Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm sáu năm Thánh lễ Online (TLO)

“Ở giữa trần gian, nhưng không do trần gian.

Mà cho trần gian, với những phương tiện của trần gian.”

(Đấng Đáng Kính ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận)

Truyền thông Công Giáo không đơn thuần chỉ là đưa tin và hướng dẫn dư luận mà còn là giúp độc giả nhận ra chân lý đức tin qua việc suy ngẫm Lời Chúa và đọc ra những dấu chỉ của thời đại, việc loan báo Tin Mừng qua phương tiện truyền thông chính là điều “cốt lõi” của truyền thông Công Giáo. Chắc chắn, những ai tham gia công tác truyền thông ắt hẳn phải say mê Thiên Chúa, yêu mến sự thật và thông truyền sự thật, đó chính là phẩm chất cao quý của người làm truyền thông. Ban Truyền Thông giáo xứ Thánh Đa Minh Ba chuông đã và đang sống tinh thần yêu mến và thông truyền sự thật đó trong sáu năm qua trên website và Facebook. Một trong những hoạt động truyền thông nổi bật đó là bằng những khả năng Chúa ban, bằng những cố gắng nỗ lực tìm tòi, hy sinh phục vụ cùng tinh thần đoàn kết nên một và sự giúp đỡ không ngừng lại của quý vị ân nhân nên ngay trong ngày Lễ Vọng Các Thánh Nam Nữ cách đây sáu năm, ngày 31 tháng 10 năm 2017, được sự cho phép của Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolo Bùi Văn Đọc, Thánh lễ Online (TLO) chính thức phát sóng trực tuyến trên Website và Facebook của giáo xứ.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân quý Cha, quý ân nhân… hôm nay, ngày 28 tháng 10 năm 2023, vào lúc 15 giờ tại Nguyện Đường Thánh Thể, Ban Truyền Thông giáo xứ Thánh Đa Minh Ba chuông cử hành thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm sáu năm ngày Thánh lễ Online được phát sóng.

Thánh lễ Tạ ơn hôm nay do Cha Bề trên Chánh xứ: Giuse Ngô Mạnh Cường, OP chủ tế, cùng đồng tế với ngài có quý cha là những người cha thân yêu cùng đồng hành với Thánh lễ Online vào mỗi chiều thứ Bảy hàng tuần.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, khởi đi từ Tin Mừng theo Thánh Mattheu (22, 34-40) “… Thưa Thầy, trong sách luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn quan trọng nhất? …” Cha chủ tế nhấn mạnh đến việc xác định đâu là giới răn quan trọng nhất, cần thiết nhất để làm tiêu chuẩn cho đời sống là một việc không dễ dàng. Vấn đề đặt ra là khi chất vấn Chúa Giêsu, họ chỉ muốn xem Chúa Giêsu đang đứng về phía nào, thế nhưng Chúa Giêsu đã khẳng định “…Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.”

Với Chúa Giêsu, luật yêu mến tha nhân gắn kết với luật yêu mến Chúa là để nhấn mạnh đến ý nghĩa của luật “bất khả phân ly” giữa mến Chúa và yêu người, nếu không thì lòng mến Thiên Chúa chỉ là giả dối, ngược lại có lòng yêu thương anh chị em mình thì tất nhiên là phải có lòng yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, nếu không thì lòng yêu mến anh chị em mình chỉ là ích kỷ, vụ lợi mà thôi. Chúng ta sẽ khó có thể yêu Thiên Chúa, Đấng chúng ta không thấy, nếu chúng ta chưa yêu, không yêu được những người sống gần gũi, xung quanh chúng ta, bởi lẽ “Tôi yêu mến Thiên Chúa” mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; và Thiên Chúa cũng nhắc nhở chúng ta cần phải quan tâm đến những góa phụ, cô nhi, ngoại quốc, di dân…là những người cô độc dễ bị tổn thương nhất.

