Ngày 26-03-2024 Thứ Ba Tuần Thánh

Ngày 26-03-2024 Thứ Ba Tuần Thánh

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 13,21-33.36-38)

Khi ấy, đang dùng bữa với các môn đệ, Đức Giê-su cảm thấy tâm thần xao xuyến. Người tuyên bố: “Thật, Thầy bảo thật anh em:có một người trong anh em sẽ nộp Thầy.”
Các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai.
Trong số các môn đệ, có một người được Đức Giê-su thương mến.Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giê-su.

Ông Si-môn Phê-rô làm hiệu cho ông ấy và bảo: “Hỏi xem Thầy muốn nói về ai?” Ông này liền nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su và hỏi: “Thưa Thầy, ai vậy?”
Đức Giê-su trả lời: “Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy.” Rồi Người chấm một miếng bánh, trao cho Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt.
Y vừa ăn xong miếng bánh, Xa-tan liền nhập vào y.
Đức Giê-su bảo y:
“Anh làm gì thì làm mau đi!”. Nhưng trong số các người đang dùng bữa, không ai hiểu tại sao Người nói với y như thế.
 Vì Giu-đa giữ túi tiền, nên có vài người tưởng rằng Đức Giê-su nói với y:
“Hãy mua những món cần dùng trong dịp lễ”, hoặc bảo y bố thí cho người nghèo.
 Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền đi ra.
Lúc đó, trời đã tối.

 Khi Giu-đa đi rồi, Đức Giê-su nói:
“Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người.
 Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người.
 “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi.
Anh em sẽ tìm kiếm Thầy;
nhưng như Thầy đã nói với người Do-thái: ‘Nơi tôi đi, các người không thể đến được’, bây giờ, Thầy cũng nói với anh em như vậy.”
Ông Si-môn Phê-rô nói với Đức Giê-su:
“Thưa Thầy, Thầy đi đâu vậy?”
Đức Giê-su trả lời:
“Nơi Thầy đi, bây giờ anh không thể theo đến được; nhưng sau này anh sẽ đi theo.”
Ông Phê-rô thưa:
“Thưa Thầy, sao con lại không thể đi theo Thầy ngay bây giờ được?
Con sẽ thí mạng con vì Thầy!”
Đức Giê-su đáp:
“Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư?
Thật, Thầy bảo thật cho anh biết:
gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.”

Gợi ý suy niệm

Đức Giêsu ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ lần sau hết, quen gọi là bữa Tiệc Ly. Bài Tin mừng hôm nay kể lại việc Đức Giêsu đã báo trước cho các môn đệ biết: có một người sẽ phản bội, sẽ nộp Ngài. Ngay cả đến lúc đó, nghĩa là sau thời gian gần ba năm huấn luyện các môn đệ, Đức Giêsu còn gặp phải một Giuđa phản bội Ngài và một Phêrô tự phụ đến chối Ngài. Thật không gì đau buồn cho Đức gIêsu hơn là khi nhìn thấy kẻ Ngài đã chọn lại phản bội Ngài. Ngài nhìn thấy Giuđa rời bàn tiệc để đi vào đêm tối, đi vào con đường từ chối tình yêu của Ngài. Ngài nhìn thấy và báo trước cho Phêrô rằng ông sẽ chối Ngài ba lần.

Chúng ta chiêm ngắm Đức Giêsu và đi vào tâm tư của Chúa trong giây phút quan trọng này, có hai điểm quan trọng được nêu bật ở đây: Ngài là một vị Thiên Chúa nhập thể làm người như chúng ta; là con người, Đức giêsu xúc động mạnh mẽ, tâm hồn xao xuyến sâu xa trước Cuộc Thương khó sắp trải qua, trước sự không hiểu và sắp phản bội của các môn đệ, của Giuđa phản bội và của Phêrô tự phụ chối Chúa.

Là một vị Thiên Chúa, Đức Giêsu ý thức rõ ràng điều sắp xảy ra cho mình và gọi đó là việc tôn vinh Thiên Chúa. Giờ tử nạn là giờ tôn vinh. Thiên Chúa được tôn vinh, chính Chúa được tôn vinh và con người được tôn vinh, được hòa giải với Thiên Chúa, được lãnh nhận sự sống đời đời.

Còn ông Phêrô thì sao?
Chúng ta thấy ông luôn là con người hăng say, rất tình cảm. Khi nghe Chúa báo trước về cái chết của Ngài, ông thề sẵn sàng chết với Ngài. Những kẻ nghĩ mình vô tội đang cố tìm ra kẻ có tội. . . Chính Phêrô nhanh nhảu muốn tìm ra kẻ tội đồ, nhưng cũng chính ông tuy không phải là kẻ bán Thầy lại là kẻ chối Thầy, bỏ trốn. . . như lời Chúa đã cảnh báo. Nhưng có cái hay là khi ông được Chúa nhìn ông, tức thì ông đã nhìn ra cái tội chối Chúa của ông, và ông đã ra ngoài ăn năn khóc lóc thảm thiết.

Còn anh Giuđa?
Đây là kẻ Đức Giêsu đã báo trước một cách rõ ràng: “Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy”, rồi Ngài cầm một miếng bánh trao cho Giuđa”. Thánh Gioan cho tội của Giuđa là tội phản Thầy, tội rất nặng.

Mặc dầu Chúa đã dùng lời nói và việc làm để loan báo, cảnh giác và tỏ tình thương đối với Giuđa, nhưng vì tính ham mê tiền của đã che lấp lòng trí, ông đã phản bội Chúa. Ông coi mạng sống của kẻ khác, của Thầy mình không nặng bằng tiền! Với Giuđa, tiền trên hết, là tất cả! Bởi coi khinh mạng sống của người khác và coi trong đồng tiền, rốt cuộc đời-ông-rách-nát!

“Giuđa liền ra đi, lúc đó trời đã tối”:
Trời đã tối, ở đây tượng trưng cho giờ của mãnh lực bóng tối hoành hành. Một hành vi xấu xa tội lỗi có thể làm u ám, hoen ố môi trường xã hội. Đó là những gương xấu, làm ảnh hưởng đến tha nhân và cộng đoàn.

Chúng ta thấy sự yếu đuối là đặc tính của con người, của Giuđa, của Phêrô. . . nhưng cách hành xử của mỗi người mỗi khác sau khi đã phạm tội. Giuđa đã tuyệt vọng đi thắt cổ chết. Còn ông Phêrô? Cái làm cho Chúa thương Phêrô không phải là sự hăng hái của ông, nhưng có lẽ là sự thống hối của ông. Sau khi đã chối Thầy, Phêrô đã ăn năn khóc lóc về sự hèn yếu của mình, có thể nói đó cũng là một hình thức phản bội. Đối với chúng ta hôm nay cũng vậy, Chúa không bao giờ chấp tội lỗi yếu đuối của chúng ta, nhưng cái mà Chúa chờ đợi ở chúng ta là lòng ăn năn sám hối.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu,
Chúa vẫn âm thầm và nhẹ nhàng nhắc nhở con, Chúa vẫn dạy bảo con bằng chính Lời Chúa.
Chúa vẫn nhắc nhở con qua những người đại diện của Chúa.
Chúa muốn con được sống trong tình thân thiết với Chúa và trở thành một người bạn nghĩa thiết của Chúa.
Về phần con, con hằng ước ao được sống thánh thiện hơn.
Con ước mong luôn được yêu Chúa và yêu Chúa suốt cuộc đời con.
Vậy mà đã bao lần con đã xúc phạm đến Chúa, đã phản bội Chúa.

Hình ảnh của Giuđa hôm nay gợi nhớ cho con những lần con trót dại.
Con trách mình sao yếu đuối dại dột.
Con trách mình sao bội bạc vô ơn.
Con trách mình là một Giuđa mới, cũng từng cứng lòng, dửng dưng trước những lời cảnh tình của Chúa.
Con cũng từng bỏ ngoài tai lời giảng dạy của Chúa, để cho những cám dỗ của tiền bạc, thú vui và danh vọng dẫn con đến việc phản bội Chúa.
Con thành tâm thống hối về những lỗi lầm trong quá khứ.
Con xin trao dâng quá khứ cho lòng nhân từ Chúa.

Lạy Chúa,
đứng trước cuộc sống chung quanh đầy quyến rũ, con đã nhận ra thân phận yếu đuối của con.
Con không dám tin ở sức lực riêng con, nhưng con tin ở Chúa, tin ở sức mạnh của ơn Chúa sẽ giúp con thắng vượt tất cả.
Xin ban cho con một tình yêu mạnh mẽ để đừng bao giờ con cứng lòng cố ý phản bội Chúa dù là trong những việc nhỏ mọn.
Amen.