Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà Pao

 

Cuộc Hành Hương Giáo Xứ Đaminh

Tà Pao – Mẹ vẫn đón chờ


Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà PaoNgày xưa trên đồi Golgotha,
Mẹ đứng gần bên Thánh Giá.
Mẹ nhìn Chúa trút hơi thở cuối cùng …

Hiệp thông với Giáo Hội trong thứ bảy đầu tháng khai mạc tháng Mân Côi Kính Đức Mẹ và hướng đến ngày 13.10, kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Giáo xứ Đaminh Ba Chuông đã có chuyến hành hương đến với Mẹ Tà Pao trong hai ngày 30.09 và 01.10.2011

Việc giáo xứ tổ chức hành hương Linh Địa Tà Pao là cơ hội tốt đề nhiều người đến với Mẹ. Tính đến thời điểm cuối thì có hơn 400 người tham gia, nên ban tổ chức phải bố trí tám xe Hi-class 50 chỗ đậu dọc con đường Lê Văn Sỹ đón khách hành hương.

 

Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà Pao

Thánh lễ đêm

Dẫn dắt đoàn hành hương hôm nay, ngoài cha trưởng đoàn Phêrô Mạnh Hùng, còn có cha Giuse Phạm Hưng Thịnh, bề trên chánh xứ Mai Khôi, cùng với hai đơn vị đầu đàn là hội đồng mục vụ và ban tông đồ, vẫn giữ vai trò trưởng xe, xướng kinh và phục vụ cộng đoàn.

Để chuyến hành hương thành công tốt đẹp, Ban tổ chức đã chuẩn bị rất công phu và chu đáo. Mỗi thành viên của đoàn trong đợt hành hương nhận được một bảng tên đeo trước ngực, với mầu sắc theo số xe, trên ghi rõ tên, giờ khởi hành, địa điểm và số ghế. Bảng tên thật tiện lợi trong việc quản lý. Hoan hô ban tổ chức !

 

Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà Pao

Dắt dìu nhau … lên núi

Qua hai tháng mong chờ đã đến, từ 18g mọi người đã tề tựu tại khuôn viên Thánh Đường, hân hoan chờ đợi xe lăn bánh để được đến với Mẹ. Vì đoàn xe khá dài, nên theo chỉ thị của cha trưởng đoàn, xe nào tập trung đầy đủ thì lên đường. Toàn bộ đoàn xe đều khởi hành trước 18g30, giờ quy định.

Xe chạy ổn định rồi, các trưởng xe bắt đầu xướng kinh Mân Côi. Với lòng yêu mến Mẹ thiết tha, cộng đoàn sốt sắng dâng lời kinh tiếng hát lên Mẹ để xin Mẹ giữ gìn cho chuyến đi được bình an. Dù xe dằn sóc cỡ nào, các cụ vẫn duy trì giọng đọc không bị ngắt quãng và còn muốn âm lượng to hơn để con cháu noi gương.

 

Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà Pao

Trước Thánh lễ trên đài Mẹ

Kinh nguyện được tiếp nối với việc viết lời nguyện dâng Mẹ và sau đó mọi người được thưởng thức bánh mì thịt nguội thơm ngon trên xe. Về phần nước suối thì luôn đầy đủ để khách hành hương dùng.

Đi được nửa đường thì toàn đoàn dừng trạm nghỉ, đoàn đã chuẩn bị mang theo cà phê đen và cà phê sữa co ai cần dùng. Sau 15 phút nhận mặt nhau xem có ai đi hành hương, toàn đòan tiếp tục thẳng tiến đến với Mẹ.

 

Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà Pao

Bình minh đã ló dạng

Đoạn đường cuối có người thì hàn huyên tâm sự, có người thì nghe nhạc hay thiếp ngủ. Phút chốc đoàn xe đã tiến vào cơ sở của các sơ Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh mục dưới chân núi Tà Pao, không khí mát mẻ làm mọi người phấn khởi. Có một điều lạ có lẽ do Mẹ chở che đó không có mưa dù đang trong mùa mưa bão.

Đoàn ổn định vào nhà nghỉ quý sơ, nhà sơ đẹp đến nỗi có người thốt lên nhà sơ đẹp như khách sạn. Sau đó đoàn tham dự Thánh lễ tạ ơn dưới chân núi Mẹ Tà Pao do cha quản đốc chủ sự.

 

Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà Pao

Thánh lễ nửa đêm

Dựa trên Tin Mừng người chị họ Đức Maria vui mừng vì Mẹ đến thăm, cha quản đốc mời gọi mọi người tha thứ hết tất cả để đêm nay đến với Mẹ một cách bình an và cũng vui mừng như bà Êlisabét, vì được Chúa biến đổi mỗi người chúng ta.

