Chăm sóc “Ngôi Nhà Chung”

Chăm sóc “Ngôi Nhà Chung”

Thông điệp Laudato Si’ lấy tên từ bài ca của Thánh Phanxicô Assisi: “Laudato sí, mí Signore” (Lạy Chúa của con, chúc tụng Chúa). Bài ca đã nhắc đến trái đất là “Ngôi Nhà Chung” của nhân loại. [Thông Điệp Laudato Si’ (LS) – Thông Điệp “Chúc tụng Chúa”– ký ngày 24/5/2015 – công bố ngày 18/6/2015]

Có lẽ, nhân loại thường quên rằng, chính “chúng ta là đất” (Xc. St 2,7). Chính thân thể chúng ta được cấu thành nhờ những yếu tố của trái đất, không khí là yếu tố mang lại cho chúng ta hơi thở và nước của trái đất làm cho chúng ta được sống và được bổ dưỡng. Thế nhưng giờ đây, trái đất đã bị ngược đãi và tàn phá, đang than khóc vì việc sử dụng vô trách nhiệm và bóc lột các tài nguyên. Bởi lẽ, con người cứ đinh ninh rằng, “chúng ta chính là chủ nhân và sỡ hữu chủ, nên được quyền tận dụng” (LS). Giáo hội đã nhiều lần lên tiếng về vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ trái đất với Thông điệp Laudato si’ để dạy dỗ và thúc đẩy con người nỗ lực vươn tới mục đích trông nom trái đất.

Tiếp tục hưởng ứng việc “Chăm sóc Ngôi Nhà Chung của chúng ta” theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô – qua thông điệp Laudato Si’ về việc bảo vệ ngôi nhà chung trái đất, hôm nay, vào lúc 9g sáng ngày 22 tháng Giêng năm 2024, Cha Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, OP – Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ giáo xứ Thánh Đa Minh – Ba Chuông, Trưởng Ban Mục Vụ Môi Trường Tổng Giáo Phận Sài Gòn – đã có buổi gặp mặt, thông tin, tại Trung tâm Mục Vụ giáo xứ Thánh Đa Minh giới thiệu đôi nét về công tác bảo vệ môi trường mà vị Cha chung của Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng đang rất mong muốn được thực hiện phổ quát không chỉ tại Tổng Giáo Phận thân yêu này mà trong tương lai gần sẽ thực hiện được liên lỉ trên toàn Giáo Tỉnh Sài Gòn.

Buổi gặp mặt, thông tin có sự hiện diện của Cha Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Ban Truyền thông Tổng Giáo Phận Sài Gòn, cùng các phóng viên, nhà báo… của các đài phát thanh, truyền hình, các toà soạn báo như: VOV, HTV, VnExpress, Thanh Niên, Tuổi Trẻ…

Trong phần gặp mặt, thông tin, Cha Vinh Sơn giới thiệu đôi nét Thông điệp Laudato Si’, Tông huấn Laudate Deum và Hội nghị Thượng đỉnh COP28 tại Dubai diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 12/12/2023, tại đây, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có bài diễn văn. Cha Vinh Sơn cũng nhắc đến vấn đề cấp thiết phải bảo vệ môi trường do nguyên nhân và hậu quả của ô nhiễm, của rác thải ngay tại thành phố và trong Tổng Giáo phận này để không thể không hành động: Từ việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ngay trong các lớp giáo lý của thiếu nhi với tài liệu Giáo dục Đạo Đức Môi Sinh được triển khai đến các giáo xứ trong Tổng Giáo Phận Sài Gòn, tới việc thiết thực hơn đó là Ban Mục Vụ Môi Trường Tổng Giáo Phận Sài Gòn khởi phát kế hoạch làm các thùng rác đúng quy quy chuẩn quốc tế cung cấp cho tất cả các Giáo xứ, Nhà thờ, Nhà nguyện, các Dòng tu… để cùng chung tay bảo vệ môi trường. Kế hoạch này đã được Caritas các giáo phận trong giáo tỉnh Sài Gòn hưởng ứng tích cực.

Sau phần diễn giải, Cha Vinh Sơn cũng đã giải đáp các thắc mắc của các nhà báo về nội dung và tiến trình lên kế hoạch, việc sản xuất, cách thức và hiệu quả khi sử dụng các thùng rác… mang quy chuẩn quốc tế này mà chính tại Giáo xứ Thánh Đa Minh và Trung tâm Mục vụ của Giáo xứ đang thực hiện.

Bảo vệ môi trường là việc làm cấp thiết không thể là phong trào mà phải được thực hiện liên lỉ, thế nên cũng là cách mời gọi chính quyền dân sự và mọi người có trách nhiệm chung tay bảo vệ “Ngôi Nhà Chung” của chúng ta đang sống được lành mạnh hơn.

Maria PTH, Ban Truyền Thông

Chăm sóc “Ngôi Nhà Chung” Chăm sóc “Ngôi Nhà Chung” Chăm sóc “Ngôi Nhà Chung”