“Một mùa sao sáng đêm Noel Chúa sinh ra đời. Người hẹn cùng tôi ngày về khi đất nước yên vui. Quỳ lạy Mẹ Maria lòng Mẹ từ bi bao la. Tấu khúc nhạc lên xin ơn trên ban cho nhà nam…”
Những dòng chữ trên đây là trích đoạn của một bài ca mang tên “Mùa Sao Sáng” và tác giả là nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông. Tuy không phải là một bài thánh ca, nhưng bài ca này có một chút gì đó thấm đậm sắc màu của thánh nhạc. Gọi là có một chút gì đó thấm đậm sắc màu thánh nhạc vì thánh nhạc thường dẫn đưa chúng ta đến với Thánh Kinh.
Mà, những ca từ của bài ca này chẳng phải là đã dẫn chúng ta đến với Thánh Kinh, đến với lịch sử của ngày Chúa Giê-su xuống thế làm người, khi tác giả tâm tình, rằng: “Một mùa đông giá hang Belem Chúa sinh ra đời. Một trời đầy sao nghìn hào quang chiếu sáng ngôi sao…”!?
Và, có phải là tác giả muốn mời gọi chúng ta, trở lại Giê-ru-sa-lem năm xưa, trở lại để nhìn, nhìn lại cuộc hành trình của các nhà chiêm tinh, một cuộc hành trình đi tìm Đức Giê-su Hài Nhi, để bái lạy Ngài, khi ông ta thổn thức: “Đêm nay tôi nhớ người xưa trở lại. Chênh chếch mùa sao lạc loài. Ôi những mùa sao lẻ loi…”!?
Vâng, đúng là rất lẻ loi đối với các nhà chiêm tinh xưa, cho cuộc hành trình đi tìm nơi “Đức Vua dân Do Thái mới sinh” của các ông ấy. Câu chuyện đã được ghi chi tiết trong Tin Mừng thánh Mát-thêu.
Hơn hai mươi thế kỷ trước, chuyện được kể lại rằng: “Khi Đức Giê-su ra đời tại Belem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem …”
Quý ông chiêm tinh đến Giêrusalem, phải chăng là để chiêm ngắm Đền Thờ, nơi được mô tả là “Cảnh sắc tuyệt vời, Thiên Chúa hiển minh”? Thưa, không phải vậy. Họ đến với một sứ mạng đặc biệt, đó là để tìm vua dân Do Thái mới sinh. Giêrusalem là thành đô Do Thái, họ đến đó và nghĩ rằng mình đã đến đúng địa chỉ. Thế nên, khi đến nơi, họ hỏi cư dân ở đó, rằng “Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu?”
Tiếp theo câu hỏi, quý ông chiêm tinh đưa ra một lời loan báo gây xôn xao cả kinh thành Giê-ru-sa-lem: “Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người”.
Vua Hê-rô-đê, cũng được thông báo về nguồn tin này. Ông ta bối rối ra mặt. Và, ngay lập tức, vua Hêrôđê triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, để hỏi cho ra lẽ. Ông ta hỏi rằng: “Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu?” Không một phút chần chờ, các thượng tế và kinh sư khẳng định: “Tại Belem miền Giu-đa”.
Vâng, là chức sắc của Đền Thờ, họ quá am tường những gì được ghi trong Kinh Thánh, họ cho biết có lời ngôn sứ chép rằng: “Phần ngươi, hỡi Belem, miền đất Giuđa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giuđa, vì nơi ngươi vị lãnh tụ chăn dắt Israel dân Ta sẽ ra đời” (Mt 2, 6). Dựa vào sự chỉ dẫn của các thượng tế và kinh sư, những nhà chiêm tinh đã biết được nơi mình sẽ phải đến. Thế là họ tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm. Đó là Belem miền Giu-đa.
Từ Giê-ru-sa-lem đến Belem đi hướng nào đây? Vâng, rất kỳ diệu… kỳ diệu không thể tin được, “ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông lại dẫn đường cho họ”… dẫn họ… “đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại”.
Ngoài sự kỳ diệu này, chúng ta còn phải bái phục niềm tin của quý ông chiêm tinh. Cùng thời điểm trên, có phần chắc tại Belem, cũng có rất nhiều hài nhi được sinh ra. Nhưng… quý ông chiêm tinh vẫn không nao núng, quý ông vẫn vững tin đi theo sự dẫn đường của ngôi sao cho tới khi ngôi sao dừng chính nơi “Lãnh tụ chăn dắt Israel ra đời”.
Và, thế là giấc mộng quý ông đã thành, trái tim quý ông không còn khắc khoải. Chuyện kể rằng: “Họ vào nhà , thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người”, đồng thời, họ “mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến”. Các nhà chiêm tinh, theo những gì được tường thuật nêu trên, đã “đi đến nơi”. Thế họ có “về đến chốn”? Thưa có. Nhưng, để có thể về-đến-chốn, các nhà chiêm tinh cũng đã phải trải qua nhiều phút giây trăn trở.
Tại sao lại trăn trở? Thưa,vua Hê-rô-đê, như chúng ta được biết, ông ta là một tay cáo già, một “cáo già” đầy tham vọng. Hôm ấy, hôm các nhà chiêm tinh còn ở Giê-ru-sa-lem, ông ta đã “bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện.” Hỏi xong, ông ta “giả nai” nói với những nhà chiêm tinh rằng: “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người”.
Nghe những lời “đưa đẩy” như thế, những nhà chiêm tinh quả là tiến thoái lưỡng nan. Đã đi đến nơi, vậy có nên quay về “báo lại cho Hê-rô-đê”! Kỳ diệu thay! Vâng, lại một điều kỳ diệu nữa xảy ra cho những nhà chiêm tinh. Các ông đã được “báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa”.
Trên thế gian này, từ cổ chí kim, có nhà vua nào “vui mừng” khi nghe tin có người vừa mới sinh ra sẽ trở thành lãnh tụ, sẽ là vua, một nguy cơ soán ngôi của mình, thế mà mình vẫn muốn đến “bái lạy” sao! Đúng là chuyện nằm-mơ-giữa-ban-ngày!
Không thấy thánh sử Mát-thêu nói gì, nhưng ai cấm rằng những nhà chiêm tinh đã có sự suy nghĩ như thế! Chính vì thế, hôm ấy, vâng theo lời báo mộng, những nhà chiêm tinh đã “đi lối khác mà về xứ mình”. Có lẽ, chúng ta nên tưởng tượng thêm rằng, những nhà chiêm tinh, khi về tới quê hương mình, các vị đã cất cao giọng hát: “Tôi đã thấy mặt trời lên, sau đêm dài tăm tối triền miên”.
Vâng, “mặt trời công chính Giê-su” đã đến thế gian “Và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian và thế gian nhờ Người mà có”. Thế nên, cớ sao không cất tiếng hát nhảy mừng, nhỉ!
Trên đây là câu chuyện về những nhà chiêm tinh, những nhà chiêm tinh đã thực hiện cuộc hành trình tìm đến “bái lạy Đức Giê-su Hài Nhi”. Là một Ki-tô hữu, có lẽ, không ai trong chúng ta lại không hơn một lần, nghe câu chuyện này.
Nghe, nhưng có bao giờ chúng ta tự hỏi, tôi đã xem nó như là một câu chuyện thuộc về lịch sử của một thời xa xưa, hay tôi coi đó như là chính câu chuyện của tôi, hôm nay!
Mà, tại sao lại không coi đó như là chính câu chuyện của mình, nhỉ! Như các nhà chiêm tinh xưa, hôm nay, chúng ta cũng là những kẻ đang trải qua một cuộc hành trình. Chỉ khác một điều, cuộc hành trình của chúng ta hôm nay, không phải là một cuộc hành trình “tìm để gặp Hài nhi Giêsu” nhưng là tìm để gặp “Giêsu Cứu Chúa của đời ta”. Cuộc hành trình tìm gặp Giê-su của chúng ta hôm nay, không là tại Belem-miền-Giu-đê, nhưng là nơi “Belem Thiên Quốc”.
