Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa

 

Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa
Ngày Đầu Năm Mới 2011


Nghe giảng : /dme_tc_hieu2011


Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên ChúaTrời Sài Gòn những ngày lập xuân thật êm dịu và tươi đẹp. Ánh nắng vàng dịu êm trải dài trên không gian làm cho không khí Sài Gòn mùa này càng thêm đẹp và đáng yêu. Khuôn viên Giáo đường Đaminh – Ba Chuông những ngày này luôn tưng bừng nhộn nhịp bởi dư âm của ngày lễ Noel vẫn còn vang vọng.

Tiếp nối niềm vui mùa Giáng Sinh và trong niềm hân hoan của ngày đầu năm mới cùng với Giáo Hội hoàn vũ, hôm nay 01.01.2011, đoàn Thiếu Nhi giáo xứ Đaminh – Ba Chuông long trọng mừng lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng Đoàn. Thật là một ngày ân phúc chứa chan niềm vui trong tâm hồn các thiếu nhi nói riêng và cộng đoàn giáo xứ nói chung.

Tâm tình ngày lễ

Thật là ý nghĩa khi ngày lễ bổn mạng của đoàn hôm nay đúng vào ngày đầu năm mới với nhiều ý nguyện: – Tạ ơn Chúa và Đức Mẹ vì những hồng ân trong suốt một năm qua. – Cầu nguyện cho Hòa bình thế giới và cho quê hương. – Cầu cho Giáo Xứ, ân nhân gần xa, quý phụ huynh, các giáo lý viên. – Đặc biệt là cầu cho Đoàn Thiếu nhi giáo xứ.

 

Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa


Tổ chức ngày lễ mừng bổn mạng hôm nay là các anh chị Gíao lý viên, dưới sự hướng dẫn của cha Đặc trách Giuse Hoàng Huy Cường, cùng với Ban đại diện Phụ huynh, quý Thầy Học Viện Đaminh Ba Chuông, và Ban Mục vụ Giáo xứ.

Chương trình mừng lễ bổn mạng của đoàn hôm nay cũng phong phú với nhiều nội dung. Trước hết là nghi thức rước tượng Đức Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng của đoàn. Tiếp đến là Thánh lễ tạ ơn, với phần giới thiệu ban đại diện phụ huynh, phát phần thưởng cho các em Thiếu Nhi sau học kỳ Ivà phát quà cho tất cả Thiếu nhi. Sau thánh lễ là tiệc mừng liên hoan và văn nghệ.

 

Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa

Ngành dự Ấu (khăn hồng)

Theo chương trình thì 17giờ, bắt đầu tập trung các bạn Thiếu Nhi, nhưng trước đó cả tiếng đồng hồ, sân nhà thờ đã vang rộn tiếng cười nói hồn nhiên đơn sơ của Thiếu Nhi. Trong những bộ đồng phục rất nghiêm trang gọn gàng của đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ với những màu sắc khăn quàng theo từng ngành, các bạn Thiếu Nhi hôm nay trông thật dễ thương, dễ mến.

Đúng 17 giờ, theo hiệu còi tập họp, các Thiếu Nhi nhanh chóng và ngay ngắn xếp hàng theo thứ tự từng phân ngành thật nghiêm chỉnh bắt đầu bước vào chương trình ngày lễ. Sau khi ổn định hàng ngũ, các bạn ôn lại các bài hát để chuẩn bị bước vào nghi thức rước kiệu Đức Mẹ và thánh lễ.

 

Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa 

Ngành Thiếu (khăn Xanh Dương)

Cung nghinh thánh tượng Đức Mẹ

Ngày đầu năm mới, Giáo Hội mừng kính Mẹ Maria dưới tước hiệu Mẹ Thiên Chúa, với mong muốn đặt thế giới vào tay Đức Mẹ, Mẹ Đức Giêsu, Mẹ Giáo hội và là Mẹ tất cả chúng sinh.

Ngày đầu năm mới, Giáo Hội cầu nguyện cho hòa bình thế giới, ước mong con người biết sống hài hòa, biết sống khoan dung, quên mình và góp phần xây dựng một nền hòa bình thực sự trường cửu.

 

Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa

Ngành Ấu (Khăn lá mạ)

Ngày đầu năm mới, Đoàn Thiếu Nhi mừng kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa Bổn Mạng của Đoàn. Cùng nhau cảm tạ về những hồng ân đã lãnh nhận trong năm qua, và khẩn cầu cho năm mới.

