Quý cha và quý thầy Tu viện thánh Alberto tĩnh tâm năm

Quý cha và quý thầy Tu viện thánh Alberto tĩnh tâm năm

Sứ Vụ Tìm Kiếm Và Cứu Sống Tại Giêrikhô” – đó là chủ đề tuần tĩnh tâm năm của các anh em thuộc Tu viện thánh Alberto Cả – Phú Nhuận, tại nhà tĩnh tâm Diom, Đơn Dương, Lâm Đồng thuộc Hội Dòng Con Đức Mẹ Mân Côi, từ ngày 10 – 15/7/2023, do cha giáo Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Nhứt, chia sẻ.

Tuần tĩnh tâm được khai mạc với Thánh lễ vào lúc 15g30 thứ hai 10/7/2023 do cha Bề trên Tu viện, Giuse Ngô Mạnh Cường, chủ sự.

Các ngày trong tuần, dựa vào trình thuật Tin mừng Lc 19,1-10, cha giảng phòng đã khai triển chủ đề tuần tĩnh tâm qua các đề tài: Giêrikhô Vùng Đất Dữ; Chúa Giêsu Đi Vào Giêrikhô; Ông Dakêu Giàu Có và Quyền Lực; Khát Vọng Đón Tiếp Và Cứu Sinh; Tình Thương Tìm Kiếm và Cứu Sống.

Khởi đầu tuần chia sẻ, cha giảng phòng đã điểm lại bản tin: vào ngày 23/6/2023 các hãng thông tấn quốc tế đưa tin năm thành viên tàu lặn Titan thiệt mạng sau vụ nổ dưới đáy đại dương. Mọi cố gắng tìm kiếm và giải cứu chấm dứt để chuyển sang công cuộc đưa thi hài những người quá cố về lo hậu sự. Từ đó, cha liên hệ đến câu chuyện trong đoạn Tin mừng Lc 19,1-10, nói về cuộc tìm kiếm và cứu sống thành công ông Dakêu, nạn nhân bị chìm sâu dưới đáy biển ác tà của tiền bạc và quyền lực.

Cha diễn giải: Sứ vụ của Chúa Giêsu là tìm kiếm và cứu sống, nên hễ có những gì thất lạc và tử vong là có Chúa trợ giúp. Quả vậy, với chủ trương “tha độ” – “salvation by The Other” chứ không bao giờ là “tự độ” – “Self-salvation”, khi phạm tội, con người rơi vào tình trạng hoàn toàn phá sản và chỉ nhờ Chúa Giêsu, con người mới được cứu.

Liên hệ đến thực tế, cha cho biết: Tiền của và quyền lực dễ khiến con người tiêu tốn tâm trí, sức khoẻ để lao vào tìm kiếm, bảo vệ và sử dụng. Cha nhắc lại câu chuyện: Ông Nhà Giàu Bất Nhân, trong Lc 16,19-31 ; Người Biệt Phái Tham Tiền, trong Lc 16,14-15 ; Cái Dại Của Kẻ Lo Tích Trữ Của Cải, trong Lc 12,13-21, và Ông Quan Toà Bất Chính, trong Lc 18,1-5… Và đặc biệt câu chuyện: ông Dakêu, trong Lc 19,1-10, người vừa giàu vừa thuộc giai cấp quyền lực, nghĩa là ông bị rơi vào hiểm hoạ tha hoá và xấu xa gấp đôi.

Từ câu chuyện tàu lặn Titan không thể đảm bảo an toàn cho chính nó và sinh mạng của đoàn thám hiểm, cũng không đủ khả năng xuống tận nơi phế tích tàu Titanic và qua các câu chuyện Kinh thánh được trích dẫn ở trên, cha rút ra: tiền của quyền lực, khoa học kỹ thuật rốt cuộc không thể giải thoát con người khỏi lo âu sợ hãi và thất vọng như họ từng quá kỳ vọng. Và cha kết luận: Chúa Giêsu qua huyền nhiệm tự hạ đã tìm đến đáy đại dương tội luỵ của con người, đồng thời, qua huyền nhiệm phục sinh đã cứu sống toàn thể nhân loại.

Mỗi anh em chúng ta, qua những lời khấn Dòng và với sứ vụ được trao phó, cũng hãy mang lấy tâm tình của Chúa Giêsu để đi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống và mang về cho Chúa những anh em còn xa lạc, vì: vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô. (x. GS. số 1)

Tuần tĩnh tâm kết thúc vào sáng thứ Bảy, 15/7/2023 với Thánh lễ bế mạc do cha Phó Bề trên, Phanxicô Xaviê Đào Trung Hiệu, chủ sự.

Tạ ơn Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria – Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, Cha thánh Đaminh, anh em trong Tu viện đã có một tuần tĩnh tầm đầy tràn tình huynh đệ trong sự kết hiệp mật thiết với Chúa để kín múc nguồn ân sủng dồi dào, hầu anh em có thêm động lực, hăng hái hơn trong khi thi hành sứ vụ rao giảng Lời.

Dom. Nguyễn, OP