Căn tính và sứ vụ của tu sĩ nam trong Giáo Hội

 

Căn tính và sứ vụ của tu sĩ nam trong Giáo HộiVatican City: Sáng ngày 14.12.2015 tại Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh, Thánh Bộ Đời Sống Thánh Hiến và Đời sống Tông đồ giới thiệu tài liệu “Căn tính và sứ vụ của anh em tu sĩ trong Giáo Hội” (tu sĩ nam không chức thánh) và các hoạt động kết thúc Năm Đời Sống Thánh Hiến. Các diễn giả là Đức Hồng Y Joao Braz de Aviz, Tổng Trưởng Thánh Bộ, và Đức Tổng Giám mục Jose Rodriguez Carballo, OFM, thư ký Thánh Bộ.

“Tài liệu nhấn mạnh sự phong phú và sự liên quan của ơn gọi của anh em và nội dung của nó là rất có giá trị và sáng tạo trong ánh sáng của Công Đồng Vatican II”, Đức Hồng y Braz de Aviz giải thích. “Ơn gọi của anh em tu sĩ, trước hết, là ơn gọi Kitô hữu… và là phần chi thể không thể thiếu trong thân thể Chúa Kitô, anh em tu sĩ đặc biệt thể hiện trong lối sống của mình là tình huynh đệ. Các anh em phản ánh bộ mặt của Chúa Kitô Huynh Đệ: đơn giản, tốt lành, gần gũi mọi người, chào đón mọi người, rộng lượng và phục vụ”. Căn tính và sứ vụ của anh em, như các văn bản chỉ ra, được tóm tắt trong khái niệm của tình huynh đệ hiểu như là món quà mà anh em nhận được từ Thiên Chúa Ba Ngôi, một sự hiệp thông nhân vị; một món quà chia sẻ với anh em của mình trong đời sống huynh đệ cộng đoàn và một món quà tặng ban cho trần gian để xây dựng thế giới của con cái Thiên Chúa và anh em.

Đức hồng y diễn giải tình huynh đệ như một món quà mà anh em nhận được từ Thiên Chúa Ba Ngôi. “Anh em tu sĩ nên như vậy, bởi vì Chúa Thánh Thần giúp họ hiểu biết về Thiên Chúa, Đấng trong Chúa Giêsu cho thấy Ngài là một người Cha đầy yêu thương, dịu dàng và thương xót. Cùng với Chúa Giêsu, họ cảm thấy được yêu quý và với Ngài, họ dâng hiến chính mình để thánh hiến hoàn toàn cho Chúa Cha và con cái của Ngài trong thế giới này. Đặc trưng của anh em tu sĩ là tình huynh đệ như một lời tuyên xưng về Chúa Ba Ngôi: tình huynh đệ mở ra cho tất cả, đặc biệt cho những kẻ nhỏ bé, khiêm hạ, người bị áp bức, những người bị loại trừ “- những người “ít có khả năng để trải nghiệm Tin Mừng yêu thương của Thiên Chúa trong cuộc đời của họ”.

Tình huynh đệ là món quà anh em chia sẻ cho nhau trong cộng đoàn. “Đời sống huynh đệ trong cộng đoàn mang ý nghĩa tương quan hài hòa giữa anh em, hiểu biết lẫn nhau, chấp nhận và yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, hỗ trợ nhau, chia sẻ tài năng, hy sinh chính mình, chia sẻ sứ vụ, mở ra cho những nhu cầu của Giáo hội và thế giới, đặc biệt những nơi cần thiết. Tất cả những điều đó thật tuyệt diệu nhưng chúng không đạt được cách ngẫu nhiên… Cộng đoàn được duy trì bởi món quà huynh đệ mà anh em nhận được. Anh em cần xây dựng tương quan huynh đệ bằng cách phát triển chiều kích tâm linh, thần bí và thần học”.

Cuối cùng, tình huynh đệ là món quà anh em tặng ban cho thế giới và chuyển vào trong sứ vụ. Do đó, “anh em thi hành sứ vụ góp phần vào việc xây dựng Vương quốc của tình huynh đệ qua lời cầu nguyện liên lỉ, chứng tá đời sống huynh đệ và cộng đoàn dấn thân vào việc phục vụ Giáo Hội và thế giới… Tình huynh đệ của anh em không quy ngã hay khép kín nhưng hoàn toàn hài hòa trong cả Giáo hội, rồi đi đến mọi ngóc ngách của thế giới; với một Giáo hội được mời gọi trở thành cầu nối, mở ra cho con người thời đại thuộc mọi chủng tộc, văn hóa hay tín ngưỡng”.

Tình huynh đệ thể hiện trong Giáo hội và trong đời sống anh em qua vô số sứ vụ: “giáo dục, chăm sóc bệnh nhân, giúp người tù đầy, chào đón người tị nạn, dạy giáo lý, nhiều việc khác… Rất nhiều việc phục vụ được thực hiện trong sứ vụ. Theo đó, Đức Hồng Y Tổng trưởng kết luận, “Anh em tu sĩ tìm kiếm Thiên Chúa trong thực tại văn hóa, khoa học, chăm sóc sức khỏe, nơi làm việc, và chăm sóc những người yếu đuối và thiệt thòi. Cũng vậy, họ tìm kiếm và chăm sóc con người, mọi người và mọi thành phần, thể xác, tinh thần và tâm linh, bởi vì bất cứ điều gì dính dáng đến con người đều nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.

Đức Tổng Giám mục Rodriguez bày tỏ lòng biết ơn Đức Giáo Hoàng danh dự Biển Đức 16, người đầu tiên vào năm 2008 khuyến khích chuẩn bị tài liệu được trình bày hôm nay, và ĐGH Phanxicô đã đọc bản thảo khi còn là Hồng Y TGM Buenos Aires và khi là Giáo hoàng ngài đã duyệt xét, hoàn thành và xuất bản.

Buổi công bố kết thúc với một thông báo các hoạt động kết thúc Năm Đời Sống Thánh Hiến. Từ ngày 28.01 – 02.02.2016 sẽ có một đại hội thế giới cho tất cả các thành phần sống đời thánh hiến được tổ chức tại Roma, với chủ đề “Đời sống thánh hiến và hiệp thông”, đại hội này sẽ quy tụ khoảng 6000 anh chị em sống đời thánh hiến từ khắp nơi trên thế giới, và sẽ kết thúc với Thánh lễ do Đức Giáo Hoàng cử hành tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Ts. Gerard, op

Giuse Mai Văn Tuyến, op chuyển ngữ

 

 

Trả lời