Kinh Thánh có ghi một câu chuyện, chuyện rằng, một ngày nọ các môn đệ đến gặp Đức Giê-su và nói: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con”.
Vâng, lòng tin hay có thể nói niềm tin, là điều không thể thiếu trong đời sống con người. Đối với cuộc sống đời thường, sống không có niềm tin, một triết gia xưa nói “con người chỉ là chó sói với nhau”. Không có niềm tin, tình yêu, hôn nhân, gia đình khó có sự bền vững, dễ tan vỡ, cuộc sống con người luôn rơi vào trạng thái tối tăm của hoài nghi, ngờ vực.
Về mặt tâm linh, không có sức mạnh của niềm tin, con người rất dễ sa ngã trước những đam mê, dục vọng. Nói chung, của những cơn sóng cám dỗ nơi trần gian này. Câu chuyện “Đức Giê-su đi trên mặt nước” được ghi lại trong Tin Mừng Mát-thêu, cho chúng ta thấy rõ tác hại của việc “kém tin”, như thế nào.
Câu chuyện được kể rằng: hôm ấy, sau biến cố Đức Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho hơn năm ngàn người ăn, các môn đệ, theo lệnh truyền của Đức Giêsu, nhổ neo thuyền, trực chỉ ra khơi để “qua bờ bên kia”.
Chỉ là một cuộc ra khơi như mọi cuộc ra khơi trước kia. Tuy nhiên, cuộc ra khơi lần này có chút khác biệt, sự khác biệt, đó là, lần ra khơi này không có mặt Đức Giêsu cùng đi theo. Riêng Ngài, hôm đó, sau khi giải tán đám đông “Người lên núi một mình và cầu nguyện”.
Tối đến, đang khi Đức Giê-su “vẫn ở đó một mình” thì ngoài kia, ngoài biển khơi “xa bờ đến cả mấy cây số” chiếc thuyền của các môn đệ “bị sóng đánh vì ngược gió”.
Thưa bạn, nếu bạn là một trong số mười hai môn đệ trên con thuyền hôm đó, bạn sẽ nghĩ gì trước cảnh bị sóng đánh dồn dập như thế? Phải chăng, bạn sẽ nghĩ rằng: “Ôi! thầy Giê-su ơi! Sao Thầy không cùng đi chung với chúng con… Chúng con gặp nạn này là bởi Thầy ‘bắt’ chúng con xuống thuyền qua bờ bên kia trước…!” (x. Mt 14, 22)
Không thấy Mát-thêu, một nhân chứng trên con thuyền hôm ấy, nói gì, nhưng chúng ta có thể tưởng tượng rằng, chắc hẳn các môn đệ sẽ vô cùng bối rối; như trước kia cũng đã một lần phải bối rối vì một trận cuồng phong nổi lên trong lúc thuyền của các ông đang làm một cuộc hải hành trên Biển Hồ.
Vâng, lần đó “Một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước”. Các ông sợ hãi đến độ tưởng rằng Thầy và trò “chết đến nơi rồi…”. Chỉ đến khi Đức Giêsu “ngăm đe gió và truyền cho biển: Im đi. Câm đi…”. Lúc đó các ông mới cảm thấy “nhột nhạt” trước lời trách cứ của Thầy mình: “Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin” (x.Mt 8, 26)
Còn hôm nay, vâng, hôm nay, có vẻ như lòng tin của các ông cũng kém không thua gì lần trước. Theo lời kể của thánh Mát-thêu, thì: “Vào khoảng canh tư. Đức Giêsu đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ”.
Thế nhưng, thật đáng tiếc, các ông lại không nhận ra Ngài, không nhận ra, bởi, là một con người bình thường như mọi người, sao Ngài lại có thể đi trên mặt biển? Một người đi trên mặt biển sao được, hay là ma!!! Vâng, hôm ấy, các ông đã hoảng hốt bảo nhau “Ma đấy!”.
Nghe thế, nhưng Đức Giê-su không trách móc các ông, có lẽ, Ngài thấu hiểu nỗi lòng của các ông. Nỗi lòng của những con người đang phải sống trong một xứ sở đầy dẫy những tên biệt phái “ma đầu giáo chủ” luôn rình rập, chực chờ hãm hại Ngài cũng như các môn đệ của Ngài.
Hôm ấy, Đức Giêsu xóa tan sự hoài nghi nơi các môn đệ bằng một lời nói rất rõ ràng: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!”.
Phê-rô… vâng, lại là tông đồ Phê-rô, vẫn chưa hết hoài nghi, ông ta đưa ra một lời cầu xin, lời cầu xin như là một phần để xác thực người đang đi trên mặt biển chính là Thầy Giê-su, ông cầu xin Đức Giê-su, rằng: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài”. Lời cầu xin của Phê-rô được Đức Giê-su chấp nhận, Ngài nói: “Cứ đến”.
Nghe thế, ông Phê-rô “từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su”. Thế nhưng chỉ vì kém tin nên “khi thấy gió thổi tới” ông sợ. Vì sợ quá, nên ông nghĩ rằng, mình đang bị “con ma da” kéo chìm! Và khi Phêrô la lên “Thưa Ngài, xin cứu con với”, Đức Giê-su đã không làm ngơ, “liền đưa ta nắm lấy ông và nói: Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi”.
“Chính Thầy đây, đừng sợ!”. Vâng, chỉ một lời khẳng định ngắn ngủi của Thầy Giê-su, Phê-rô cùng với các đồng môn của ông như bước ra khỏi cơn mê u tối của sự hoài nghi. Và khi Đức Giê-su lên thuyền, các ông bái lạy Người và nói: “Quả thật, Ngài là Con Thiên Chúa”.