Với những tâm tình đó, Đoàn Thiếu Nhi long trọng cung nghinh Đức Mẹ từ phía cuối thánh đường lên cung thánh. Trong tiếng hát đơn sơ thanh thoát của ca đoàn Thiếu Nhi, đoàn rước các phụ huynh thiếu nhi, ban huấn giáo và quý cha đồng tế tiến vào cung thánh với niềm hân hoan vui mừng …

Đặc biệt đoàn Thiếu Nhi năm nay khai trương thánh tượng mới, một tượng điêu khắc bằng gỗ theo dáng Đức Trinh Nữ Vương, uy hùng kiều diễm trên kiệu hoa, tay bồng Chúa con đứng trên quả địa cầu với ánh mắt hiền hòa đang dõi nhìn đoàn con cái. Cả cộng đoàn cùng hướng về đoàn rước chiêm ngắm Mẹ Chúa Cứu Thế, như đang đưa tay chúc lành cho đoàn con.

 

Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa


Thánh lễ trọng thể kính Thánh Mẫu Thiên Chúa

Sau khi kiệu Đức Mẹ đã yên vị trên cung thánh, thánh lễ tạ ơn bắt đầu được cử hành. Cùng đồng tế với cha bề trên chánh xứ Phanxicô Đào Trung Hiệu có cha Giuse Hoàng Huy Cường và cha Giuse Đỗ Trung Thành, nguyên đặc trách Thiếu Nhi giáo xứ.

Hiệp dâng thánh lễ có các thầy Đaminh Ba chuông và Gò Vấp, quý Nữ Tu Đaminh cộng đoàn Lê Văn Sỹ cùng đông đảo quý phụ huynh, quý ân nhân, thân nhân, đại diện các đoàn thể, cùng đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Đặc biệt có huynh trưởng các đoàn Thiếu Nhi các giáo xứ lân cận như Tân Châu Sa, Tân Hòa, Mẫu Tâm, và Mân Côi…

 

Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa

Ngành Nghĩa (khăn vàng)

Trước khi vào thánh lễ, cha Đặc trách Thiếu Nhi nói lời cảm ơn cha Bề trên chánh xứ, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý phụ huynh, quý thân nhân, ân nhân và các đoàn thể… đã yêu thương nâng đỡ Đoàn và ưu ái hiện diện trong thánh lễ mừng kính Mẹ Bổn mạng hôm nay. Sau đó, cha giới thiệu với cộng đoàn ban điều hành hội phụ huynh mới được đề cử.

Tiếp theo, ông Phaolô Nguyễn Hưng Đạt thay lời cho quý phụ huynh và các Thiếu Nhi có lời tri ân và chúc mừng năm mới tới quý cha và mọi thành phần cộng đoàn phụng vụ.

 

Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa

Ban Đạii diện Hội Phụ Huynh

Thánh lễ bắt đầu bằng lời giới thiệu của cha chủ tế về nguồn gốc lễ Mẹ Thiên Chúa, ngày Thánh Giuse và Đức Mẹ đem Con lên đền thờ dâng cho Thiên Chúa và đặt tên cho Hài Nhi Giêsu, cũng như ý nghĩa của ngày đầu năm mới và ngày cầu cho Hòa bình thế giới…

Những bài thánh ca trong thánh lễ được các “thiên thần” nhí của ca đoàn Thiếu Nhi hát lên thật sốt sắng và tâm tình. Cộng đoàn phụng vụ hôm nay như được nâng tâm hồn lên gần Chúa hơn qua những lời ca tiếng hát đơn sơ từ những “môi miệng đơn sơ”.

 

Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa

Lời nguyện cộng đoàn

Trong phần giảng lễ, cha Bề trên chủ tế đã rời bục giảng để trao đổi với các thiếu nhi, và chia sẻ những tâm tình thân thương và thiết thực trong ngày cầu cho Hòa bình thế giới. Thế giới chỉ thực sự có hòa bình khi mọi người biết yêu thương nhau, biết gạt bỏ những chiến tranh, hận thù và ngăn cách chia rẽ. Hòa bình đích thực ấy chỉ được phát xuất từ Vị Hoàng Tử Bình An là chính Hài Nhi Giêsu.

