Khai mạc cuộc gặp gỡ của 300 cha xứ để chia sẻ kinh nghiệm về hiệp hành

Khai mạc cuộc gặp gỡ của 300 cha xứ để chia sẻ kinh nghiệm về hiệp hành

Được tổ chức bởi Văn phòng Tổng Thư ký Thượng Hội đồng và Bộ Giáo sĩ, phối hợp với các Bộ Loan báo Tin Mừng và Bộ các Giáo hội Đông phương, cuộc họp nhằm mục đích “lắng nghe và đánh giá kinh nghiệm của các cha xứ sống trong các Giáo hội địa phương của họ” và mang đến cho họ cơ hội “trải nghiệm tính năng động của công việc hiệp hành ở cấp độ phổ quát”.

Cuộc họp cũng đáp lại mong muốn được các Nghị phụ Thượng hội đồng bày tỏ là “phát triển những cách thức để các phó tế, linh mục và giám mục tham gia tích cực hơn vào tiến trình hiệp hành” sau những lời nhận xét rằng trong Đại hội đồng quá thiếu sự tham gia của các cha xứ.

Chia sẻ câu chuyện của mỗi người

Phát biểu trong phiên khai mạc, Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng thư ký Thượng Hội đồng đã nói: “Anh em đến đây không phải để nhận một số giảng dạy hay trình bày về tính hiệp hành” nhưng “để kể cho chúng tôi câu chuyện của anh em, bởi vì câu chuyện của mỗi người và mỗi người trong số anh em đều quan trọng”.

“Chúng tôi muốn nghe những câu chuyện của anh em, chúng tôi muốn biết ngày nay Chúa Giêsu vẫn đang làm việc như thế nào”, Đức Hồng Y giải thích và nói rằng những ngày ở Sacrofano là để “chia sẻ những câu chuyện, giúp nhau nhìn thấy sự hiện diện của Thiên Chúa trong những câu chuyện của chúng ta, hiểu rằng sự quan phòng của Người vẫn đang viết nên câu chuyện về Giáo hội ngày nay”.

Lắng nghe: phương pháp của Thượng Hội đồng

Còn Đức Hồng Y Lazarus You Heung sik, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, nhấn mạnh rằng cuộc họp không tập trung chủ yếu vào việc phát biểu, mà là lắng nghe nhau và lắng nghe Chúa Thánh Thần. Ngài hy vọng rằng cách tiếp cận này, vốn đã bắt đầu mang lại kết quả tại địa phương, “cũng sẽ được áp dụng trong những ngày này” ở Sacrofano.

Đức Hồng y đã nhấn mạnh đến giáo hội học về hiệp thông của Công đồng Vatican II trong các chiều kích mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ, khi nói rằng: “Vẫn còn nhiều điều cần khám phá trong cách thức rất quan trọng này của việc quan niệm và trở thành Giáo hội”. Cuối cùng, ngài hy vọng rằng việc phục vụ của các mục tử có thể mang lại kết quả “để các cộng đoàn giáo xứ của chúng ta có thể trở thành nơi chúng ta trải nghiệm niềm vui của Chúa Phục sinh đang bước đi cùng chúng ta”.

Nguồn: Vatican news