Đức Thánh cha gửi sứ điệp hỗ trợ Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI

 

Đức Thánh cha gửi sứ điệp hỗ trợ Đức Giáo hoàng Biển Đức XVIĐức Tổng giám mục Gänswein, bí thư riêng của Đức Biển Đức XVI cho biết, Đức Thánh cha Phanxicô đã gửi sứ điệp hỗ trợ Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI, trong vụ hồ sơ điều tra về những vụ lạm dụng tính dục tại Tổng giáo phận Munich, trong đó Đức Biển Đức XVI bị các chuyên gia buộc tội mà không trưng dẫn được bằng chứng nào.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Chương trình Tin Tức TG1, lúc 8 giờ tối ở Ý, sau khi thư của Đức Biển Đức XVI được công bố hôm 08 tháng Hai vừa qua, Đức Tổng giám mục Gänswein nói: “Có một thư rất đẹp của Đức Giáo hoàng Phanxicô được gửi đến Đức Biển Đức XVI, trong đó Đức Thánh cha nói như một mục tử, một người anh em và cũng nói như một người tái bày tỏ sự hoàn toàn tín nhiệm, sự hỗ trợ hoàn toàn cũng như sự cầu nguyện của ngài cho Đức Biển Đức XVI”.

Đức Tổng giám mục Gänswein cũng nói rằng: “Ai đọc thư của Đức Biển Đức XVI một cách chân thành, cách thức thư được viết ra, thì không thể đồng ý với những lời phê bình hoặc những lời cáo buộc. Ngài xin lỗi tất cả các nạn nhân những vụ lạm dụng”.

Đức Tổng giám mục bí thư của Đức Biển Đức XVI cũng nhắc lại rằng: “Nhân dịp buổi đi đàng Thánh giá trọng thể Thứ Sáu Tuần thánh năm 2005, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã yêu cầu Đức Ratzinger viết các bài suy niệm, có một chặng nổi tiếng, trong đó Đức Hồng y Ratzinger nói về sự ô uế trong Giáo hội. Có những đoạn, những văn kiện, những bằng chứng cho thấy Đức Hồng y Ratzinger, Đức Giáo hoàng Biển Đức, đã làm rất nhiều trong lãnh vực tế nhị này để thực hiện một sự thanh tẩy nội bộ một cách thích hợp”.

Về phúc trình điều tra về những vụ lạm dụng tại Munich, theo đó các vị Tổng giám mục kế tiếp nhau của giáo phận này “không thể không biết” những vụ lạm dụng, Đức Tổng giám mục Gänswein trả lời: “Nếu họ có bằng chứng thì phải nói: “đây là bằng cớ chứng tỏ chính ông có lỗi”, chứ không phải người bị cáo buộc phải chứng minh sự vô tội của mình. Nhưng trong trường hợp này không có bằng chứng”.

(Sismografo 9-2-2022)

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA