Ơn cứu độ của các linh hồn là “luật tối thượng”

Trong sứ điệp gửi đến Hiệp hội Quốc tế Cổ võ Việc Nghiên cứu Giáo luật (Consociatio Internationalis Studio Iuris Canonici Promovendo) nhân kỷ niệm 50 năm hoạt động của Hiệp hội, Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng “luật tối thượng” mà mọi luật giáo hội phải quy về luôn là ơn cứu độ của các linh hồn: “Điều duy nhất mà thế giới cần là Tin Mừng về lòng thương xót của Chúa Giêsu. Đây cũng là cách Giáo hội loan báo Tin Mừng thông qua việc áp dụng các quy tắc giáo luật”.

“Consociatio Internationalis Studio Iuris Canonici Promovendo” được thành lập cách đây 50 năm với mục đích hợp nhất các chuyên gia về Giáo luật từ các trường đại học giáo hội và dân sự từ nhiều nơi trên thế giới nhắm cổ võ một kỷ luật mà Đức Thánh Cha coi là “quan trọng đối với đời sống của Giáo hội”. Để kỷ niệm ngày kỷ niệm đặc biệt này, Hiệp hội quy tụ tại Roma vào ngày 1/12, để tham dự hội nghị “Năm mươi năm thăng tiến Giáo luật trong bối cảnh toàn cầu của Khoa học Pháp lý”.

Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng rằng đây sẽ là một thời điểm suy tư được quan phòng để canh tân sự hợp tác của các chuyên gia giáo luật trong một lĩnh vực tế nhị như vậy của Giáo hội”. Và ngài nhấn mạnh: “Hãy ý thức rằng quý vị là công cụ của công lý của Thiên Chúa, công lý luôn gắn bó chặt chẽ với lòng thương xót”.

Ngài nói thêm: ” Ngay cả khi phải áp dụng một hình phạt nghiêm khắc đối với một người đã phạm một tội rất nghiêm trọng, Giáo hội, là người mẹ, sẽ mang đến cho người đó sự giúp đỡ và hỗ trợ tinh thần không thể thiếu để khi sám hối họ có thể gặp được khuôn mặt thương xót của Chúa Cha”.

Giáo luật cần phải có tính mục vụ và truyền giáo hơn

Tất cả các chiều kích và cơ cấu của Giáo hội phải thực hiện một cuộc hoán cải mục vụ và truyền giáo, để mang đến cho thế giới điều duy nhất nó cần: Tin Mừng về lòng thương xót của Chúa Giêsu. Theo Đức Thánh Cha, giáo luật cũng phải theo sứ mạng này, do đó nó cần phải mang tính mục vụ và truyền giáo hơn. Ngài giải thích rằng nghĩa là “khi áp dụng giáo luật, chúng ta phải đảm bảo rằng các Kitô hữu tìm thấy nơi các quy tắc giáo luật sự hiện diện của Chúa Giêsu nhân hậu, Đấng không lên án, nhưng khuyên nhủ chúng ta đừng phạm tội nữa vì Người ban ân sủng”.

Luật tối thượng là ơn cứu độ của các linh hồn

Lời mời gọi của Đức Thánh Cha là luôn thực hiện một sự phân định thiêng liêng lành mạnh để giúp xác định những gì cốt yếu trong đời sống hàng ngày của Giáo hội, trong nhận thức rằng “Dân Chúa sống trong lịch sử, do đó các hình thức sống và tổ chức của họ không thể bị thay đổi”. Lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha là luật tối thượng mà mọi luật Giáo hội phải quy chiếu luôn là vì ơn cứu độ của các linh hồn.

Vatican News