Liên hệ đến bài Tin Mừng hôm nay, cha bề trên mời gọi mọi các em Thiếu Nhi và cộng đoàn noi gương các mục đồng, đến gặp hoàng tử bình an Giêsu và Mẹ Người, cũng chia sẻ niềm vui gặp gỡ ấy cho người chung quanh, trở nên những chứng tá sống động cho Chúa cho bạn bè. Ngài cũng mời gọi các bạn Thiếu Nhi và cộng đoàn chiêm ngắm và noi gương Mẹ trong đời sống thường ngày, trọn niềm phó thác vào tình yêu và sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa.

 

Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa

Đoàn dâng lễ vật

Sau lời tuyên xưng đức tin là phần dâng lễ vật. Lễ dâng chiều nay, các bạn Thiếu Nhi đại diện cộng đoàn phụng vụ dâng lên Chúa cuộc đời của từng người trong cộng đoàn, với tấm lòng đơn sơ, bé nhỏ được gói trọn qua ánh nến lung linh, những cánh hoa tươi xinh. Trong tấm bánh trắng và ly rượu nồng, các bạn hiệp dâng với công lao của cha mẹ và mọi người giúp các bạn có được như ngày hôm nay. Qua lễ vật đơn sơ trinh nguyên hôm nay, các bạn nguyện xin tiến dâng lên Chúa với cả những giọt mồ hôi nước mắt, những hy sinh vất vả của các bậc cha mẹ, anh chị, thầy cô, các anh chi GLV, quý thầy, quý Souer và của bao người. Với tất cả tấm lòng chân thành chắc chắn Chúa sẽ chấp nhận lễ dâng chiều nay và tuôn đổ muôn phúc lành trên các bạn và cộng đoàn.

Trước khi kết thúc thánh lễ, một lần nữa cha Đặc trách Thiếu Nhi nói lời cảm ơn tới quý quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn. Sau đó cả cộng đoàn hướng về Đức Mẹ dâng những lời kinh tha thiết cầu cho Hòa bình thế giới, cầu cho Hội Thánh Việt Nam, cầu cho đoàn Thiếu Nhi và tất cả mọi người.

 

Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa

Phần thưởng học kỳ I

Thánh lễ được kết thúc khi cộng đoàn đón nhận phép lành trọng thể trong những ngày cuối của Năm Thánh do cha chủ tế cùng quý cha đông tế trao ban.

Liền sau khi kết thúc thánh lễ là phần phát phần thưởng và quà cho các bạn Thiếu Nhi. Đây là những thành quả của sự hy sinh vất vả và sự cố gắng phấn đấu nhiệt tình của các bạn Thiếu Nhi trong học kỳ qua, góp phần khích lệ tinh thần học hỏi của các bạn Thiếu Nhi.

 

Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa

Liên hoan mừng lễ

Sau thánh lễ là phần tiệc mừng và liên hoan văn nghệ do chính các “diễn viên cây nhà lá vườn” trình diễn. Mặc dù là những diễn viên không chuyên, nhưng có nhiều tiết mục không kém chuyên nghiệp thật sôi động, hào hứng và thu hút lòng người.

Đặc biệt với sự hướng dẫn linh hoạt của anh trưởng Thanh Châu, cuộc sổ số may mắn và cuộc đấu giá đã diễn ra cách sôi nổi. Trong đó bộ tranh tứ quý bốn mùa về tay một vị trong Ban đại diện phụ huynh, và bức tranh Mẹ Thiên Chúa về với một cựu Giáo lý viên. Mọi người tham gia cách vui vẻ, vừa nhằm hỗ trợ sinh hoạt của con em mình, vừa để yểm trợ các hoạt động từ thiện của Đoàn trong tương lai.

 

Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa


Xin tạ ơn Chúa vì hồng ân chứa chan và niềm vui hân hoan trong ngày đầu năm mới, mừng kính Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng của đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể hôm nay. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn ân lộc xuống trên quý cha quý tu sĩ, quý phụ huynh, quý thân nhân, ân nhân xa gần, các anh chị GLV tân cựu, các bạn Thiếu Nhi cùng toàn thể cộng đoàn.

Pet. Võ Tá Đương, OP


Đoàn Thiếu Nhi Mừng Bổn Mạng Mẹ Thiên Chúa

Huynh trưởng Giáo lý viên (click để xem hình lớn)

 

Trả lời