Ba cách thực hành Đức tin nơi công việc như Thánh Giu-se

Ba cách thực hành Đức tin nơi công việc như Thánh Giu-se

Lễ Thánh Giu-se Thợ giúp khám phá cách thực hiện những điều mà chúng ta tin với tư cách là người Công giáo tại nơi làm việc và chúng ta thực sự trở thành những người lao động có ích!

Với tư cách là người Công giáo chúng ta làm việc như thế nào? Tôi bắt đầu suy nghĩ về câu hỏi này trong khi tìm hiểu về lịch sử sống động của lễ Thánh Giu-se Thợ tuần này.

Ngày 1 tháng 5 kỷ niệm là Ngày Quốc tế Lao động, đặc biệt ở các nước Cộng sản. Năm 1955, Đức Giáo hoàng Pi-ô XII hưởng ứng bằng cách thành lập Lễ Thánh Giu-se Thợ vào ngày này. Ngài muốn thế giới biết rằng đối với người Công giáo, làm việc có chiều kích thiêng liêng:

Để chống lại quan điểm cộng sản, Đức Giáo Hoàng Pi-ô XII đã đặt các tín hữu trước tấm gương của Thánh Giu-se Thợ, mẫu gương đích thực của tất cả người lao động. Không giống như người Cộng sản – họ xem lao động theo khía cạnh vật chất thuần túy và loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi vấn đề này – công việc của Thánh Giu-se có mối liên hệ mật thiết với khát vọng tôn giáo của nhân loại.

Thánh Giu-se đã làm công việc của mình cho Thiên Chúa theo đúng nghĩa. Là một thợ mộc ở Na-da-rét, ngài làm việc để nuôi dưỡng Hài Nhi Giê-su và Mẹ Ma-ri-a. Chúa Giê-su đã học nghề thợ mộc từ Thánh Giu-se và đã làm việc trong phần lớn cuộc đời của Ngài với tư cách là một người thợ mộc. Cuộc sống của Thánh Gia cho chúng ta thấy giá trị, vẻ đẹp và sự thánh thiện của lao động.

Suy ngẫm về chiều kích thiêng liêng để lao động, tôi nhận ra rằng tất cả những điều mà chúng ta tin tưởng với tư cách là người Công giáo – Quy tắc Vàng, noi gương Chúa Giê-su, sống nhân đức – đều áp dụng nơi công xưởng cũng như ở nhà, đời sống gia đình và nơi nhà thờ. Và như thế những điều này thực sự có thể làm cho chúng ta trở thành những người lao động và đồng nghiệp tuyệt vời!

Nếu bạn muốn đức tin của mình để hướng dẫn và truyền cảm hứng cho cuộc sống nghề nghiệp của bạn, như nhiều người trong chúng ta vẫn làm, thì đây là ba cách bạn có thể mang đức tin của mình vào nơi làm việc. Theo bước chân của Thánh Giu-se Thợ, chúng ta có thể hiệp cùng với các thánh và những người thánh thiện mà những tấm gương này dạy chúng ta quý trọng và tôn vinh lao động hàng ngày của mình.

1. Dâng công việc hàng ngày của bạn

Một điều đơn giản để làm, nhưng rất hữu ích! Khi chúng ta thực sự dừng lại để suy nghĩ về điều đó, thật khó tin rằng lao động hàng ngày của chúng ta lại có thể là một lời cầu nguyện và một sự hy sinh dâng lên Chúa.

Chúng ta có thể dâng việc làm của mình lên Chúa như một phần của việc Dâng Hiến Sớm Mai khi một ngày bắt đầu, hoặc chúng ta có thể cầu nguyện gắn gọn ngay trước khi bắt đầu công việc như: “Lạy Chúa, con dâng Ngài công việc này vì ý định của tất cả những người thân yêu của con.”

2. Cầu nguyện về công việc của bạn

Nhiều lần trong đời, khi tôi cố gắng tìm ra câu trả lời cho một thắc mắc khó, việc cầu nguyện cho điều đó đã giúp ích cho tôi rất nhiều. Tương tự như vậy, việc cầu nguyện về các tình huống tại nơi làm việc có thể giúp chúng ta tìm ra cách tốt nhất để giải quyết chúng.

Chúng ta có thể cầu xin Chúa hướng dẫn trước một cuộc họp lớn hoặc cầu nguyện cho đồng nghiệp hoặc khách hàng – đặc biệt nếu họ được biết là người hay cáu gắt! Và tất nhiên, chúng ta phải luôn cầu xin Chúa cho công việc đóng góp của chúng ta, dù chỉ một phần nhỏ, vào việc xây dựng Vương quốc của Ngài.

3. Sống nhân đức

Là những người Công giáo, chúng ta cố gắng thực hành các nhân đức khôn ngoan, công bằng, tiết độ, dũng cảm, đức tin, hy vọng và bác ái. Thực tế mà nói, mỗi đức tính này đều có thể đóng một vai trò lớn trong công việc của chúng ta.

Chúng ta có thể áp dụng cách tiếp cận có chừng mực và chu đáo đối với các vấn đề phát sinh, cố gắng rèn luyện tính kiên nhẫn và thận trọng. Nếu bất kỳ bi kịch nào xảy ra trong công việc, chẳng hạn như hành vi nói xấu sau lưng hoặc hành vi nhỏ nhặt, chúng ta có thể vượt lên trên nó và “trở thành người vĩ đại hơn” một cách điềm đạm. Chúng ta có thể tìm cách thực thi công lý và bác ái, và tất nhiên là phải trung thực và thẳng thắn.

Việc rèn luyện những đức tính này ở nơi làm việc sẽ khác nhau đối với mỗi người chúng ta. Nhưng với cầu nguyện và suy nghĩ, chúng ta sẽ thấy rõ cách chúng ta có thể “sống như một người Công giáo” ở nơi làm việc. Sống đức tin của chúng ta tại nơi làm việc là tôn vinh Chúa Giêsu, Thánh Giuse và tất cả những người mà cuộc đời họ là chứng nhân cho phẩm giá của công việc… và điều đó cũng khiến chúng ta trở thành những người lao động và đồng nghiệp tuyệt vời!

Chuyển ngữ: Joseph Lê
Nguồn: aleteia.org