Chiến thắng sự chết nghĩa là gì?

Chiến thắng sự chết nghĩa là gì?

Mùa Phục sinh nói nhiều đến chuyện Chúa chiến thắng sự chết. Nhưng rõ ràng Chúa đã tắt hơi trên thập giá cơ mà. Ngài đã chết thật sự ba ngày và được nằm trong mồ đá. Nếu đúng là chiến thắng sự chết thì phải bất tử như Tôn Ngộ Không mới đúng chứ nhỉ?

Tại dải Gaza lúc này, bất kỳ ai ra khỏi nhà cũng đều có thể sẽ phải bỏ xác ngoài đường. Nhưng vẫn có những người đàn ông liều mình ra khỏi nơi trú ẩn để đến những nơi có đồ tiếp tế. Họ sợ chết lắm chứ! nhưng nỗi sợ ấy không giết chết được họ, vì đằng sau là những đứa con đã mấy ngày không có gì để ăn. Tôi nghĩ những người này đã chiến thắng sự chết. Cái chết đã mất đi “nọc độc” trước tình yêu phụ tử. Cho dẫu có thể họ mãi mãi không thể trở về đi chăng nữa, thì sự chết cũng đã thua cuộc trước tình yêu của những người cha này.

Như thế, chiến thắng sự chết không phải là bất tử, nhưng là không để cho cái chết đe doạ khiến ta không dám sống yêu thương.

Chúa Giê-su cũng vậy, trước cuộc thương khó, Ngài đã run sợ đến đổ mồ hôi máu. Nhưng Ngài chiến thắng nỗi sợ của cái chết bằng tình yêu với Chúa Cha và với nhân loại. Cái chết ấy mãi mãi không ngăn cản được tình yêu của Đức Giê-su. Chiến thắng sự chết là thế đó! Tình yêu đã thắng tử thần là thế đó!

Nhưng cao cả hơn, Tình Yêu ấy đã Phục sinh. Đây là cuộc chiến thắng ở mức độ tuyệt đối mà con người không thể làm được. Nghĩa là Đức Giê-su đã phá vỡ ngục âm ty, mở ra lối đi mới đến đời sống vĩnh cửu, cho những ai tin vào Người. Đó là lý do Chúa xuống ngục tổ tông, là nơi giam hãm những người chết trước đó. Cái chết đang cầm giữ họ và cũng sẽ cầm giữ chúng ta đời đời, nếu Đức Giê-su không giải thoát bằng sự Phục sinh của Ngài.

Còn bạn và tôi, chúng ta có để tình yêu với Thiên Chúa giúp mình chiến thắng sự chết không? Tôi nghĩ rằng sợ đói khổ, sợ nhục nhã, sợ mất việc, sợ mất uy thế…là một phần của nỗi sợ chết. Chính nỗi sợ ấy có thể đè bẹp nhiều người, khiến họ ngó lơ những nguyên tắc luân lý trong đời sống. Bởi người ta có thể ủng hộ phá thai vì sợ điều tiếng hay lo sợ cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn. Người ta có thể buôn gian bán lận vì sợ nếu không cuộc sống sẽ bấp bênh, miếng cơm bị đe doạ…Nhiều lắm!

Nếu chúng ta không can đảm vượt qua những nỗi sợ hãi này, để chọn tình yêu với Thiên Chúa thì e là chúng ta sẽ không thể bước vào cuộc Vượt Qua với Đức Giê-su để cùng được Phục sinh với Ngài. Quả thế, hãy nhìn xem các Đấng Tử đạo, các vị đã chọn tình yêu với Đức Ki-tô, lấy tình yêu ấy làm sức mạnh mà chiến thắng nỗi sợ hãi của cái chết. Nhờ đó, các ngài cũng được hưởng hạnh phúc thiên đàng.

Còn chúng ta, tôi nghĩ mùa Phục sinh này hãy xin cho được sức mạnh từ tình yêu với Đấng chịu đóng đinh để vượt lên trên mọi sợ hãi mà chọn thi hành ý Chúa trong từng hành động của mình. Mỗi lần như vậy, chúng ta đã chiến thắng sự chết và cũng sẽ hy vọng chiến thắng cái chết đời đời nhờ được kết hợp với cuộc Vượt Qua của Đức Ki-tô, Cứu Chúa của chúng ta.

Nắng Tháng Ba

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org