Dòng Thừa sai bác ái bắt đầu hạn chế thực phẩm giúp người nghèo

 

Dòng Thừa sai bác ái bắt đầu hạn chế thực phẩm giúp người nghèoCác nữ tu Thừa sai bác ái của Mẹ Têrêsa Calcutta bắt đầu phải hạn chế khẩu phần và những giúp đỡ khác dành cho người nghèo, vì chính phủ Ấn không cho dòng nhận tài trợ từ nước ngoài.

Từ đầu năm nay, Chính phủ Ấn đã ban hành luật đòi các tổ chức từ thiện và phi chính phủ (ONG) phải được sự phê chuẩn của Nhà nước để có thể nhận tài trợ từ nước ngoài. Đơn xin của các nữ tu Thừa sai không được chính phủ chấp thuận. Luật mới được ban hành dưới sức ép của các nhóm Ấn giáo cực đoan, với lý do để cấm các tổ chức từ thiện dùng tiền và các hoạt động bác ái để chiêu dụ người dân cải đạo.

Hãng tin CNS của Hội đồng Giám mục Mỹ cho biết các thừa sai bác ái bình thường vẫn giúp 600 người tại nhà mẹ của dòng ở Calcutta và cô nhi viện Shishu Bhavan. Bữa ăn sáng hôm 02 tháng Giêng vừa qua ngắn hơn thường lệ một tiếng, vì không có trà, bánh mì và trứng.

Một ví dụ cụ thể: ông Abdul Razzak, một người hành khất 45 tuổi, từ lễ Giáng sinh vừa qua vẫn đợi trước cửa nhà mẹ dòng thừa sai bác ái để nhận được lương thực và thuốc men. Từ khi đại dịch bộc phát, ông vẫn nhận được bữa ăn hằng ngày từ các nữ tu. Nay ông và những người nghèo khác được các nữ tu cho biết các chị không thể giúp họ được nữa.

Tại một số bang như Odessa, chính quyền tiểu bang tuyên bố sẽ hỗ trợ các nữ tu để tiếp tục giúp đỡ người nghèo trong thời buổi khó khăn hiện nay. Nữ tu Dominic Mary cho biết như trên.

Theo tờ New York Thời Báo, trong năm tài chánh, kết thúc hồi tháng Ba năm ngoái (2021), tài trợ từ nước ngoài cho các hoạt động bác ái của các nữ tu bác ái ở Ấn Độ là hơn 13 triệu Mỹ kim.

Tuần qua, bà Sunita Kumar, phát ngôn viên của các nữ tu thừa sai bác ái ở Calcutta, nói với tờ New York Thời báo rằng bà tin là vấn đề giấy phép nhận ngoại viện của dòng có thể được giải quyết. Bà cũng cho biết việc tài trợ cho các hoạt động bác ái của các nữ tu sẽ không bị thương tổn ngay, nhờ sự hỗ trợ ở các địa phương.

Vấn đề trên đây nằm trong bối cảnh những căng thẳng về chính trị, xã hội và tôn giáo tại Ấn. Chính phủ Liên bang tại nước này, do đảng Ấn giáo quốc gia BJP cầm quyền, và tại 8 bang họ đã thông qua luật cấm cải đạo. Theo một phúc trình của Hội Kitô bảo vệ dân quyền United Against Hate, Liên minh chống oán ghét, trong chín tháng gần đây, có 305 vụ bạo hành chống các tín hữu và cơ sở của Kitô giáo.

(CNA, Licas 4-1-2022)

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA