CHUYẾN ĐI ĐẦY Ý NGHĨA

Theo kế hoạch đã được định trước, ngày 12/09/2018, khi ánh bình minh chưa kịp ló dạng, trong bầu  không khí mát dịu của  buổi sớm mai, do ảnh hưởng bởi những cơn mưa của những ngày trước đó. Nhóm Bác Ái của Giáo xứ Đa Minh – Ba Chuông dẫn đầu là thầy Giuse Đinh văn Hán OP, bắt đầu cho một chuyến hành trình 3 ngày lên vùng Tây Nguyên với 3 địa điểm : Kontum, Pleiku và Ban Mê Thuột.

Đúng 5h15 xe bắt đầu xuất phát. Trong chuyến đi lần này đặc biệt có sự tham dự của cha cựu chánh xứ Giuse Lưu Công  Chỉnh, OP. Cùng theo đoàn gồm có các hội viên Nhóm Bác Ái , hội viên Legio, các ân nhân và giáo dân của giáo xứ Đa Minh – Ba Chuông.

Nhóm Bác Ái: Trao tặng tình thương tại Kontum 09.2018

Điểm đến đầu tiên quen thuộc của chuyến đi là giáo xứ Kon-Rơbang thuộc địa phận Kon Tum. Phải mất một ngày đường để đến được nơi này. Trải dài một ngày trên xe nhưng không làm chúng tôi mệt mỏi. Ngoài những giờ đọc kinh và cầu nguyện với Chúa và Mẹ Maria  thì trên xe luôn là những tiếng cười vui vẻ giữa mọi ngượi.

Ắt hẳn đó chính là những giây phút mà chúng tôi thực sự gạt bỏ được những lo toan công việc, những bộn bề của gia đình của cuộc sống thường ngày và là khoảnh khắc mà chúng tôi có thể  chia sẻ với nhau những niềm vui tiếng cười khi cùng có nhau: chung một chuyến đi, chung  một ý hướng và cùng một mục đích. Đó chính là việc làm nuôi sống và bồi dưỡng  đức tin của người Kitô hữu, môn đệ của Chúa Giêsu.

Đến 19h thì đoàn đã đến được giáo xứ Kon-Rơbang, giáo phận KonTum. Vẫn là cha Châu đón tiếp chúng tôi niềm nở và ân cần. Lúc này thì trời đã bắt đầu mưa, cha cựu chánh xứ và thầy Hán đã thăm hỏi, nhắn nhủ và gửi giao toàn bộ số gạo, mì và phần quà cho các em thiếu nhi, cũng như cho cộng đoàn nhà Dòng tại đây. Sau khi dùng bữa cơm tối, chúng tôi được các em thiếu nhi chở về nhà nghỉ cách đó 1km5 bằng xe 2 bánh  dưới cơn mưa nhỏ. Đến nhà nghỉ, chúng tôi kẻ nằm trên giường, người nằm dưới đất nhưng đều có chung sự “êm và ấm”  cũng nhờ vào sự chăm sóc  tận tình của cha xứ tại đây.

Nhóm Bác Ái: Trao tặng tình thương tại Kontum 09.2018

Sáng hôm sau, tất cả chúng tôi đã có mặt trên xe từ rất sớm để khởi hành đi tiếp lộ trình 100km đến giáo xứ Đăk Giấc. Chúng tôi đến và  dừng chân  tại nhà thờ của giáo xứ nằm cạnh một khu đồi trồng rừng cao su rất đẹp. Về mặt địa lý, giáo xứ này bao trùm hai huyện Ngọc Hồi và Đăk Glei cũng là huyện cuối cùng của KonTum. Theo lời của cha phó Antôn Vũ Văn thì Giáo Xứ có khoảng 5,000 giáo dân trong đó có 1000 em thiếu nhi. Các em  thường sinh hoạt vào ngày thứ 5 hàng tuần. Giáo xứ  có tất cả 14 giáo điểm.

Sau lời giới thiệu của cha chánh xứ  Đăk Giất, chúng tôi đã chia sẻ 350 phần quà cho các hộ gia đình thuộc  giáo xứ; gồm có gạo, mì gói, bột giặt, đường, nước mắm, nước tương, bột ngọt, dầu ăn. Với sự hỗ trợ của các cha và ban hành giáo, chúng tôi đã hoàn thành công việc một cách tốt đẹp. Trước khi từ giã, chúng tôi ko quên tranh thủ chụp vài tấm hình lưu niệm với các cha vì khung cảnh nhà thờ nằm cạnh đồi cao su rất đẹp và thơ mộng.

Rời khỏi giáo xứ Đăk Giấc, chúng tôi đi đến viếng Mẹ Măng Đen, một địa điểm không thể bỏ sót một khi đã đến KonTum. Một điều chắc chắn trong mỗi việc làm là chúng tôi luôn cầu xin Mẹ đi cùng và cùng với chúng tôi trong mọi việc. Và một niềm tin không hề lay chuyển của chúng tôi là  luôn tin tưởng có Mẹ  đồng hành và che chở, dẫn dắt chúng tôi trên tất cả mọi nẻo đường mà chúng tôi được kêu gọi và sai đi .

Nhóm Bác Ái: Trao tặng tình thương tại Kontum 09.2018

Trên hướng đường quay về, chúng tôi ghé qua thăm một nhà nuôi dưỡng các người cùi do các soeurs dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn đảm nhiệm. Gặp được những bệnh nhân này chúng tôi không khỏi bồi hồi thương cảm cho họ, đồng thời rất cảm phục các soeur trong công tác phục vụ tại đây.

Rời khỏi đây, chúng tôi về tới khu nhà vườn của các soeur dòng Phaolô vào lúc 7h tối.  Nơi đây, các soeur nuôi và chăm sóc hơn 100 trẻ em, bao gồm khuyết tật và mồ côi. Giao lưu và tặng quà cho các em xong, chúng tôi được trải qua một đêm yên giấc trong nhà nghỉ của soeur với những hình ảnh đẹp của khu vườn mà các soeur đã dầy công chăm sóc. Với những niềm vui được nhìn thấy nơi những người mà chúng tôi đến thăm và chia sẻ, chúng tôi vào giấc ngủ  với sự bình an và hạnh phúc.

Hôm nay là ngày thứ 3 của chuyến đi. Sau giờ lễ sáng do cha Giuse chủ tế, chúng tôi vội vàng lên đường hướng về Ban Mê Thuột. Điểm đến cuối cùng của chuyến đi này là thăm nhà  ông bà cố của một thày thuộc Dòng Hoà Nam.

Ông bà cố rất nghèo sống trong căn nhà cấp 4 đã siêu vẹo từ lâu và sau đó là sập hoàn toàn. Nay căn nhà đã được xây lại mới với sự tài trợ của Nhóm Bác Ái giáo xứ Đa Minh – Ba Chuông. Hôm nay cha cựu chánh xứ và đoàn ghé thăm, đồng thời cha cử hành nghi thức làm phép căn nhà mới này.

Nhóm Bác Ái: Trao tặng tình thương tại Kontum 09.2018

Bà cố đã bày tỏ sự vui sướng và hạnh phúc khi căn nhà được xây mới đẹp đẽ và khang trang. Căn nhà nằm trong  một con hẻm nhỏ rất sâu khoảng 3km tính từ đường lộ đi vào. Chúng tôi phải di chuyển bằng xe công nông và di chuyển hai lần mới ‘thồ’ hết đoàn người chúng tôi. Đường đi nhỏ hẹp, gồ ghề, khi gặp phải những ổ gà, ổ voi tưởng chừng như cả chiếc xe muốn lật úp. Những tiếng la hét thất thanh vì sợ hãi và những tiếng cười vui thích khi lần đầu được di chuyển bằng loại xe thô sơ này đã để lại trong lòng mọi người kỷ niệm khó quên.

Rời nhà ông bà cố chúng tôi lên xe về Saigon. Chuyến hành trình 3 ngày cho chặng đường đường di chuyển trên 1200km mà chúng tôi luôn phải chạy đua với thời gian, để công việc theo kế hoạch của mỗi ngày được hoàn thành, trước khi thời gian ngày về quá khuya. Chúng tôi về đến nhà thờ Thánh Đa Minh – Ba Chuông lúc 23h ngày 16/09/2018.

Tạ ơn Chúa và Mẹ Maria vì chuyến đi được hoàn thành cách tốt đẹp  và chúng con đã về đến nơi bình an.

Lạy Chúa, xin đốt ngọn lửa mến trong trái tim mỗi chúng con để chúng con ngày một yêu mến Chúa nhiều hơn và yêu mến tha nhân nhiều hơn.