Ngày 05/01/2024, Thứ Sáu trước lễ Hiển linh

Ngày 05/01/2024, Thứ Sáu trước lễ Hiển linh

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 1,43-51)

Hôm sau, Đức Giê-su quyết định đi tới miền Ga-li-lê. Người gặp ông Phi-líp-phê và nói: “Anh hãy theo tôi.” Ông Phi-líp-phê là người Bết-xai-đa, cùng quê với các ông An-rê và Phê-rô. Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!” Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!” Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa. Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

Gợi ý suy niệm:

Tin Mừng hôm nay là bài học về truyền giáo : Chúa Giêsu chọn gọi người ta qua trung gian một người đã biết Người : Gioan và Anrê được gọi qua trung gian của Gioan Tẩy Giả, Phêrô được gọi qua trung gian Anrê, và Nathanael qua trung gian của Philíp.

Thiên Chúa muốn cứu độ tất cả nhân loại nên Ngài đã in dấu ấn của Ngài vào lòng mọi người. Vì vậy con người luôn có nhu cầu tìm đến với Chúa.

Ra đi loan báo Tin Mừng Nước Trời theo lệnh truyền của Chúa Giêsu Kitô là bản chất của Hội Thánh, là nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng nhất của Hội Thánh. Mỗi thành viên trong Hội Thánh đều có bổn phận, trách nhiệm thực hiện sứ mệnh này. Thánh Phaolô đã từng thâm tín cách xác quyết rằng: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9, 16).

Khi chịu phép Thánh Tẩy, Kitô hữu đã được chia sẻ với Chúa Kitô ba sứ vụ Tư tế, Ngôn sứ và Vương đế. Sứ vụ Ngôn sứ để rao giảng Tin Mừng, Sứ vụ Vương đế để phát triển vương quốc của Chúa Giêsu Kitô. Như vậy Kitô hữu có bổn phận làm trung gian giới thiệu Chúa cho mọi người mình gặp gỡ trên đời.

Kitô hữu là những người đã được Chúa chọn gọi và sai đi rao giảng để muôn người dược nghe, được biết và trở thành con Chúa. Cách rao giảng Tin Mừng tốt nhất của người Kitô hữu là làm chứng cho Chúa bằng sự thánh thiện, công chính, yêu thương trong đời sống hàng ngày, thực hiện lời Chúa Giêsu đã dặn : ”Các con sẽ làm chứng cho Thầy. . .” (Lc 24, 48).

Có những người hiểu “rao giảng Tin Mừng” là phải dùng lời nói để giới thiệu về Chúa, về đạo cho những người chưa biết Chúa. Rao giảng Tin Mừng không phải chỉ là dùng lời nói để giới thiệu về Thiên Chúa, về Đức Giêsu Kitô, mà cách sống tuân giữ Lời Chúa, khiêm tốn, yêu thương tha nhân, sống công bằng v.v… trong đời thường đã là rao giảng Tin Mừng. Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói: “Thế giới ngày hôm nay cần chứng nhân hơn thầy dạy”.

Thực tế đã có rất nhiều người đang rao giảng Tin Mừng một cách hữu hiệu bằng đời sống yêu thương phục vụ tha nhân, như Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta và các nữ tu trong dòng Thừa sai Bác ái do Mẹ sáng lập. Trong đại dịch Covid vừa qua, những tấm gương hy sinh của các tu sĩ, nam nữ không ngại nguy hiểm, phục vụ ngay trong những khu cách ly, đã là những chứng nhân chói sáng cho Tình yêu của Chúa Giêsu.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, đã nhiều lần Chúa mời gọi con theo Chúa. Đã nhiều lần Chúa nhờ các sứ giả của Giáo hội giới thiệu Chúa cho con. Nhưng cho tới nay, dường như con vẫn còn hững hờ trước lời mời gọi ấy. Như Thánh Na-tha-na-en, có lúc con nghĩ rằng Chúa có gì hay đâu, có gì hấp dẫn đâu. Cuộc đời con vẫn còn vất vả cơ cực, gia đình con vẫn còn khổ đau bất hạnh, thế giới này vẫn chiến tranh, bất công, hận thù, nhiều người vẫn sống cuộc đời không xứng với phẩm giá con người. Thực tế cuộc đời trở nên như một thách đố. Tin Mừng của Chúa dường như chẳng giải quyết được gì. Chương trình cứu độ của Chúa dường như chưa thành công. Và lạy Chúa, con rơi vào tâm trạng hoài nghi, hững hờ, chẳng còn phấn khởi hăng say bước theo Chúa.

Lạy Chúa, xin Chúa tha thứ cho con. Xin Chúa giúp con lấy lại niềm tin và hy vọng. Chúa chẳng cho con tiền bạc, Chúa cũng chẳng làm phép lạ cách bừa bãi, Chúa chẳng tạo ra sự hấp dẫn lôi cuốn bề ngoài. Tin Mừng của Chúa, chẳng có sẵn những giải pháp kinh tế xã hội. Nhưng con tin Chúa là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống của con. Dù con chưa thấy những thành quả tức thời, nhưng con tin chỉ có Chúa là Đấng cứu độ và đem lại hạnh phúc cho con người. Bỏ Chúa, con biết đi với ai? Chỉ có Chúa mới có lời hằng sống. Thánh Phi-líp-phê mời con “cứ đến mà xem”. Con đến với Chúa, xin cho con được khám phá những điều kỳ diệu lớn lao nơi Chúa và nơi công trình cứu độ của Chúa. Amen.