Và, giống một điều là, chúng ta cũng sẽ phải gặp những Hêrôdê -thời-@; những tên lãnh tụ phò chủ nghĩa vô thần, họ cũng làm ra vẻ có một chút sự quan tâm đến tôn giáo, nhưng thâm tâm họ vẫn ra sức tiêu diệt niềm tin Ki-tô giáo bằng những “quỷ kế”, những quỷ kế đại loại như: biến ngày lễ Giáng Sinh trở thành ngày lễ hội đậm tính cách trần tục, biến những thánh địa hành hương trở thành những nơi “buôn thần bán thánh”, tệ hại hơn, trở thành những nơi đầy dẫy sự mê tín dị đoan.
Vì thế cho nên, để có thể thoát ra khỏi những quỷ kế nêu trên, để có thể hoàn thành cuộc hành trình về Belem-Thiên-Quốc, không gì tốt hơn, chúng ta hãy nhìn các nhà chiêm tinh xưa, như là tấm gương mẫu mực, mẫu mực về niềm tin – tin vào lời “ngôn sứ”, về sự kiên trì – kiên trì đi theo “ngôi sao hiện bên phương Đông” và cuối cùng, đó là sự vâng phục – vâng phục lời báo mộng “đi lối khác” một lối đi đem lại sự bình an.
Nói một cách cụ thể, như mấy nhà chiêm tinh xưa, để tiến bước trên đường về Belem, họ đã đi theo sự dẫn dắt của “ngôi sao”. Với chúng ta hôm nay, cũng vậy, chúng ta cũng cần có một “ngôi sao” dẫn dắt. Ngôi sao đó vẫn xuất hiện… xuất hiện “trong Đức-Giêsu-Kitô-và-nhờ-Tin-Mừng” (x.Ep 3, 6). “Trong Đức Giê-su Ki-tô”. Đó…đó chính là “Thánh Thể”. Còn “nhờ Tin Mừng ư!” Thưa, chính là “Thánh Kinh”.
Hãy ghi khắc trong con tim mình, rằng: Thánh Kinh chính là “ngọn đèn soi ta bước, là ánh sáng chỉ đường ta đi” (x.Tv 119, 105). Thế nên, đừng bao giờ nghe những lời ngụy ngôn rằng thì-là-mà, cuốn Thánh Kinh đã lỗi thời… xưa rồi…
Đúng, Thánh Kinh xưa như mặt trời, nhưng chẳng phải là nếu không có mặt trời, loài người sẽ phải dò dẫm trong bóng đêm! Thánh Kinh xưa như không khí, nhưng chẳng phải là nếu không có không khí, loài người sẽ ngạt thở và giãy chết! Thánh Kinh xưa như nước, nhưng chẳng phải là loài người sẽ phát điên nếu không có nước!
Này, hãy xem kìa, các nhà chiêm tinh xưa, nhờ nghe lời ngôn sứ, họ đã đến được Belem và thờ lạy Người. Thế nên, cũng phải là vậy với chúng ta hôm nay. Chỉ khi chúng ta nghe lời Chúa, chúng ta mới có thể tìm thấy Ngài và chúng ta mới có thể thờ phượng Ngài “trong Thần Khí và sự thật”.
Có “Thần Khí và sự thật” trong ta, ta đủ tỉnh táo để nhìn ra những cám dỗ, những cạm bẫy của Satan và con cái của chúng. Có Thần Khí và sự thật trong ta, ta mới có thể thực hiện một cuộc sống “bác ái, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” (x.Gl 5, 22). Quan trọng là thế, thế nên Thần Khí và sự thật phải là hành trang của mỗi chúng ta trên đường về Belem Thiên Quốc.
Giờ đây, chúng ta hãy để một phút hồi tâm và tự hỏi lòng mình rằng: đã qua bao nhiêu “mùa sao sáng, đêm Noel Chúa sinh ra đời” , thế nhưng, tôi đã thật sự thấy Người và thờ phượng Người trong Thần Khí và sự thật!
Câu trả lời là của mỗi chúng ta. Thế nhưng, hãy nhớ rằng, chỉ khi chúng ta thật sự thấy Chúa và thờ phượng Người trong Thần Khí và sự thật, chỉ khi đó chúng ta mới được “thừa kế gia nghiệp… và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa” (x.Ep 3, 6)
Điều Thiên Chúa hứa đó là gì? Thưa, chính là Belem Thiên Quốc. Vâng, đó là nơi chúng ta cần tìm đến và phải đến. Belem Thiên Quốc nơi chúng ta phải đến.
Petrus.tran