Đức Thánh cha chủ sự Đại lễ Chúa Ba Ngôi và cử hành Ngày Thế giới Trẻ em

Sau cuộc gặp gỡ hơn 50.000 trẻ em đến từ hơn 100 quốc gia và những người cùng đi với các em, bắt đầu từ chiều thứ Bảy ngày 25 tháng Năm vừa qua, vào lúc 10 giờ 30, sáng Chúa nhật, ngày 26 tháng Năm năm 2024, Đức Thánh cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ trọng thể tại Quảng trường thánh Phêrô, với sự tham dự của khoảng 60.000 người, gồm các trẻ em và đông đảo các tín hữu, nhân Đại lễ Chúa Ba Ngôi và cũng là Ngày Thế giới Trẻ em lần đầu tiên. Trong số những người hiện diện cũng có bà Thủ tướng Ý, Giorgia Meloni, và Thị trưởng thành Roma, ông Roberto Gualtieri.

 

Đức Thánh cha chủ sự Đại lễ Chúa Ba Ngôi và cử hành Ngày Thế giới Trẻ em

Đồng tế với Đức Thánh cha, có hơn 30 hồng y, giám mục, cùng với hơn 100 linh mục.

Bài giảng của Đức Thánh cha

Trong bài giảng ứng khẩu đơn sơ và dưới hình thức đối thoại, Đức Thánh cha đã mời gọi các em cùng cầu nguyện với Thiên Chúa Ba Ngôi: một Chúa trong Ba Ngôi: Chúa Cha đã tạo nên tất cả chúng ta, yêu thương chúng ta và khi chúng ta cầu nguyện cùng Chúa Cha, chúng ta cùng nói: Lạy Cha chúng con ở trên trời.

“Chúng ta hãy luôn cầu xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, xin Chúa đồng hành với chúng ta trong cuộc sống và làm cho chúng ta tăng trưởng.”

“Chúa Con, tên Ngài là Giêsu. Chúng ta hãy luôn cầu xin Chúa Giêsu giúp đỡ chúng ta, xin Chúa ở gần chúng ta và khi chúng ta rước lễ, chúng ta đón nhận Chúa Giêsu và Chúa Giêsu tha thứ mọi tội lỗi chúng ta. Chúa Giêsu luôn luôn tha thứ mọi sự cho chúng ta.

Sang đến Chúa Thánh Thần. Chúng ta lãnh nhận Chúa Thánh Thần trong bí tích Rửa tội, trong các bí tích. Chúa Thánh Thần là Đấng đồng hành với chúng ta trong cuộc sống.

“Anh chị em rất thân mến, các trẻ em thân mến, tất cả chúng ta hạnh phúc vì chúng ta tin. Đức tin làm cho chúng ta hạnh phúc. Chúng ta tin nơi Thiên Chúa là “Cha, Con và Thánh Thần”.

“Cám ơn tất cả chúng con. Nhưng để chắc chắn, các tín hữu Kitô chúng ta cũng có mẹ. Các con có biết cầu nguyện với Đức Mẹ không? Đức Thánh cha và các em đã cùng đọc kinh Kính Mừng. Và Đức Thánh cha nói: Xin Thiên Chúa chúc lành cho các con, cho tất cả chúng ta. Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả các con. Hãy cầu nguyện cho cha mẹ, cho các ông bà, cầu nguyện cho các trẻ em, những người đau ốm. Hãy cầu nguyện đặc biệt cho hòa bình, để không còn chiến tranh nữa. Giờ đây, chúng ta tiếp tục thánh lễ”.

Đức Hồng y José Tolentino Mendonça, Tổng trưởng Bộ Văn hóa và Giáo dục, đã thay Đức Thánh cha cử hành các nghi thức tại bàn thờ.

Thánh lễ chỉ kéo dài một giờ đồng hồ. Cuối thánh lễ, Đức Thánh cha mời gọi mọi người đọc kinh Truyền tin và ban phép lành cho mọi người, trước khi ông Roberto Benigni, diễn viên độc thoại nổi tiếng người Ý, đã được giải Oscar, nói chuyện với tất cả mọi người, đặc biệt là các trẻ em. Một nhóm các em được lên ngồi quanh Đức Thánh cha…

Đức Thánh cha cũng thông báo Ngày Thế giới các Trẻ em lần tới đây sẽ được cử hành vào tháng Chín năm 2026.

Ông Benigni đã nhắn nhủ các trẻ em trong lúc chia sẻ: “Hãy nắm lấy cuộc đời các em và biến nó thành một kiệt tác. Hãy kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn, người lớn chúng tôi không thành công. Các em hãy làm cho thế giới đẹp hơn. Thế giới đang cần, và các em có thể làm được”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA