chúa và Mẹ Maria Măng Đen đã cho chuyến đi bình an, các dự định được hoàn thành tốt đẹp. Cám ơn các cha xứ, cha phó, thầy xứ đã ân cần đón tiếp. Mọi thành viên trong đoàn cũng cám ơn nhau vì đã hết mình giúp nhau trong công tác. Đặc biệt, cám ơn thầy Tâm và cha Tình; ở đâu có nhiệt tâm và chí tình thì ở đấy có đoàn kết, yêu thương. Còn một nơi đã phải lỗi hẹn, giáo xứ Rờ Cơi, vì quỹ thời gian đã cạn, nhưng an ủi là quà trung thu đã đến với họ. Thôi “Hãy đợi đấy”.

Gia Đình Truyền Tin: Vui Trung Thu Với Các Thiếu Nhi Tây Nguyên (2022)

Ra đi khỏi lòng thành phố để ngắm núi non trùng trùng điệp của dãy Trường Sơn hùng vĩ mà thêm lòng yêu quê hương, đất nước. Ra đi để thấy sức sống của Giáo hội không chỉ nơi các nhà thờ to lớn và lễ hội hoành tráng, nhưng còn ở nơi các cơ sở bác ái, mái ấm tình thương nho nhỏ và các vùng truyền giáo xa xôi, nghèo nàn, rộng lớn bao la mà chung lòng góp sức làm cho “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến”.

Gioan Lê Cần