Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 
Giáo xứ Đaminh Ba Chuông
Ban Lễ Sinh – hè 2013

Vui hè trong tin yêu

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêuQua bao ngày mong chờ và chuẩn bị tập luyện văn nghệ và các kỹ năng cần thiết cho chuyến dã ngoại hè 2013, từ đêm thứ Ba ngày 25.06 đến tối thứ Năm ngày 27.06.2013, Ban Lễ Sinh đã được thoả lòng với chuyến du lịch đầy niềm vui và ý nghĩa tại Phan Thiết – Mũi Né.

Trước chuyến đi, Ban Lễ Sinh luôn có một buổi “Tiền trại” để giới thiệu và hướng dẫn những công việc, trò chơi và địa điểm mà đoàn sẽ được trải nghiệm. Vì thế hôm thứ Bảy ngày 15.06.2013, trong buổi họp mặt, theo lời mời, trưởng Tôma Lê Tấn Nguyễn đã hướng dẫn cho các bạn lễ sinh về chuyến dã ngoại kết hợp huấn luyện.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Trong suốt tuần tiếp theo, các bạn lễ sinh đã hăng hái luyện tập và chuẩn bị kỹ lưỡng các yêu cầu, các kỹ năng mình vừa được lãnh nhận. Để chuyến đi thật sự tốt đẹp, các bạn đã hăng hái cộng tác với nhau, không từ nan hy sinh thời gian và công sức.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Đúng 22g30 thứ Ba ngày 25.06.2013, toàn đoàn đã tập trung đầy đủ tại quảng trường Thánh Martinô, giáo xứ Đaminh Ba Chuông để nhận phép lành của thầy linh hướng Giuse Trần Hưng Đạo, O.P. Trong lời huấn từ trước khi xe lăn bánh, thầy mong muốn các bạn lễ sinh luôn gắn kết và vâng lời quý thầy, quý phụ huynh, quý anh chị trưởng. Thầy thương mến đàn con đến nỗi xe lăn bánh rồi mà vẫn đứng đó dõi mắt theo. Vì bận công tác mục vụ cần thiết, thầy đã mời thầy Phêrô Nguyễn Phi Khanh, O.P. và thầy Phêrô Nguyễn Văn Đỉnh, O.P. đồng hành trong chuyến đi thay mặt thầy linh hướng.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Xe chở đoàn lăn bánh khỏi địa phận Sài Gòn, thiếp ngủ một lát, xe đã đến Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận nơi Mẹ Tà Pao đang dang tay chào đón đoàn con. Con đường lên núi hôm ấy không có một bóng người, chỉ có đoàn Lễ Sinh Ba Chuông mà thôi. Đến nơi, đoàn ngồi nghỉ cho đỡ mệt, rồi dâng lên Mẹ chục kinh Mân Côi cầu nguyện cho xứ đạo, gia đình và cho mỗi người. Giây phút thinh lặng cầu nguyện riêng với Mẹ thật vui biết mấy, có Mẹ kề bên chúng con bớt âu lo và buồn phiền. Đoàn con thơ ngây với lên chạm vào tà áo Mẹ như một hành động của niềm tín thác. Tín thác tuổi thơ dưới bóng Mẹ chở che!

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Hưởng xong những cơn gió thổi nhẹ vào triền núi, đoàn thẳng tiến đến Tháp Chàm Pô-sa – nư trong vùng Mũi Né. Đoàn được học hỏi về lịch sử và nền văn hoá lúa nước của người Chăm xưa. Càng được tìm hiểu rõ nét hơn về việc người Chăm xưa thờ cúng Linga và Yoni qua chuyên viên văn hoá – thầy Phêrô Nguyễn Văn Đỉnh, O.P.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Thẳng tiến lên ngọn đồi vượt qua khu di tích Tháp Chàm, đoàn viếng thăm Lầu Ông Hoàng, nơi mà nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam, ông Hàn Mặc Tử đã từng hẹn hò cùng bà Mộng Cầm. Mối tình đẹp được ông viết thành thơ. Ngoài ra, đoàn còn được ghé thăm nhà truyền thống, nơi lưu giữ lại những nét đẹp truyền thống của người Chăm và cách dệt vải của họ.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Tạm biệt khu di tích Tháp Chàm Pô-sa-nư, đoàn di chuyển đến khu nghỉ mát Năm Châu, nơi vui chơi lý tưởng cho Ban Lễ Sinh. Vừa nhận phòng xong, các bạn Lễ Sinh chạy thẳng ra biển và thoả sức vẫy vùng với nước giữa bầu trời nắng nhẹ. Xa xa thấp thoáng bóng những con tàu đánh cá đang dập dìu với sóng biển tạo cho các bạn một tầm nhìn thực tế.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Trên bờ biển, một vài bạn đang chơi trò đắp cát lên người, tạo thành nàng tiên cá nằm trên bãi biển rất dễ thương. Còn các bạn nhỏ thì lụi khụi sưu tầm những con ốc, sao biển và dã tràng. Chỗ nước sâu hơn, các bạn lớn chơi nhảy sóng và vật lộn với sóng nước.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Giờ cơm trưa đã điểm, ai cũng đói bụng. Do vậy, sau khi Thầy Phêrô Phi Khanh xin Chúa Thánh hoá bữa ăn, thì đoàn đã tập trung “chuyên môn” ngay lập tức, nhưng vẫn không quên “1, 2, 3 …. Dzô” trà đá cho phấn khởi.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Sau giờ cơm trưa, các bạn nghỉ ngơi và xem phim. Cho đến khi mặt trời dịu bớt nắng nóng, đoàn tiếp tục trò chơi vận động bãi biển. Các trò chơi vui được diễn ra như thi đua dơ nhất, dài nhất và ăn nhanh nhất. Hằng năm, những trò chơi này càng được tăng độ khó và thử thách hơn.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Trò chơi được đánh giá là “bẩn” nhất là Truy tìm ngọc quý và Giọt máu cứu người. Các bạn chiến tranh với bột để tìm ngọc quý và còn ngậm nước vào miệng rồi truyền đi bằng tay. Trò chơi đòi hỏi sự khéo léo là trò chuyển chanh và đòi hỏi sức mạnh là trò đại chiến bong bóng.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Trò chơi liên hoàn mang tên “Tìm vàng” bao gồm các thử thách khó khăn, sự đoàn kết đồng đội và khéo léo của các cá nhân. Trò chơi này càng vui hơn với hậu quả của bầu trời đầy mây đen xám xịt. Nước cộng cát cộng với bột tạo thành một sự cản trở to lớn cho các bạn khi tham gia trò chơi này.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Nhưng chính trời mưa đã tạo sự cản trở cho đoàn với kế hoạch lửa trại sau giờ cơm tối. Không nao núng với sự việc này, ban tổ chức đã có kế hoạch thứ hai cho việc không đốt lửa vẫn vui tươi và thoải mái.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Các màn biểu diễn thời trang giấy, dễ thương và đặc sắc do các đội trình bày mang lại những tiếng cười hả hê. Gần 10 tiết mục nhảy và hát mang lại bầu khí sôi động cho khán phòng. Ấn tượng nhất với hai bài vũ tập thể và bài hát Stronger của hai ca sĩ tuổi teen Quỳnh Như và Phương Lê. Nhiều trò chơi vui có quà hấp dẫn như đuổi hình đoán tên các thánh và đoán ý đồng đội được các đội hưởng ứng tích cực.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Bữa ăn nhẹ được tiếp nối sau sinh hoạt văn nghệ với món mì ly thơm ngon và hấp dẫn. Các bạn Lễ Sinh dùng xong và về phòng nghỉ đêm trong sự quan phòng của Chúa.

Sáng sớm ngày thứ hai, trời còn tối đen như mực, các bạn đã xuống biển để ngắm cảnh bình minh. Giữa biển cả mênh mông, mặt trời to như quả cầu lửa màu cam xuất hiện từ biển và ngày càng lộ rõ sự to tròn của nó cho đến khi ánh sáng của quả cầu lửa soi chiếu hết tất cả mọi sinh vật thì đã đến lúc đoàn lên đồi cát vàng để cảm nhận sự tinh tế của Đấng Tạo Hoá.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Nhiều cảm nhận đặc biệt và những hình ảnh đẹp được ghi lại tại đồi cát. Để rút ngắn thời gian, Ban tổ chức đã thôi trò chơi trượt cát. Vì các bạn đang hăng hái cho những sự kiện sắp tới.

Trở về dùng điểm tâm tại nhà hàng Năm Châu, đoàn được thưởng thức thêm cà phê sữa đá và nước cam. Tiếp đến, đoàn tham gia trò chơi lớn, truy tìm mật thư. Mật thư xuyên suốt là dụ ngôn “Người Cha nhân hậu”, qua các trạm, các đội được đến với các nhân vật trong câu chuyện Kinh Thánh và cảm nhận đời sống của mỗi người, để rồi rút ra được bài học cho chính mình.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Qua từng trạm, các đội được tham gia các thử thách đầy thú vị. Nào thì chui vào lỗ hẹp để được vào Nước Thiên Chúa, rồi múa hát thật thoải mái như Thánh Phanxicô thành Átsidi, hay lăn lộn giữa bãi cát và tìm ra hình ảnh của các thánh,… Trạm cuối, cũng là trạm các bạn kết nối các nhân vật và rút ra điều Chúa muốn nơi mỗi người.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Trong suốt các thử thách, có một thử thách thơm ngon nhất đó chính là phải ăn hết tất cả các xô trái cây mà ban tổ chức đưa ra. Không ngần ngại khi mình đang bị mất nước, các bạn hăng hái tham gia cho trọn thử thách này. Và thử thách này đội nào cũng vượt qua một cách tốt đẹp.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Tiếp tục với những con sóng nhẹ nhàng, các bạn tha hồ thoả sức vui chơi dưới biển sau trò chơi lớn. Niềm vui càng tăng gấp đôi khi sự đoàn kết ngày một khăng khít. Không có một khoảng cách nào giữa các trái tim trong đoàn, tất cả nắm lấy tay nhau và xoay thành vòng tròn để rồi các tiếng cười tự phát rộ lên như các ngư phủ trúng mẻ lớn.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

12g00, Bữa cơm trưa ngon lành không còn vương lại chút thức ăn. Đoàn chào tạm biệt Mũi Né và tham quan khu sản xuất nước mắm nổi tiếng của Phan Thiết để mua quà về cho gia đình. Trên đường về, đoàn ghé sữa bò Long Thành để thưởng thức các ẩm thực làm từ sữa bò.

Trước khi về nhà thờ Đaminh – Ba Chuông, anh trưởng Giuse Phạm Thảo đại diện thầy Linh Hướng và Ban Lễ Sinh đã tri ân quý thầy, quý phụ huynh và quý anh chị huynh trưởng đã cộng tác cho chuyến dã ngoại được thành công tốt đẹp.

 

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

 

Dù đã thấm mệt, nhưng các bạn vẫn nở với nhau một nụ cười chào tạm biệt, hẹn gặp lại ngày họp mặt vào thứ Bảy. Chuyến đi thật vui và ý nghĩa, để lại trong lòng các bạn nhiều kỷ niệm và sự đoàn kết xây dựng nên một tập thể yêu thương.

Chúng con chân thành tri ân cha Bề trên Chánh xứ, thầy Linh Hướng, quý thầy, quý phụ huynh và hai anh chị huynh trưởng Tôma Lê Tấn Nguyễn và Maria Trần Thảo Uyên đã tạo điều kiện, đồng hành và giúp đỡ cho chuyến nghỉ hè 2013 của Ban Lễ Sinh nhiều niềm vui và ý nghĩa tốt đẹp.

Tạ ơn Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương!

Chung Thảo

Lễ sinh: Vui hè trong tin yêu

Click xem hình lớn

 

 

Trả lời