Thế nên, khi chúng ta yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn trong giao ước tình yêu đó chúng ta lại gạt anh chị em chúng ta ra thì rõ ràng chúng ta chỉ là những kẻ nói dối! Với Chúa Giêsu, tất cả các lề luật đều quy về hai điều răn này, hai điều răn diễn tả trọn vẹn thánh ý của Thiên Chúa. Tuy nhiên, để yêu thương tha nhân nhất là những người khó gần, những người gây nên đau khổ cho chúng ta… đó chính là một thách đố, không dừng lại ở đó Chúa con mời gọi yêu cả kẻ thù…, để yêu được như Chúa muốn đòi hỏi chúng ta nhiều nỗ lực, hy sinh, nhẫn nại, … chỉ có ơn Thánh của Thiên Chúa lấp đầy thì con người mới có thể sống giới luật yêu thương như Chúa dạy, bởi lẽ thân phận con người yếu đuối, bất toàn, bất xứng … Thấm nhập Lời Chúa và Thánh Thần hướng dẫn và qua mẫu gương sống yêu thương tha nhân của Chúa Giêsu, Ngài những ước mong là con cái của Chúa chúng ta cũng hãy bắt chước và thực thi những gì Ngài đã làm, đã để lại… đó là cội nguồn của tình yêu! Ngài những ao ước, tất cả con cái của Ngài cũng sống cội nguồn tình yêu ấy tuy nhiên mọi sự tất cả đều từ phía con người chúng ta có ao ước, có ý thức… sống Lời Chúa dạy, sống Điều Chúa muốn và rồi mỗi ngày tự nhìn lại bản thân, nhìn lại mối tương quan với tha nhân để rồi tự đấm ngực ăn năn vì những thiếu xót đó, Thiên Chúa luôn ở lại và mãi yêu thương con người qua Bí tích Thánh Thể, Chúa những mong tình yêu chúng ta lãnh nhận từ nGài chúng ta cũng biết chia sẻ cho tha nhân…

Thánh lễ tiếp tục qua phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông Đa Minh Nguyễn Văn Đích phó Ban Truyền Thông bày tỏ lòng tri ân đến quý Cha, quý Thầy trong tu viện Thánh Alberto Cả, đặc biệt không quên tri ân ông Giuse Cao Tiến Vị, một giáo dân của giáo xứ và cũng là một vị ân nhân đặc biệt đã quảng đại giúp đỡ không ngừng cho việc thăng tiến giờ TLO của giáo xứ trong suốt sáu năm qua.

Thánh lễ Tạ ơn khép lại lúc 16g00, tất cả mọi người cảm nhận được sự ấm áp tình cha con, huynh đệ, sự hy sinh gắn kết và đồng cảm, sự nhiệt thành không nản chí khi phục vụ… Hành trình dấn thân phục vụ của các anh em trong Ban Kỹ thuật, quay phim và các thành viên cũng như cộng tác viên của Ban Truyền Thông giáo xứ, chắc chắn với ơn Chúa trợ giúp cùng sự hy sinh và nhiệt huyết dưới sự hướng dẫn của Cha đặc trách cùng với sự nâng đỡ khích lệ của Cha Bề Trên, và quý Cha trong Tu viện thánh Alberto, các TLO vẫn được thực hiện liên lỉ để phục vụ cộng đoàn dân Chúa, … bởi một lẽ truyền thông tốt đẹp giúp con người gần gũi nhau hơn, hiểu biết nhau hơn và trên hết là gia tăng sự hợp nhất. Chính nhờ vào Internet mà sứ điệp Kitô giáo có thể đến “tận cùng trái đất” (Cv 1,8).

Nhìn lại sáu năm trôi qua, đủ để khẳng định rằng sự hiện hữu của Thánh lễ online trên Website của giáo xứ, trên các trang mạng xã hội chứng tỏ niềm vui Tin Mừng đã và đang đến với mọi người và mọi nơi, đặc biệt với những người già yếu, đau bệnh, những người vì nhiều hoàn cảnh khác nhau không thể đến nhà thờ để tham dự thánh lễ, chính vì thế từ ngày phát sóng trực tiếp đến nay, TLO đã nhận được không ít sự ủng hộ, động viên và chia sẻ niềm vui từ mọi thành phần dân Chúa ở khắp mọi miền đất nước và cả cộng đồng ở hải ngoại.

Truyền thông chính là công cụ diễn tả ơn gọi truyền giáo của cả Giáo Hội, vì rằng trong lĩnh vực truyền thông, phương tiện truyền thông cũng là cơ hội để chính mình được nên thánh khi mỗi tín hữu biết sử dụng phương tiện truyền thông theo gương Chúa Giêsu và các Thánh.

Xin Thiên Chúa ban cho quý Cha, quý Thầy, qúy ân nhân đầy tràn ân sủng của Chúa và tất cả anh chị em phục vụ, cộng tác trong TLO, trong Ban Truyền Thông luôn hồn an xác mạnh, đầy nghị lực, nhiệt huyết … Mỗi người trong khả năng, hoàn cảnh cụ thể của mình sẵn sàng phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân, luôn là những chứng nhân của chân lý để xứng đáng được Chúa ân thưởng: “Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quí trọng người ấy” (Ga 12, 26).

Maria PTH, Ban Truyền Thông

– Một số hình ảnh: