Tĩnh Tâm mừng Bổn Mạng Giáo Xứ 2023. (Ngày 1: Hiệp Thông Trong Sứ Vụ Lời)

“…Gia tài Người chối lại cho anh em,

Hành trang đi vào đời là đôi tay trắng,

Sống bác ái hiền hòa và hãy giữ lấy khiêm nhường, để trở nên những người nghèo khó Tin Mừng…”
(“Thánh Đaminh và chiếc bị” – LM Phạm Quang OP)


Hướng tới ngày mừng kính Thánh tổ phụ Đaminh, giáo xứ Đaminh Ba Chuông đã tổ chức 3 buổi tĩnh tâm vào lúc 17h30’ các ngày 1,2,3 tháng 8 năm 2023. Do cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Phong OP. chủ sự, với chủ đề: “Thánh Đaminh – con người hiệp thông”.
Trong ngày thứ nhất với chủ đề: “Hiệp thông trong sứ vụ Lời”, Cha đã chia sẻ cùng cộng đoàn cuộc đời cha Thánh Đaminh, với 51 năm sống nơi dương thế, thánh nhân luôn được sống trong dòng suối mát Lời Chúa, làm nên đời sống cầu nguyện và cũng là phương thế giúp Cha Thánh đưa được nhiều người trở về với Chúa. Bằng chứng là Cha luôn mang theo bên mình Tin Mừng của Thánh Matthêu và các thư của Thánh Phaolô. Có dịp tháp tùng Đức Giám Mục Diego de Acebo của giáo phận Osma làm 1 nhiệm vụ ngoại giao cho vua Alfonso Xlll xứ Castile, để hỏi cưới công chúa Đan Mạch cho thái tử Ferdinand. Trên hành trình Thánh nhân đã gặp chủ quán trọ theo lạc giáo, Cha đã thức suốt đêm để đàm đạo, thuyết phục ông ta. Nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, Cha Đaminh đã gọi được ông trở về với Chúa.
Văn thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam 2023, các ngài đã viết: “Sự hiệp thông của các tín hữu được đặt trên nền tảng là Lời Chúa”. Cũng vậy, trong bài giảng cho giáo triều Roma, Đức Hồng Y Cantalamessa đã chia sẻ rằng: “Để trở thành 1 ngôn sứ thì trước tiên hãy quỳ gối hỏi Chúa: ‘Đâu là Lời Chúa mà Chúa muốn ban cho dân của Người?’ Ngài viết tiếp ‘Thiên Chúa đều có lời cho mỗi trường hợp và Ngài không thể không Mặc Khải cho thừa tác viên của Người, nếu họ khiêm tốn cầu xin'”, mỗi người chúng ta có khiêm tốn, thân thưa: “Chúa muốn lời nào của Chúa vang lên trong cộng đoàn chúng con”.
Trong Tin Mừng Thánh Luca (chương 24, từ câu 13-35) kể về sự kiện Chúa Giêsu Kitô sau khi Phục Sinh đã “vô tình” gặp lại 2 môn đệ trên đường Emmaus, mặc dù đã sống cùng Chúa 3 năm, vậy nhưng mới xa Chúa 3 ngày thôi, mà họ đã không nhận ra Chúa. Khi vừa đi vừa giải thích Kinh Thánh cho các ông, thì lòng họ đã bừng cháy – đó chính là lúc các ông “học lại với Chúa” và khi nhìn thấy Chúa bẻ bánh thì mắt các ông mới sáng lên, nhận ra Thầy của mình. Khi các tông đồ nói về Chúa, thì nhóm 11 chỉ nói bằng kinh nghiệm của người khác, còn 2 môn đệ được gặp Chúa thì nói về Chúa bằng kinh nghiệm của chính mình. Thánh phụ Đaminh cũng muốn chúng ta gặp gỡ Chúa hằng ngày bằng lễ bẻ bánh, bằng chính con mắt Đức Tin mà Chúa đã trao ban cho mỗi Kitô hữu chúng ta.

Bằng lời văn giản dị, cha Phanxicô Xaviê đã giúp cộng đoàn nhận ra và tìm thấy Chúa cách dễ dàng hơn. Xin kính mời cộng đoàn tiếp tục tham dự 2 buổi tĩnh tâm còn lại lúc 17h30’ các ngày 2 và 3 tháng 8.

Maria Thu Hồng, BTT