Ngày 12.11.2023: “Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào”

Ngày 12.11.2023: "Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào"

Tin mừng: Mt 25,1-13

1 “Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. 2 Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. 3 Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. 4 Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. 5 Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. 6 Nửa đêm, có tiếng la lên: “Chú rể kia rồi, ra đón đi!” 7 Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. 8 Các cô dại nói với các cô khôn rằng: “Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!” 9 Các cô khôn đáp: “Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn.” 10 Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. 11 Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: “Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!” 12 Nhưng Người đáp: “Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!” 13 Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.

Ngày 12.11.2023: "Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào"

Suy niệm

Hình ảnh tiệc cưới luôn gần gũi với đời sống thường nhật của con người. Khi nói về ngày vương quốc cánh chung, Chúa dùng dụ ngôn tiệc cưới, dụ ngôn mười trinh nữ để minh họa, chuyển tải ý nghĩa giáo huấn. Qua dụ ngôn mười cô trinh nữ và hình ảnh chờ đợi tân lang, Chúa Giêsu dạy ta phải có thái độ thích đáng để chuẩn bị cho ngày “hội hoa đăng” cùng với Tân Lang Chiên Thiên Chúa. Các trinh nữ phụ dâu chờ đón tân lang là hình ảnh của mọi người chúng ta cùng chờ đón Đức Kitô quang lâm. Phúc âm đã trình bày Chúa Giêsu như vị Tân lang của những đám cưới được trông đợi này (x. Mt 9,15). Sách Khải Huyền nói về ngày quang lâm của nước Thiên Chúa như là việc cử hành lễ cưới của Con Chiên (x. Kh 19). Trong mười cô trinh nữ, năm cô sẵn sàng được gọi là khôn ngoan, khôn vì đã chuẩn bị mọi sự cho việc đón chàng rể, đến tham dự hội hoa đăng, rước đôi tân hôn về mái nhà mới. Còn năm cô chểnh mảng với bổn phận của mình, để đèn tắt vì không đủ dầu nên phải chạy đi mua. Chính lúc khi các cô ra đi, chàng rể đến, các cô đã trễ hẹn cho hội hoa đăng tiệc cưới.

Hình ảnh năm cô khôn ngoan nhập hội hoa đăng với chàng rể để rước dâu, gợi cho chúng ta tinh thần luôn chuẩn bị tích cực với con tim sẵn sàng. Được nhập vào đoàn rước chờ đợi và mang đèn vẫn chưa đủ nhưng đèn cần phải sáng và phải luôn có dầu. Dầu ở đây tượng trưng cho đức tin, cho đời sống thánh thiện, cho đời sống công chính, bác ái và đời sống lương thiện, chân chính của mọi người. Chúa đến bất ngờ, chúng ta không lo vì đã luôn sẵn sàng. Sẵn sàng có nghĩa là luôn chuẩn bị đầy đủ, nghĩa là lãnh trách nhiệm lo toan chứ không cậy dựa vào kẻ khác như các cô khờ dại, để khi tân lang đến, tất cả tiến vào dự hội hoa đăng rước dâu. Như các cô khôn ngoan, để có được cuộc sống hôm nay, có được ngày mai tươi sáng, phải luôn sẵn sàng “đèn có dầu”, chúng ta, những “cô phù dâu”, thắp sáng lên khi đón “chàng rể” là Đức Kitô, cùng Ngài tiến vào hội hoa đăng “tiệc cưới nước Trời”.

Ngày 12.11.2023: "Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào"

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa có thể đến bất ngờ trong các cuộc đời chúng con. Bất ngờ gọi chúng con vào cuộc sống vĩnh cửu. Bất ngờ đến phán xét nhân loại. Xin cho chúng con biết tích cực chuẩn bị cuộc gặp gỡ bất ngờ này bằng đời sống trong ân sủng và an bình của Chúa.

Amen.