Chuyện lạ giữa đời thường – Phép lạ nhờ lời chuyển cầu của chân phước Antoni Ulma

Chuyện lạ giữa đời thường - Phép lạ nhờ lời chuyển cầu của chân phước  Antoni Ulma

Chuyện xảy ra trong mùa Giáng Sinh 2023 .

Một đứa bé mới sinh, tên là Minh Huy, chừng 3 tuần tuổi của một gia đình nghèo ở Đăklak mà đã mang 5 chứng bệnh nan y: nhiễm trùng máu, thận suy, ọc sữa bởi hệ tiêu hóa kém, lưỡi ngắn khóc không thành tiếng, khó thở đến nỗi bác sĩ đề nghị mổ khí quản nhưng ba mẹ thương quá không chịu. Bệnh viện Đăklak bó tay, cho chuyển về bệnh viện Nhi Đồng 3, Tp. HCM. Sau mấy ngày chữa  trị, bệnh viện cũng hết thuốc chữa, “thầy chạy”, trả  cho gia đình đưa về nhà lo mai táng.

Xong om! Thôi thì phải lo đời sau,  ba  mẹ cháu nhờ người thân là  anh Tấn, ca đoàn Giới trẻ giáo xứ Đa Minh Ba Chuông liên hệ với linh mục xin ban bí tich Thánh Tẩy cho  bé, cho chắc 100% bé sẽ được ở trong lòng 3 Ngôi Thiên Chúa.

Anh Tấn xin Cha L., nhưng Cha L. đang bận một công việc khác. Được mời như lòng ước mong của một mục tử đi tìm con chiên  bị yếu đau bệnh tật, Cha Px. Nguyễn Văn Nhứt mau mắn nhận lời, rồi cùng anh Tấn tức tốc đến bệnh viện.

Vấn đề nan giải là làm sao vào gặp bé. Phép nào mà vào được phòng cấp cứu. Dù có bác sĩ Đức, ca đoàn Giới Trẻ, bạn anh Tấn, đang làm việc trong bệnh viện, cũng không thể  can thiệp cho Cha Nhứt – mà chúng tôi thường gọi là cha “Number One” để cha vào gặp bé. May thay! Một cô nhân viên văn phòng, bạn của bác sĩ Đức, thông tin là bé sắp xuất viện và được bệnh viện cấp xe cấp cứu không đồng đưa về nhà. Xe đã sẵn sàng chờ lệnh lên đường từ văn phòng cấp cứu là lăn bánh. Khó khăn bây giờ là làm sao trì hoãn việc khởi hành để Cha “Number One” làm mục vụ?

Bác sĩ Đức phải dùng chiêu tình cảm, nhờ  đến cô bạn làm việc văn phòng bệnh viện. Cô nhân viên dễ thương này cố tình làm chậm như rùa thủ tục giấy tờ. Xe chớp chớp đèn còi hụ, chỉ chờ văn phòng giao giấy, bé đã vào  xe. Đây là ‘giờ’ vàng, giờ của Cha  “Number One”.

Nhưng khi thấy xe  có dòng chữ “Xe cấp cứu từ thiện không đồng – Quà tặng của chùa Sen Vàng Bà Rịa”, Cha hơi khựng lại một chút, một khó khăn mới. Làm sao qua được ải này? Cha thầm nguyện với thánh Antoni Ulma mà cha đã chọn để đặt làm thánh bổn mạng cho bé; và một cách rất tự tin, cha “Number One” với  chất giọng  mềm mại  của người nam bộ mở lời xin 2 bác tài cho ít phút để làm phép đạo.

“Thưa cha, cha cứ thoải mái làm việc của cha, chúng con là dân đạo gốc Bắc  kỳ Hố nai, chúng con sẵn sàng chờ Cha”, bác tài thưa.

Mừng quá! Ngoài  sự mong đợi. Nhưng mà lòng xót xa khi nhìn đứa bé xanh mét như con nhái xanh, chỉ  còn chút hơi thở nhờ tay mẹ bóp cái nắm bơm khí thở. Cha “Number One” làm các nghi thức của bí tich Rửa Tội, đặt tên thánh bổn mạng là Giuse Antoni Ulma Minh Huy (Giuse là tên thánh của anh Tấn, bố đỡ đầu của bé). Cùng tham dự nghi thức trên xe có  2 bác tài, anh Tấn cùng hát, xướng, đáp, thưa, đầy đủ; còn  ba mẹ bé thút thít mắt đỏ hoe.

