Thánh lễ tạ ơn mở án Phong Thánh cho Đức cha Pierre Lambert de la Motte

Thánh lễ tạ ơn mở án Phong Thánh cho Đức cha Pierre Lambert de la Motte

Thánh lễ Tạ ơn phiên khai mạc cuộc điều tra Phong Thánh cho Đức cha Pierre Lambert de La Mottedo Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục giáo phận Phan thiết chủ tế vào lúc 7g45 sáng thứ Bảy, ngày 13/01/2024 tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao (TTTM Tàpao), Giáo phận Phan Thiết (GPPT). Đồng tế với ngài có 18 giám mục và khoảng 150 linh mục. Tham dự thánh lễ có khoảng 20 ngàn người gồm các tu sĩ và giáo dân đến từ khắp nơi.

 Khởi sự Thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì hai biến cố đặc biệt: kỷ niệm Kim Khánh 50 năm thành lập GPPT và Nghi thức mở án Phong Chân phước & Phong Thánh cho Đức cha Pierre Lambert de la Motte, vị Giám mục tiên khởi Giáo phận Đàng Trong Việt Nam.

Thánh lễ tạ ơn mở án Phong Thánh cho Đức cha Pierre Lambert de la Motte

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, nguyên Chủ tịch HĐGMVN – đã nhắc đến 3 sự kiện: “Hành hương Đức Mẹ Tàpao ngày 13/10 hằng năm”, “Năm Thánh mừng Kim Khánh GPPT” và “Mở án Phong Thánh cho Đức cha Pierre Lambert de la Motte”. Đức Tổng Giuse đã nối kết 3 sự kiện này bằng “mẫu số chung” là: Qua Mẹ Maria, hồng ân Thiên Chúa đã bao phủ trên suốt dòng lịch sử của từng người, lịch sử của GPPT, của Giáo hội Việt Nam và của toàn nhân loại. Đức Mẹ Maria được yêu mến trên toàn thế giới. Mẹ đã giữ gìn GPPT qua bao nhiêu sóng gió. Đức Tổng Giuse đặc biệt nhắc đến sự kiện Mở án Phong Thánh cho Đức cha François Pallu tại Hà Nội vào ngày 29/10/2023 và sự kiện Mở án Phong Thánh cho Đức cha Pierre Lambert de la Motte tại Tàpao vào hôm nay 13/01/2024. Chỉ sống 55 năm trên đời, với 19 năm làm Giám mục và chỉ 3 lần vào được đất nước Việt Nam mà vị “danh nhân” này đã làm được biết bao nhiêu điều rất quan trọng và hết sức cần thiết cho Giáo Hội Việt Nam.

Thánh lễ tạ ơn mở án Phong Thánh cho Đức cha Pierre Lambert de la Motte

Thánh lễ Tạ ơn phiên khai mạc cuộc điều tra phong thánh cho Đức cha Pierre Lambert de la Motte – với Nghi thức mở án Phong Chân Phước và Phong Thánh đã kết thúc lúc 9g20 sau lời cám ơn và phép lành cuối lễ của Đức Giám mục chủ sự.

Nguồn: hdgmvietnam.com