Giáo xứ Thánh Đa Minh khai mạc mùa Chay thánh 2024

Cùng với Giáo Hội Hoàn vũ, hôm nay, thứ Tư ngày 14 tháng 02 năm 2024, giáo xứ Thánh Đa Minh Ba Chuông bước vào mùa Chay Thánh với Lễ Tro.

Giáo xứ Thánh Đa Minh khai mạc mùa Chay thánh 2024

Để cộng đoàn có thể tham dự cách tích cực, giáo xứ cử hành bốn thánh lễ vào lúc 5g00, 5g45, 17g30 và 19g00. Thánh lễ lúc 17g30 do Cha Chánh xứ Giuse Ngô Mạnh Cường, chủ tế.

Giáo xứ Thánh Đa Minh khai mạc mùa Chay thánh 2024

Ngỏ lời với cộng đoàn, cha chủ tế nhắc nhớ: Lễ Tro nhắc nhớ chúng ta rằng mùa Chay đã bắt đầu. Tro bụi là biểu tượng sự dòn mỏng của con người, nay còn mai mất, nên khi nhận một ít tro, người chúng ta nhớ mình là kiếp phù du. Xức tro còn được dùng như dấu chỉ sự khiêm nhường và tính phải chết; đồng thời cũng là dấu chỉ lòng lo buồn, thống hối tội lỗi. Mùa Chay cũng giúp chúng ta điều chỉnh lại hướng đi của mình và biết quay trở về với Chúa. Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi với chúng ta, chúng ta hãy đón nhận mùa Chay như một mùa trọng đại. Cha chủ tế cũng mời gọi mọi cộng đoàn mỗi khi mùa Chay về, Lời Chúa luôn nhắc nhở con cái Ngài: “Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van” (Gioel 2,12).

Giáo xứ Thánh Đa Minh khai mạc mùa Chay thánh 2024Trong bài giảng lễ, Cha chủ tế nhắc đến thông điệp sâu thẳm ẩn chứa bên dưới nghi thức xức tro. “Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro và sẽ trở về bụi tro”. Lời Kinh Thánh này nhắc nhở chúng ta ý thức về thân phận con người “Ta là thân cát bụi và sẽ trở về cát bụi”, thế nên cuộc đời của người Kitô hữu với những việc làm đánh dấu bằng những việc biết từ bỏ mỗi ngày và biết sống quảng đại theo thánh ý Chúa để rổi đón nhận được hồng ân sự sống vĩnh cửu. Trong mùa Chay Thánh, với truyền thống tốt đẹp, Giáo Hội kêu gọi tín hữu không chỉ ăn chay, cầu nguyện mà còn làm những việc lành phúc đức, muốn thế chúng ta cũng cần phải để ân sủng của Thiên Chúa thực sự hoán cải nội tâm của chính mình, bởi lẽ không có ân sủng của Thiên Chúa thì thực hiện mọi việc ăn chay, cầu nguyện, bố thí sẽ khó thành toàn…

Sau bài giảng là nghi thức làm phép và xức tro.

Giáo xứ Thánh Đa Minh khai mạc mùa Chay thánh 2024

Thánh lễ Tro khép lại, mùa Chay Thánh đã bắt đầu, mong sao, khi mùa Chay đến, mỗi chúng ta luôn biết làm mới lại mối tương quan với Thiên Chúa và anh chị em, và luôn “biết mình” là thân phận mỏng dòn, yếu đuối và đầy tội lỗi, nên rất cần sám hối để xin ơn tha thứ và quyết tâm quay trở về với Thiên Chúa.

Giáo xứ Thánh Đa Minh khai mạc mùa Chay thánh 2024

Maria PTH, Ban Truyền Thông