Vâng, câu chuyện kết thúc có hậu. Thế nhưng, sẽ có hậu hơn, nếu hôm nay chúng ta đừng quên lời Kinh Thánh có chép: “Giữa cảnh gian truân, tôi đã kêu cầu Chúa. Chúa đáp lời và giải thoát tôi. Có Chúa ở cùng tôi, tôi chẳng sợ gì”. (x.Tv 118, 5-6).
Chưa “kêu cầu Chúa”, Phêrô “bắt đầu chìm”. Và khi Phêrô la lên “Thưa Ngài, xin cứu con với”, Đức Giê-su thực hiện lời hứa “liền đưa ta nắm lấy ông”. Thiên Chúa, như lời thánh Phao-lô nói: “Điều gì Người đã hứa thì Người cũng có đủ quyền năng thực hiện” (Rm 4, …21).
Hôm đó, nhờ vào quyền năng của Đức Giê-su, và giữ đúng lời hứa, Đức Giê-su đã cùng Phê-rô tay-nắm-tay cùng bước “lên thuyền”.
Như các môn đệ xưa đi trên con thuyền “bị sóng đánh và ngược gió”, hôm nay, con thuyền cuộc đời của chúng ta cũng không thoát khỏi những cơn sóng hung hãn của trần gian, những cơn sóng có khả năng nhận chìm niềm tin của chúng ta, có khả năng làm cho niềm tin của chúng ta tan vỡ.
Những cơn sóng đó chính là những “làn sóng chủ nghĩa” – chủ nghĩa duy vật vô thần – chủ nghĩa hiện sinh, những loại chủ nghĩa cho rằng không có Thượng Đế hoặc nếu có thì “Thượng Đế đã chết rồi!”…
Những cơn sóng đó, chính là những trào lưu cổ võ cho một nền “văn hóa sự chết”, một nền văn hóa “sống chung – sống thử”, một nền “văn hóa phá thai”, một nền văn hóa, như lời Lm. Đỗ Trung Thành OP nói: “làm cho con người đang dần dần đánh mất phẩm giá cao quí mà Thượng Đế ban tặng, biến con người trở nên ‘thú dữ’ giết hại lẫn nhau, thậm chí đó là những người thân yêu nhất của mình, ngay cả ‘giọt máu’ khi còn ‘trứng nước’…”.
Nói tắt một lời, đó là những cơn sóng đi ngược với giá trị sự sống: sự sống tự nhiên và sự sống siêu nhiên mà Thượng Đế đã ban cho con người.
Chúng ta sẽ phải làm gì? Phải chăng là run rẩy sợ hãi, là im lặng đồng lõa? Hay chúng ta sẽ lớn tiếng, như Phê-rô xưa đã lớn tiếng kêu lên “Thưa Ngài, xin cứu con với!”
“Thưa Ngài, xin cứu con với!”. Đúng, Thiên Chúa sẽ cứu chúng ta, Ngài “sẽ đưa tay nắm lấy chúng ta”.
Hôm nay, Đức Giê-su, qua các linh mục, Ngài vẫn đứng bên bàn tiệc Thánh Thể, vẫn đang giang tay ra, với lời mời gọi: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa”.
Hôm nay, Đức Giê-su, qua các linh mục, Ngài vẫn đứng trên tòa giảng, vẫn giang tay ra, với lời mời gọi: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời từ miệng Thiên Chúa phán ra”.
Hôm nay, Đức Giê-su, qua các linh mục, Ngài vẫn ngồi bên tòa hòa giải, vẫn giang tay ra, với lời mời gọi: “Hãy đến đây, ta cùng nhau tranh luận! Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẩm tựa vải điều, cũng hóa trắng như bông” (x.Is 1, 18). Vâng, chỉ cần một cử động của tâm hồn, của con tim, và cất tiếng cầu xin: “Thưa Ngài, xin cứu con với”.
Thế nhưng, để Đức Giê-su cứu ta, để Ngài “sẽ đưa tay nắm lấy chúng ta”, chúng ta cần phải tránh xa những điều có thể đem đến cho chúng ta sự hoài nghi, bởi khi niềm tin trong trạng thái hoài nghi, nó sẽ làm cho niềm tin của chúng ta sói mòn.
Một niềm tin sói mòn, đó chính là lúc chúng ta dễ bị những thứ triết lý trần tục dụ dỗ, dễ bị những loại chủ nghĩa đạo đức giả của Sa-tan đầu độc, đại loại như lời đầu độc, rằng: “phá thai chỉ là điều hòa kinh nguyệt”, mà thôi!
Vâng, chúng ta đang sống trong một xã hội “mạnh vì gạo bạo vì tiền”, một xã hội đầy dẫy bất công và bạo lực, một xã hội mà mạng người còn thua mạng con chó, một xã hội cổ võ cho một nền văn hóa sự chết v.v…
Với một xã hội như thế, con thuyền cuộc đời của mỗi chúng ta chắc chắn sẽ phải đối diện với những cơn sóng gió ba đào. Đức tin của mỗi chúng ta chắc chắn sẽ bị thử thách. Nó không chỉ ảnh hưởng và thử thách trực tiếp đến chúng ta, mà còn tác hại đến con em chúng ta.
Chính vì thế, đừng chần chờ gì nữa, đừng để tới lúc chúng ta “bắt đầu chìm” mới kêu cầu tới Chúa. Phải ngay bây giờ, hãy cất tiếng nguyện xin Đức Giê-su, hợp với lời cầu bầu của Đức Maria, nguyện rằng: “Chốn ba đào nhiều phen nguy biến. Quanh chúng con quỷ ma chực liên. Ôi! Mẹ lành nhìn con giao chiến. Ban sức thiêng giúp con vững bền”.
Vâng, Lạy Chúa, xin Ngài “ban sức thiêng giúp con vững bền”.
Petrus.tran