Sau lễ, đoàn được bốc Lời Chúa để xem Chúa nói gì với mình. Tiếp đó mọi người về phòng nghỉ ngơi và ăn khuya. Dù đã thấm mệt nhưng ca đoàn Thánh Gia vẫn tập hát cho Thánh lễ trọng thể tôn vinh Mẹ Tà Pao vào sáng mai.

 

Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà Pao

Ca đoàn Thánh Gia ôn hát

Bầu trời không một ánh sao, gió lạnh từng cơn nhưng cha quản đốc cùng khá đông đảo anh chị em ra chòi hướng về Mẹ lần chuỗi. Đúng 3giờ, cha cùng cộng đoàn cử hành giờ kinh Lòng Thương Xót Chúa.

Đồng hồ điểm 4 giờ sáng, loa báo thức của ca đoàn Thánh Gia vang lên nhạc khúc “Con đường Giêsu” phá tan “dàn giao hưởng” của một số người lã mệt đang trong cơn mê.

 

Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà Pao

Mệt thở … Trạm chờ gần lễ đài

Toàn đoàn cùng nhau tiến lên núi Tà Pao, rảo mắt nhìn thì cứ một người trẻ bên cạnh lại có một cụ lớn tuổi. Cứ thế đoàn dìu nhau đến với Mẹ. Nhiều cụ đã hơn 80 mùa xuân vẫn kiên trì lên đến Mẹ vì lòng yêu mến. Thậm chí có người mới vừa phẫu thuật cũng không quản ngại mấy trăm bậc thang ấy.

Đến nơi rồi, sau khi cha Phêrô xướng kinh lần chuỗi, Thánh lễ trọng thể tôn vinh Mẹ Tà Pao được bắt đầu với bài ca “Ngày xưa trên đồi Golgotha”. Thánh lễ do cha Bề trên Giuse Phạm Hưng Thịnh chủ tế.

 

Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà Pao

Lấy ý tưởng từ ca nhập lễ, trong bài giảng cha Giuse nói về hình ảnh Mẹ Maria đứng dưới chân Thập Giá trên đồi Golgotha, Mẹ đứng đó trong đau khổ và cũng đứng đó để lãnh sứ vụ là Mẹ Hội Thánh. Cũng với đôi chân đó, Mẹ đứng giữa các Môn đệ Chúa để nhận lãnh ơn Thánh Thần và chờ đợi tin vui truyền giáo từ các ông.

Nay Mẹ đứng đây trên núi Tà Pao, Mẹ vẫn dõi theo con cái mình trên bước đường gian trần hướng về quê trời vĩnh hằng. Mẹ luôn giữ gìn, chở che và dìu dắt chúng ta trên con đường ra đi làm chứng cho Đức Giêsu. Mẹ cũng gọi tên từng người trong chúng ta ra đi làm chứng về Đức Kitô và Mẹ luôn cầu nguyện cho mỗi người chúng ta, nhất là khi chúng ta đi con đường siêu lạc.

 

Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà Pao

Sau lễ, bác chủ tịch hội đồng mục vụ giáo xứ, thay mặt cho cộng đoàn hành hương dâng lời tri ân lên quý Cha và những vị cộng tác cùng ban tổ chức. Tiếp đó, toàn đoàn tiếp tục lần chuỗi tạ ơn Mẹ.

Hừng đông ló dạng, đoàn rời núi về phòng nghỉ và dùng bữa sáng. Quán cà phê bệt của quý sơ mở cửa với khá đông khách Ba Chuông ghé thăm.

 

Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà Pao

Hàn huyên được đôi chút, chừng 7g30 đoàn ra xe lên đường ra về. Nhiều người lưu luyến không muốn xa Mẹ, đứng đó nhìn lên Mẹ như chờ đợi một điều lạ từ tà áo Mẹ, nhưng Mẹ luôn đáp trả sự mong chờ ấy cho từng con cái. Chào tạm biệt Mẹ Tà Pao, chúng con ra về xin Mẹ chúc bình an trên chúng con!

Trước khi “say giấc nồng” vì lã mệt, đoàn không quên lần chuỗi tạ ơn Mẹ. Đúng 13g ngày 01.10, đoàn đặt chân đến cổng Thánh Đường Đaminh Ba Chuông trong bình an và tươi vui.

 

Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà Pao

Chúng con xin tạ ơn Chúa và Mẹ Maria, xin Mẹ luôn ở cùng chúng con, che chở và chuyển cầu cho chúng con trước tòa Chúa. Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ.

Xin chân thành cảm ơn cha Bề trên Mai Khôi, cha Quản đốc, ban tổ chức đã hướng dẫn và đồng hành với cộng đoàn hành hương sốt sắng và bình an.

Lạy Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, xin cầu cho chúng con !

Jos Phạm Thảo.

 

Giáo xứ Đaminh hành hương Mẹ Tà Pao

Click để xem hình lớn


Trả lời