Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh 24.11.09

Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Tại Sở Kiện

Nguồn : http://tgphanoi.org/

Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh 24.11.09Sở Kiện, 24.11.2009, Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam đã long trọng cử hành Thánh lễ Khai Mạc Năm Thánh 2010 tại Sở Kiện giữa bầu trời nắng đẹp và cả trăm ngàn giáo dân.

Cuộc rước đoàn đồng tế bắt đầu lúc 8h30 ngày 24/11/2009. Đoàn đồng tế gồm 950 linh mục, 28 Giám mục, 3 Tổng Giám mục và 3 Hồng Y. Trong đó có ĐHY André Vingt-Trois, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, ĐHY Roger Etchégaray, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình, đương kim Phó chủ tịch Hội đồng Hồng y, ĐHY Bernard Law, nguyên Tổng giám mục giáo phận Boston (Hoa Kỳ), đương kim Tổng quản Đền thờ Đức Bà Cả Rôma, Đức cha David Todd Brown, giám mục giáo phận Orange County (Hoa Kỳ), linh mục Jean-Baptiste Etcharen, Bề trên Tổng quyền Hội Thừa sai Paris (Pháp).

Rước đoàn đồng tế là 100 em lễ sinh và 15 thầy Phó tế thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội. Dọc hai bên đường rước đoàn đồng tế có 500 chị em trong trang phục áo dài đỏ cầm dải vải đỏ.

Đoàn đồng tế tiến vào quảng trường có chiều dài 400m và chiều rộng 300m. Mặc dù quảng trường rộng lớn thế nhưng anh chị em giáo dân đã ngồi chật hết, tràn ra cả bên ngoài dọc suốt con đê bao quanh một mặt của quảng trường. Ước tính có khỏang 100 ngàn giáo dân tham dự tại quảng trường. Chạy dọc theo bên trái lễ đài, phía tây của quảng trường, là 26 cột cờ đại diện cho 26 giáo phận của Giáo hội tại Việt Nam. Mỗi cột cờ cách nhau 4m. Mỗi lá cờ có diện tích 16m2 và có hình nhà thờ chính tòa của mỗi giáo phận ở giữa.

Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh 24.11.09

Bên phải lễ đài là ca đoàn, dàn trống và dàn kèn đồng với tổng cộng lên tới 2000 anh chị em. Ca đoàn được điều khiển bởi nhạc sỹ Giuse Phạm Đức Huyến từ Hoa Kỳ về.

Khối gần 2000 Tu Sỹ nam nữ với rất nhiều sắc màu tu phục khác nhau ngồi phía trước lễ đài.

Hơn 300 chủng sinh của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội mặc áo trùng đen đứng dải khắp quảng trường để giúp anh chị em tham dự lễ được trật tự.

Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh 24.11.09Tại lễ đài, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt giới thiệu các Đức Hồng Y, các Đức Giám mục và các vị khách quý. Tiếp theo, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục phó giáo phận Nha Trang, phó tổng thư ký HĐGMVN đọc sứ điệp của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI và sứ điệp của Bộ Phúc Âm Hóa Các Dân Tộc gửi HĐGMVN. Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, giám mục giáo phận Đà Lạt, chủ tịch HĐGMVN đọc diễn văn khai mạc Năm Thánh.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức Hồng Y Roger Etchégaray đã bày tỏ tâm tình của Ngài với cộng đoàn. Ngài đã không quên nhắc lại lần viếng thăm lịch sử của Ngài tại đây 20 năm trước.

Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, trưởng ban tổ chức Năm Thánh, đã chủ sự Thánh Lễ.

Chia sẻ trong Thánh lễ là bài chia sẻ của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận Thanh Hóa, phó chủ tịch HĐGMVN. Nhưng vì lý do Ngài bị khản tiếng nên Đức Cha Giuse Vũ Duy Thiên, giám mục giáo phận Hải Phòng đã đọc bài chia sẻ này trong Thánh Lễ.

Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh 24.11.09Quang cảnh Thánh Lễ thật đẹp, trang nghiêm và sốt sắng dưới bầu trời nắng vàng rực rỡ. Bộ lễ tiếng Latinh De Angelis II được hát trong Thánh lễ.

Phần cho anh chị em Rước lễ, mặc dù đã có tới 200 linh mục phục vụ nhưng vẫn chưa đủ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt, trưởng ban tổ chức lễ Khai Mạc Năm Thánh, đã cảm ơn mọi thành phần tham gia và có liên hệ tới Thánh lễ.

Trong Thánh Lễ cũng có sự hiện diện của đại diện các tòa đại sứ quán Anh, Áo, Ba lan, Bỉ, Đan mạch, Đức, Hoa kỳ, Pháp, Thụy sĩ, Úc, Ý …

Sau Thánh Lễ, đoàn đồng tế tiến về khuôn viên trưng bày di tích các Thánh Tử Đạo để cắt băng khánh thành. Tại 3 dãy nhà của Tòa Giám Mục Tây Đàng Ngoài năm xưa mới được trùng tu lại này có trưng bày di tích của các Đấng Tử Đạo, những bức tranh quý hiếm được vẽ vào thời các Đấng Tử Đạo, và đặc biệt có xương sọ của Cha Thánh Ven.

Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh đã mở ra một Năm Hồng Phúc đầy hứa hẹn. Thánh lễ mang đậm hình ảnh mầu nhiệm về một Giáo Hội của Chúa Kitô trong tình hiệp thông huynh đệ sâu sắc của Giáo hội Toàn cầu và truyền đi một sức điệp mạnh mẽ về hình ảnh của Đức Kitô.

Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh 24.11.09

Trả lời