Sự khổ chế và hy sinh hãm mình ở đây có nghĩa là hy sinh sự tiện nghi thoải mái để nhận ra rằng những ham muốn của thân xác không thể thống trị chúng ta. Nói cách khác, sự khổ chế và hãm mình là những bài tập rèn luyện và củng cố sức mạnh ý chí của chúng ta, để khi cám dỗ hoặc dịp tội đến, chúng ta biết đáp trả bằng việc nói “không!” một cách dứt khoát.
Hôm nay Đức Giêsu đưa ra dụ ngôn người phù hộ và Lazarô nghèo khó. Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu cho chúng ta biết số phận con người sẽ được hạnh phúc viên mãn hay bị luận phạt muôn đời tùy theo họ biết yêu thương tha nhân hay không. Ngài vạch ra cho chúng ta con đường dẫn tới ơn cứu độ: biết nghe theo lời hướng dẫn của Maisen, các tiên tri, đặc biệt là Lời Chúa để sám hối, hoán cải và yêu thương mọi người, nhất là những anh chị em đau khổ. Thiên đàng không dành cho một mình chúng ta, chúng ta chỉ có thể tiến vào cùng với anh chị em trong tình yêu thương.
Sống tâm tình mùa Chay (và hơn thế nữa) là mong mỏi Chúa thực hiện một điều kỳ diệu. Cuộc sống nhân loại đặc trưng bởi tính cần thiết của sự cứu rỗi. Không ai có thể ngăn được hoa nở vào mùa xuân, hay trấn tĩnh giông tố. Hãy tự hỏi rằng: Thất bại của tôi là gì? Vì chúng ta là hạt giống tốt sẽ trổ sinh sự sống mới nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Ẩn đằng sau sự sa ngã của con người là bàn tay nắm lấy của Chúa Giêsu. Ngài đã tự hạ mình xuống để trong chính sự sa ngã đã xảy ra ấy, Ngài cứu lấy chúng ta, ngay trước ngưỡng cửa của sự chết đời đời.
Gần tới lễ Vượt Qua, Đức Giêsu lên Giêrusalem để mừng lễ và đây là lần sau hết của đời Ngài. Trên đường đi, Chúa giáo huấn các ông, mặc dầu các ông không hiểu. Để giáo dục các ông, Ngài làm hai việc: một là loan báo cho các ông biết Ngài sẽ bị nộp vào tay kẻ thù để hiến thân chuộc tội cho loài người; hai là dạy họ bài học phục vụ:
Hôm 22 tháng Hai vừa qua, Bộ Phát triển nhân bản toàn diện thông báo: đề tài Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn Lần thứ 110 sẽ được cử hành vào Chúa nhật, ngày 29 tháng Chín năm nay, đó là: “Thiên Chúa tiến bước với dân Ngài”.
Đức Giêsu đưa ra hình ảnh người luật sĩ và biệt phải giả hình. Họ là những người nói nhiều làm ít, mồm miệng đỡ chân tay, nói hay nhưng làm dở. Họ lo tô vẽ dáng bề ngoài cho đạo đức mẫu mực nhưng lòng họ thì hám danh, phô trương và tham lam. Chúa phân biệt rõ hai phương diện: những gì họ nói thì đều là nói Lời Chúa, nên hãy nghe theo; nhưng những việc họ làm thì mâu thuẫn với những lời họ giảng dạy, cho nên đừng bắt chước.
Linh mục Inhaxiô Nguyễn Ngọc Rao, O.P. đã an nghỉ trong Chúa lúc 11g00, thứ Hai ngày 26 tháng 02 năm 2024, tại Tu viện thánh Máctinô, Biên Hoà, Đồng Nai, kết thúc hành trình dương thế với 93 năm làm con Chúa, 72 năm khấn Dòng và 66 năm linh mục.
CIFAM 2024 là một cơ hội gặp gỡ, học hỏi và cộng tác liên ngành và liên tôn giáo. Đại hội tìm cách kết nối và trang bị cho các nhà lãnh đạo, tổ chức và gia đình để khẳng định, tôn vinh và củng cố gia đình như nền tảng tự nhiên của xã hội.