Chúa Phục Sinh – Nguồn Sống Mới

 

Chúa Phục Sinh – Nguồn Sống Mới

Nào ta hãy mừng vui, Chúa chiến thắng tử thần rồi, nguồn sống mới chiếu sáng tuyệt vời. Al-le-lu-ia….” (Nào ta hãy mừng vui – Lm. Kim Long)

Cùng với Giáo Hội Hoàn Vũ mừng Đại Lễ Chúa Giêsu Phục Sinh, Giáo xứ Đa Minh Ba Chuông đã long trọng tổ chức Thánh lễ Vọng Phục Sinh vào lúc 21g, ngày 30 tháng 3 năm 2024. Thánh lễ đồng tế do cha Bề trên – Chánh xứ Giuse Ngô Mạnh Cường chủ sự, cùng đồng tế có quý cha trong Tu viện Alberto.

Lễ Vọng Phục Sinh gồm có 4 phần:

*Phần thứ nhất: Nghi thức thắp nến Phục Sinh bao gồm việc thánh hoá lửa, thắp nến, kiệu nến Phục Sinh và trọng tâm là công bố Tin Mừng Phục Sinh.

*Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa, suy ngẫm các việc kỳ diệu Chúa đã làm cho dân Người từ đầu và dân Chúa tin tưởng vào lời hứa của Người.

*Phần thứ ba: Phụng vụ phép Rửa, thánh hoá nước rửa tội và lặp lại lời cam kết bước theo Chúa Kito khi chịu phép Rửa.

*Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể, dân Chúa được mời dự tiệc Thánh mà Đức Kitô đã dọn sẵn cho dân Người qua sự chết và Phục Sinh của Người.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa của cha Gioan Nguyễn Thiên Minh, cộng đoàn được Cha nhắc nhớ công trình tạo dựng và cứu độ con người. Đó chính là câu chuyện đẹp, mở đầu là một ước mơ chia sẻ niềm vui, niềm hạnh phúc của Thiên Chúa đến cho muôn loài, muôn vật, Ngài đã thiết lập một trật tự sản sinh ra sự sống.

Bài đọc 1 trích từ sách Sáng Thế đã cho chúng ta thấy trong ba ngày đầu tiên, từ vũ trụ hỗn loạn, trống rỗng thì Thiên Chúa đã định hình và đã làm đầy công trình tạo dựng đó. Ngày thứ nhất, Thiên Chúa đã phân ánh sáng ra khỏi bóng tối và gọi là ngày và đêm. Ngày thứ hai Thiên Chúa định hình bầu trời và mặt đất. Ngày thứ ba Thiên Chúa tạo dựng các châu lục và đại dương. Chỉ với ba ngày đầu tiên Thiên Chúa đã tạo dựng: thời gian, không gian, môi trường sống.

Với ba ngày kế tiếp Thiên Chúa tiếp tục làm đầy thời gian, không gian và môi trường sống. Thiên Chúa đã dùng mặt trời, mặt trăng và muôn vàn tinh tú làm cư dân của thời gian. Ngày thứ năm, Ngài đã tạo ra các loài chim để làm cư dân của bầu trời, các loài sống dưới nước là cư dân của biển cả và biết bao sinh vật trên mặt đất. Cùng khi đó, Thiên Chúa đã tạo dựng ra con người, để con người làm chủ mặt đất. Với trật tự tạo dựng ban đầu, mọi loài đều có cơ hội sống và phát triển, thế nhưng sẽ thật khiếm khuyết nếu không có ngày thứ bảy – đó chính là ngày Sabát.

Nếu nhìn công trình tạo dựng của Thiên Chúa như dựng nên một ngôi nhà có đầy đủ mọi thứ thì ngày Sabát chính là nóc nhà, một ngôi nhà không có nóc thì không phải là một ngôi nhà.

Với tất cả những gì Thiên Chúa đã sắp đặt, con người có thể sống hạnh phúc, bình an. Thế nhưng, vì bị ma quỷ cám dỗ nên con người đã phản bội lại Thiên Chúa, dù vậy nhưng Ngài vẫn cho Con Một của mình xuống trần làm người, sống với kiếp người và chết vì tình yêu. Chính cái chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô đã cho con người tỉnh ngộ rằng Thiên Chúa vẫn hiện diện nơi đây.

Biến cố Chúa Phục Sinh là dịp để những Kitô hữu nhắc lại lời giao ước khi rửa tội: luôn trung thành con đường theo Chúa. Dẫu có bao lỗi lầm, nhưng Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta, giúp chúng con mạnh dạn từ bỏ con người cũ, mặc lấy con người mới mà vững bước theo Chúa.

Thánh lễ khép lại lúc 22g50 với lời chúc mừng Phục sinh từ cha Bề trên – Chánh xứ. Kính chúc cộng đoàn mùa Phục sinh đầy tràn ân sủng và thánh thiện. Mừng Chúa Phục Sinh alleluia!

Maria Thu Hồng, Ban Truyền Thông.

Chúa Phục Sinh – Nguồn Sống Mới Chúa Phục Sinh – Nguồn Sống Mới

 

Chúa Phục Sinh – Nguồn Sống Mới

Chúa Phục Sinh – Nguồn Sống Mới Chúa Phục Sinh – Nguồn Sống Mới Chúa Phục Sinh – Nguồn Sống Mới Chúa Phục Sinh – Nguồn Sống Mới Chúa Phục Sinh – Nguồn Sống Mới

Chúa Phục Sinh – Nguồn Sống Mới

Xem thêm hình xin click vào đây

Bài giảng Lễ: