Giáo xứ Đaminh mùa Chay 2012
Tro, Nhưng Là Dấu Thánh GIá
“Hỡi người, hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro”. Lời ca ấy cứ vang lên mỗi khi mùa Chay về, đặc biệt trong ngày ngày thứ tư lễ Tro. Lời ca đó nhắc nhở mỗi người chúng ta thân phận cát bụi của con người, và dẫn dắt chúng ta bước vào mùa sám hối.
Bước vào mùa chay, con người mặc lấy tâm tình của Chúa Kitô, để khởi sự mùa thanh luyện tâm hồn. Nhận chút tro trên đầu không chỉ nhắc nhở thân phận tro bụi của mình, mà còn là lời tuyên xưng niềm tin vào Chúa Kitô, Đấng mang ơn cứu độ cho trần gian; qua đó, chúng ta thú nhận tội lỗi và chân nhận sự yếu hèn của mình để đi vào mùa sám hối, đổi mới, hầu đón nhận được tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho ta trong mùa hồng phúc.
Trong tâm tình đó, ngày thứ Tư 22.02.2012, cùng với Giáo hội hoàn vũ, giáo xứ Đaminh long trọng bước vào mùa Chay thánh qua việc cử hành thánh lễ và nghi thức xức tro. Để giúp cộng đoàn có điều kiện hiệp dâng thánh lễ, trong ngày lễ Tro, giáo xứ Đaminh có bốn thánh lễ với nghi thức xức tro trong mỗi thánh lễ: 5giờ, 6 giờ, 17 giờ 30 và 19 giờ.
Theo truyền thống đạo đức, tín hữu Việt Nam coi lễ Tro như ngày lễ trọng trong năm phụng vụ. Vì thế trong ngày này, mọi người tranh thủ thời gian, thu xếp công việc để đến nhà thờ hiệp dâng thánh lễ để được chịu tro bước vào mùa Chay thánh. Vì thế, dù chỉ là ngày thường trong tuần, số người tham dự trong cả bốn thánh lễ đều đông đảo như ngày Chúa Nhật.
Bầu khí thánh thiêng của ngày lễ khởi sự từ thánh lễ đầu tiên lúc 5 giờ sáng, khi bình minh chưa ló rạng. Hiệp dâng với cha chánh xứ Px. Đào Trung Hiệu, có tất cả quý cha, quý thầy trong Tu viện thánh Anbertô, quý Sơ Đaminh Thánh Tâm cộng đoàn Lê Văn Sĩ, quý tu sĩ nam nữ lân cận, đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ cũng như những người quen tham dự phụng vụ tại giáo xứ.
Khởi đầu thánh lễ, cha chủ tế nêu lên ý nghĩa của Lễ Tro, là lời nhắc nhở ta nhớ đến thân phận con người, lời kêu mời sám hối trở về với Thiên Chúa, và là cơ hội hồng ân để chúng ta bước theo dấu chân Thầy Chí Thánh Giêsu.
Trong bài chia sẻ, cha nhắc nhở cộng đoàn nhìn nhận phận tro bụi của đời người vốn chỉ “như gió thổi, như mây nổi, như chiêm bao”. Vì đời người : “Mạnh giỏi chăng là được tám mươi, mà phần lớn chỉ là gian lao khốn khổ” (Tv 89). Thân phận ấy được diễn ta cụ thể qua lời một bản thánh ca quen thuộc : “Người ơi hãy nhớ thân phận mình là bụi đất thôi, một mai trong tiếng chuông sầu, người thân đưa tiễn ta ra nơi mồ sâu …”
Đặc biệt cha nhắc đến thói quen xức tro hình thánh giá trên trán, để nhấn mạnh nội dung các bài đọc, đến tình thương cứu độ của Đấng “thành hiện thân của tội lỗi để làm cho chúng ta nên công chính”, đến lòng nhân từ khoan dung của Đấng “chậm giận và giàu tình thương”, đến lời thánh Phaolô : “Đây là thời thi ân, đây là ngày cứu độ”. Cha mời gọi cộng đoàn trong mùa chay thực thi bài tin mừng. Đó là : kết hiệp với Chúa qua cầu nguyện, làm chủ chính mình qua việc chay tịnh và sống tương quan huynh đệ qua việc chia sẻ bái ái.
Trong nghi thức xức tro, hình ảnh đông đảo quý cha đồng tế đứng gần hết hàng ngang cung thánh đón nhận tro, để lại nhiều ấn tượng nơi người tham dự. Và rồi lần lượt từng người đều tiến lên để được ghi dấu thánh giá bằng tro trên đỉnh đầu. Nghi thức nhắc ta nhớ đến thân phận bọt bèo của kiếp người. Nghi thức bày tỏ lòng sám hối và quyết tâm trở về. Nghi thức nối kết người tín hữu với công trình cứu độ qua thập giá của Đức Kitô.
Thánh lễ khai mạc mùa Chay thánh được kết thúc trong niềm hân hoan tín thác vào lòng Chúa nhân hậu khoan dung, được cộng đoàn cùng với ca đoàn Têrêsa biểu lộ qua bài hát “Con nay trở về … Ngài là Thiên Chúa rất nhân hậu và luôn tha thứ … Dẫn con trên đường lành thuỷ chung ân nghĩa muôn đời”
Thánh lễ thứ hai được cử hành vào lúc 6 giờ do cha Giuse Hoàng Huy Cường chủ tế, với số người tham đông hơn. Tâm tình thống hối của cộng đoàn phụng vụ không chỉ được thể hiện qua nghi thức làm phép và xức tro, mà còn được thể hiện qua việc tham dự thánh lễ tích cực và sốt mến. Những lời ca du dương của Ca đoàn Cêcilia cũng góp phần làm cho bầu khí ngày lễ thêm thánh thiêng, giúp cộng đoàn dễ dàng nâng tâm hồn lên với Chúa.
Trong bài chia sẻ, cha Giuse mời gọi cộng đoàn trở về với Chúa trong mùa hồng phúc. Trở về với cõi lòng mình để đối diện với Thiên Chúa là cha. Mùa chay, giáo hội mời gọi chúng ta thực hiện cách đặc biệt việc cầu nguyện, chay tịnh, và bác ái. Đó cũng là nội dung bài Tin Mừng ngày lễ Tro, và là việc chúng ta thực hiện không chỉ trong suốt hành trình mùa Chay và trong suốt cuộc đời.
Chính khi trở về với lòng mình, chúng ta mới cảm nhận được tương quan sâu thẳm với Thiên Chúa, mới nhận thấy con người yếu đuối và lầm lỗi của mình, mới can đảm trở về. Mỗi khi mùa Chay về, chúng ta được mời gọi trở về sám hối, để làm mới lại tương quan của mình với Chúa, với tha nhân và với bản thân. Chỉ khi chúng ta nghiêm chỉnh nhìn lại bản thân mình trước tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, chúng ta mới cảm nhận được tình thương bao la của Thiên Chúa và sống mùa Chay đúng ý nghĩa.
Thánh lễ khai mạc mùa chay vừa kết thúc, một cơn mưa bất chợt như một sự giao thoa đất trời với con người. Cơn mưa bất chợt ấy tưởng chừng như là mưa ân sủng, mưa hồng ân Thiên Chúa tuôn đổ trên nhân loại như là tâm tình sám hối của con người thấu đến cả trời cao và Thiên Chúa đã rủ thương chấp nhận sự khiêm cung thống hối của con người.
Thánh lễ thứ ba 17 giờ 30 năm nay được cử hành cách đặc biệt, do bề trên Micae Nguyễn Văn Bắc chủ tế cùng với quý cha trong tu viện. (Xin đọc bài riêng)
Thánh lễ cuối cùng cử hành lúc 19 giờ do cha Đaminh Nguyễn Đức Bình chủ tế với sự tham gia hát lễ của Ca đoàn Giới trẻ làm nên một bầu khí ngày lễ trẻ trung và hân hoan.
Trong bài giảng lễ, cha Đaminh nêu lên tinh thần chay tịnh của người Kitô hữu khi mùa Chay về. Cốt yếu của việc ăn chay không nằm trong việc nhịn ăn, kiêng ăn hay ăn ít đi, nhưng là nằm trong tinh thần của chay tịnh. Ăn chay chỉ là một hình thức cụ thể để biểu lộ tâm tình bên trong: tâm tình thống hối, đền tội, quyết tâm trở về với Thiên Chúa, hay muốn thể hiện tinh thần bác ái, thông cảm với những người đau khổ, hay muốn tăng cường sức mạnh tâm linh … Nếu không có những tâm tình bên trong ấy làm nội dung, thì việc ăn chay chỉ là một hình thức trống rỗng, không có giá trị trước mặt Thiên Chúa.
Như vậy ăn chay cốt yếu là một việc làm trong nội tâm, không ai thấy được hơn là việc thể hiện ra bên ngoài ai cũng thấy được. Ngôn sứ Giôen trong bài đọc 1 hôm nay cũng nhấn mạnh đến cái cốt tủy bên trong của việc chay tịnh : “Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em”. Điều quan trọng là trở về với Thiên Chúa hơn là ăn chay bên ngoài. Việc ăn chay được thực hiện với lòng yêu mến Chúa và với tình yêu đối với tha nhân là dấu chỉ của ý chí thành thực muốn trở về với Thiên Chúa, muốn thay đổi cuộc đời.
Cũng thế theo ngôn sứ Isaia : Chay kiêng mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm ? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục. Như vậy, ăn chay bằng những việc làm bác ái, bằng việc lên tiếng cho công lý, để xoá bỏ những bất công, để bênh vực kẻ nghèo khổ, những kẻ bị áp bức sống ngoài lề xã hội, thì thực tế và đẹp lòng Thiên Chúa hơn là việc nhịn ăn một cách hình thức.
Thánh lễ và những nghi thức của ngày lễ Tro khép lại, mở ra cho chúng ta một mùa sám hối ăn năn trong ân tình của Thiên Chúa. Xin cho mỗi chúng ta sống mùa hồng ân này thật ý nghĩa và tốt đẹp như Giáo hội mong muốn hầu xứng đáng đón nhận hồng ân Chúa ban trong thời thi ân này. Xin Chúa đoái thương chấp nhận tâm tình sám hối và tuôn đổ hồng phúc xuống trên chúng con. Xin cho mùa chay thánh này trở thành mùa hồng phúc cho hết thảy mọi người, để nhờ ân phúc của mùa Trai tịnh này nhân loại được giao hòa cùng Chúa.
Pet. Võ Tá Đương, OP.
.