Tạ ơn Chúa. Bởi  sự quan phòng yêu thương của Chúa và lời cầu bàu của thánh Antoni Ulma mọi khó khăn đã được hóa giải cái một, dễ dàng như trở bàn tay.

Ngày hôm sau, anh Tấn điện lên thăm hỏi và được biết là về tới nhà bé đã tự thở được, dù sau một chặng đường 6 giờ trên xe; thiết nghĩ người lớn cũng mệt mỏi, đàng này là một đứa bé sắp chết mà khỏe lên. Lạ chưa!  Cha “Number One”  cũng điện lên hỏi thăm, tưởng rằng sẽ nghe tin xấu, và chuẩn bị nói lời chia buồn, an ủi. Cha cũng bị bất ngờ; Mẹ bé báo là bé khỏe  rồi. Uống sữa được, tự thở, nhưng mẹ bé không đủ sữa cho bé, phải mua sữa thêm.

Mấy ngày sau, cha “Number One” lên Đăklak, đến nhà bé cách nhà thờ Đăk Ơn 5 km, gặp đứa con của thánh Antoni Ulma để tỏ tường mọi sự. Đứa bé đỏ da thắm thịt, khóc to (hết ngắn lưỡi), và khi người bế bé bị bé đạp cho mấy cái vì chắc là thấy người lạ. Bé đã vượt qua các chứng nan y hiểm nghèo. Những người trong cuộc đều tin rằng thánh Antoni Ulma đã ra tay.

Mùa Giáng Sinh năm 2023, cha “Number One” đã cho phát hành trên một ngàn ấn bản thay thiệp Noel về tiểu sử, hình ảnh gia đình và một ca khúc về gia đình chứng nhân thánh Ulma do nhạc sĩ Đan Trình (bút danh của cha “Number One”) sáng tác. Đồng thời, cha đã khởi động thành lập quỹ Anotoni Ulma để hỗ trợ sữa và áo quần cho Minh Huy lúc này và về lâu dài giúp bé ăn học. Ca đoàn Holy Spirit và Nhóm Học Hỏi Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo tình nguyện làm đối tác chiến lược toàn diện của gia đình bé Minh Huy và đã gởi những món quà cho bé.

Thay lời kết: Chúng tôi thường khuyên con cháu khi có các cháu lãnh nhận bí tich Thánh Tẩy nên lấy tên những vị thánh thời hiện đại, gần đây mới được tuyên phong, làm thánh bổn mạng để các cháu cảm thấy gần gũi và vì con đường nên thánh các ngài phù hợp với con người thời đại.

Nói vui mà có thể thật là các vị thánh mới được tuyên phong bắt đầu mở văn phòng nhận đơn xin ơn, chồng hồ sơ còn mỏng, các ngài lấy hồ sơ để xét từ dưới lên cũng nhanh, so với những chồng hồ chất đống từ chồng nầy sang chồng khác của những vị thánh lâu năm lâu đời… thì còn rất lâu mới tới hồ sơ mình.

                                           ———-ooooo——–

Chuyện lạ giữa đời thường - Phép lạ nhờ lời chuyển cầu của chân phước  Antoni Ulma

Gia đình chứng nhân thánh Ulma

Trong thời đệ II thế chiến, Đức Quốc Xã ra chính sách tận diệt người Dothái và xử tử luôn những ai cho người Dothái trú ngụ. Ngày 24/3/1944, gia đình Ulma mở rộng cửa đón một gia đình Do Thái bị mật vụ Đức Quốc Xã truy bắt vào trú ẩn trong mái ấm của mình. Bị phát hiện, lập tức cả gia đình Ulma bị xử bắn vì tội che giấu anh chị em Do Thái.

Ngày 10 tháng 9 năm 2023, Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, cử hành Thánh Lễ tuyên Chân Phước cho toàn thể gia đình Ulma, với 9 thành viên gồm cả em bé trong bụng mẹ, trước 30.000 người tham dự, tại ngôi làng quê nhà Markowa, Đông Nam Ba Lan.

Lễ kính Gia Đình Đệ Nhất Chứng Nhân Kitô hữu Ulma là ngày 7/7, ngày kỷ niệm thành hôn của gia đình ba Giuse và má Victoria.

Tác giả: Gioan Lê Cần