Kỳ Tĩnh Huấn 2023 “Laudate Deum” (Ca Đoàn Giới Trẻ)

Kỳ Tĩnh Huấn 2023 “Laudate Deum” (Ca Đoàn Giới Trẻ)

Với mục đích ban đầu là giúp đỡ anh chị em học hỏi thêm kiến thức mới về chuyên môn và điều hành, vào thời điểm cuối cùng năm 2023, để nhìn lại hành trình một năm đã qua, chuẩn bị thêm những dự định và kế hoạch cho năm mới sắp đến, ngày 22-24/12/2023 vừa qua, Ban Chuyên môn và Ban Điều hành Ca đoàn Giới Trẻ giáo xứ Thánh Đa Minh – Ba Chuông đã có một chuyến tĩnh huấn tại Đan Viện Nữ Biển Đức – Đồi Hiển Linh (Lộc Nam, Tp. Bảo Lộc). Đây quả thật là một dịp đặc biệt đối với mỗi thành viên, để bản thân có những giây phút cho nhau, cho chính mình, và cho cả Hài Nhi Giêsu.

Mọi việc đến thật bất ngờ, công tác chuẩn bị cũng khá gấp rút, nhưng nhờ ơn Chúa, mọi sự diễn ra dường như đã được sắp đặt và an bài, như câu nói của Soeur Phạm Hằng đã chia sẻ “Nếu không phải là Chúa, thì là ai?”

Buổi tĩnh tâm được mở đầu với bài chia sẻ của Cha Giuse Phạm Quang Sáng, OP (hay còn được biết đến với bút danh là Nhạc sĩ Phạm Quang). Với chủ đề về Đức Tin, Cha đã dẫn dắt từ câu chuyện vui về phong cách khác nhau của mỗi Dòng, từ đó liên kết tới mỗi người chúng ta, sự khác biệt của từng cá nhân độc lập, nhưng điểm đến sau cùng vẫn là đời sống Đức Tin, là tương quan với Chúa trong cuộc sống hằng ngày, vượt lên trên mọi việc là tin có Chúa. Hoa trái của đời sống đức tin chính là lòng mến và phục vụ, là giá đỡ cho cuộc đời, để từ đó hiểu và biết rõ những điều mình làm, cảm và thấy Chúa, vì chúng ta không thể nói với người khác về Chúa khi ta không có Ngài nơi tâm hồn, đặc biệt trong vai trò của mỗi người đang nắm trọng trách nơi tập thể.

Kỳ Tĩnh Huấn 2023 “Laudate Deum” (Ca Đoàn Giới Trẻ)

Kế đó, Nhạc sĩ Ngọc Kôn (nguyên thư ký Ủy ban Thánh Nhạc HĐGMVN) chia sẻ về chủ đề Thánh Ca Phụng Vụ, là âm nhạc do Giáo Hội thiết lập, liên kết với phụng vụ để tiến dâng lên Thiên Chúa. Ý nghĩa của từ Thánh Nhạc, xuất phát từ ba ý chính: là âm nhạc để dâng cho Thiên Chúa, liên kết chặt chẽ với phụng vụ, và giúp thánh hóa con người. Theo dòng lịch sử, sự phát triển của Thánh Nhạc liên kết chặt chẽ với phụng vụ qua Bản Văn Phụng Vụ, sự hoàn chỉnh của các cung đọc hay bộ lễ mà chúng ta có thể dễ dàng thấy qua các Thánh Lễ ngày nay, cùng với tâm huyết phát triển các bài ca tiến cấp, tất cả như một la bàn định hướng cho Thánh Ca trong Thánh Lễ nói riêng và phụng vụ nói chung, bao gồm sáu thể loại Thánh Nhạc và hai cách hát: hát ca và hát xướng (hát tụng).

Kỳ Tĩnh Huấn 2023 “Laudate Deum” (Ca Đoàn Giới Trẻ)

Cuối cùng, là ngày chia sẻ chạm đến thật nhiều xúc cảm của Soeur Phạm Hằng, ASC. Với sự dẫn dắt của Soeur, và qua những câu chuyện hay những tâm tư tình cảm mà từng thành viên chia sẻ, đã giúp cho mỗi thành viên hiểu rõ bản thân và hiểu rõ nhau hơn trên cương vị chuyên môn và điều hành, và nên làm gì cho tập thể; “chúng ta chưa thể cho những thứ mà chúng ta chưa có”. Cùng bài học về lòng khiêm nhường- phục vụ- yêu thương, qua hình thức rửa chân cho nhau giống như Chúa Giêsu khi xưa đã rửa chân cho các môn đệ.

Kỳ Tĩnh Huấn 2023 “Laudate Deum” (Ca Đoàn Giới Trẻ)

Khép lại chương trình, là Thánh Lễ Vọng mừng Chúa Giáng Sinh 2023 cùng các Cha tại Nhà Đa Minh Bảo Lộc. Tin chắc rằng, đây sẽ là những kí ức không thể quên, sẽ còn đọng lại mãi trong tâm hồn mỗi thành viên tham dự.

Kỳ Tĩnh Huấn 2023 “Laudate Deum” (Ca Đoàn Giới Trẻ) Kỳ Tĩnh Huấn 2023 “Laudate Deum” (Ca Đoàn Giới Trẻ)

Mến chúc mọi người cũng cảm nhận được thật nhiều tâm tình ý nghĩa trong mùa Giáng Sinh, luôn bình an trong Thánh Ân của Chúa Hài Đồng.

Gx. Thánh Đa Minh – Ba Chuông

Mùa Giáng sinh 2023

Têrêsa Đông Thục