Thắp ngọn nến hoà bình

Nhân tháng ăn chay Ramadan của Hồi giáo, Bộ Đối thoại Liên tôn gửi sứ điệp mời gọi mọi người “Tham gia vào việc dập tắt ngọn lửa hận thù, bạo lực và chiến tranh, và thắp lên ngọn nến hoà bình dịu dàng, dựa trên các nguồn lực cho hoà bình hiện diện trong các truyền thống tôn giáo phong phú của chúng ta”.

Thắp ngọn nến hoà bình

Sứ điệp được ký bởi Đức Hồng Y Miguel Ángel Ayuso Guixot, và Đức ông Indunil Janakaratne Kodithuwakku Kankanamalage, lần lượt là Tổng trưởng và Tổng Thư ký Bộ Đối thoại Liên tôn, có tựa đề “Các Kitô hữu và tín đồ Hồi giáo: Dập tắt ngọn lửa chiến tranh và thắp lên ngọn nến hoà bình”, được bắt đầu với nhận thức rằng việc gửi sứ điệp hàng năm của Toà Thánh là một điều quan trọng để củng cố và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các Kitô hữu và tín đồ Hồi giáo. Vì thế cần phải phổ biến sứ điệp cho mọi người để đem lại ích lợi cho cả hai cộng đoàn tôn giáo.

Hai vị đứng đầu Bộ của Toà Thánh đề cập đến tình hình đáng báo động của thế giới với những cuộc chiến tranh và xung đột ngày càng gia tăng. Nguyên nhân của sự bất an này là rất nhiều, một số đã có từ lâu và một số mới xuất hiện. Cùng với tham vọng thống trị địa chính và kinh tế, một nguyên nhân chính chắc chắn là việc tiếp tục sản xuất và buôn bán vũ khí. Trong khi một phần gia đình nhân loại đau khổ vì những tác động tàn phá của việc sử dụng vũ khí trong chiến tranh, những người khác lại vui mừng vì lợi nhuận kinh tế to lớn từ việc buôn bán vô đạo đức này. Đức Thánh Cha đã mô tả điều này như “nhúng một miếng bánh mì vào máu của anh chị em chúng ta”.

Tuy nhiên, theo Đức Hồng Y Tổng trưởng và Đức ông Tổng Thư ký, các tôn giáo luôn có nguồn lực để thúc đẩy hoà bình. Ước muốn hoà bình và an ninh có nguồn gốc sâu thẳm trong tâm hồn mỗi người thiện chí. Bởi vì tất cả đều thấy được những hậu quả của chiến tranh.

Hơn nữa, mọi tôn giáo, theo cách riêng của mình, coi sự sống con người là thánh thiêng và do đó đáng được tôn trọng và bảo vệ. Một điều đáng khích lệ là mỗi năm số quốc gia cho phép thực hành án tử hình ít hơn. Ý thức tôn trọng nhân phẩm, hồng ân sự sống này sẽ góp phần vào niềm xác tín rằng chiến tranh phải bị loại bỏ và hoà bình phải được trân trọng.

Mặc dù khác biệt, các tôn giáo đều nhìn nhận sự hiện hữu và vai trò quan trọng của lương tâm. Việc huấn luyện lương tâm để tôn trọng tuyệt đối sự sống mỗi người và quyền của họ đối với sự toàn vẹn thể lý, an ninh và cuộc sống xứng nhân phẩm cũng sẽ góp phần lên án chiến tranh.

Sứ điệp kết thúc với lời mời gọi: “Anh chị em Hồi giáo thân mến, chúng ta hãy tham gia vào việc dập tắt ngọn lửa hận thù, bạo lực và chiến tranh, và thắp lên ngọn nến hoà bình dịu dàng, dựa trên các nguồn lực cho hoà bình hiện diện trong các truyền thống tôn giáo phong phú của chúng ta”.

Vatican News