Một trong những điều Đức Giê-su đã hứa với các môn đệ trước lúc Ngài phải chịu bắt bớ, chịu đánh đòn và chịu chết trên thập giá tại đồi Golgotha, đó là: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em.”
Lời hứa đó đã được Đức Giê-su thực hiện. Ngài đã thực hiện ngay sau khi từ cõi chết trỗi dậy. Bối cảnh thực hiện lời hứa đã được ghi lại chi tiết trong Tin Mừng thánh Gio-an.
**
Theo Tin Mừng Gio-an ghi lại, thì: “Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do Thái”, Thật bất ngờ! “Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: Bình an cho anh em.”
Chúc bình an cho các môn đệ xong, Đức Giê-su “cho các ông xem tay và cạnh sườn.” Được xem những chứng tích cuộc khổ hình của Thầy Giê-su “các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.”
Niềm vui được thấy Chúa đã làm tan biến những lời huyền hoặc do truyền thông thế quyền Roma lẫn thần quyền Do Thái đã cáo gian rằng, các ông đã lợi dụng ban đêm lén đến “lấy trộm xác” rồi phao tin rằng Thầy của họ đã sống lại từ cõi chết.(Mt 28,13).
Các ông đã không lấy-trộm-xác nhưng “xác” Thầy Giê-su đang đứng trước mặt các ông, rõ ràng là một Thầy Giê-su Phục Sinh. Rồi Thầy Giê-su lại chúc các ông một lần nữa: “Bình An cho anh em.”
“Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Đức Giê-su đã công bố với các môn đệ mình như thế. Tiếp đến “Người thổi hơi vào các ông và bảo: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 22).
Thổi hơi vào các ông và bảo các ông hãy nhận lấy Thánh Thần. Vâng, có thể nói, sự kiện này như một bằng chứng cho lời hứa mà Đức Giê-su đã hứa hôm Thầy và trò cùng mừng lễ Vượt Qua. Hôm ấy, Đức Giê-su hứa rằng: “Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em…” (x.Ga 16, 7)
Ngoài thánh sử Gio-an, tác giả sách Công Vụ cũng đã ghi lại biến cố Thánh Thần Chúa ngự đến với các thánh tông đồ. Đó là vào “Ngày lễ Ngũ Tuần.”
Câu chuyện được ghi lại rằng: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một.Và ai nấy được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho.” (Cv 2, 4).
Hôm đó, “tại Giê-ru-sa-lem…có nhiều người kéo đến”. Họ kéo đến và đã phải “kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình” (Cv 2,6).
Chính họ… chính họ đã phải “sửng sốt thán phục và nói: Những người đang nói đó không phải là người Ga-li-lê sao? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta?”
Vâng, hôm đó, các dân thiên hạ, dù là dân “Pác-thi-a, Mê-đi, Ê-lam, Mê-xô-pô-ta-mi-a, Giu-đê, Cáp-pa-đô-ki-a, Pon-tô, A-xi-a”, hoặc là dân “Phy-ghi-a, Pam-phy-li-a, Ai-cập, Roma hay Do Thái, người đảo Cơrêta hay ngưởi Ảrập” v.v… tất cả mọi sắc dân đó đều nghe các môn đệ “dùng tiếng nói của (họ) mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa” (Cv 2,11).
***
Đúng như lời Đức Giê-su phán hứa, các môn đệ xưa đã nhận lãnh Chúa Thánh Thần. Lời phán hứa đó cũng dành cho chúng ta hôm nay? Thưa, chắc chắn là có.
Sau biến cố Thánh Thần Chúa hiện xuống trong ngày lễ Ngũ Tuần, cách thức lãnh nhận Chúa Thánh Thần không trực tiếp như các tông đồ xưa, nhưng là qua việc “đặt tay” của các tông đồ. (Bây giờ là các Giám Mục)
Sách Công Vụ có thuật lại rằng: “Các Tông Đồ ở Giê-ru-sa-lem nghe biết dân miền Sa-ma-ri đã đón nhận lời Thiên Chúa, thì cử ông Phê-rô và Gio-an đến với họ. Khi đến nơi, hai ông cầu nguyện cho họ, để họ nhận được Thánh Thần. Vì Thánh Thần chưa ngự xuống một ai trong nhóm họ: họ mới chỉ chịu phép rửa nhân danh Chúa Giê-su. bấy giờ hai ông đặt tay trên họ, và họ nhận được Thánh Thần.”(Cv 6, 14-17)
Chưa hết. Thánh Phao-lô, một lần nọ đi qua miền thượng du đến Ê-phê-sô. Tại đây, ngài tông đồ gặp một số môn đệ và hỏi họ: “Khi tin theo anh em đã nhận được Thánh Thần chưa? Họ trả lời: Ngay cả việc có Thánh Thần chúng tôi cũng chưa hề nghe nói.”
Sau một vài trao đổi, ngài Phao-lô biết được những người này chịu “phép rửa của ông Gio-an (Tẩy Giả)”. Thế là tông đồ Phao-lô giảng dạy cho họ rằng: “Ông Gio-an đã làm một phép rửa tỏ lòng sám hối, và ông bảo dân tin vào Đấng đến sau ông, tức là Đức Giê-su.” Nghe nói thế, “Họ chịu phép rửa nhân danh Chúa Giê-su. Và khi ông Phao-lô đặt tay lên họ, thì Thánh Thần ngự xuống trên họ, họ nói tiếng lạ và nói tiên tri. Cả nhóm có chừng mười hai người.” (x.Cv 19, 1-7)
Hôm nay, chúng ta nhận lãnh Chúa Thánh Thần (được gọi là Bí Tích Thêm Sức) qua nghi thức đặt tay của Giám Mục. Giám Mục ngày nay là người kế thừa các thánh tông đồ xưa.
Có cần thiết phải được ơn “nói các thứ tiếng khác”, như các thánh tông đồ! Có cần thiết phải được ơn “nói tiếng lạ và nói tiên tri” như nhóm mười hai (nêu trên)!
Câu trả lởi là của mỗi chúng ta. Nhưng, đừng quên, về việc nói tiếng lạ, nói tiên tri, thánh Phao-lô có lời truyền dạy, rẳng: “Anh em thân mến, anh em hãy cầu mong những ơn cao trọng hơn. Và tôi chỉ bảo anh em một con đường hoàn hảo nhất. Nếu tôi nói được các tiếng của loài người và thiên thần, mà tôi không có bác ái, thì tôi chỉ là tiếng đồng la vang dội hoặc não bạt vang động. Và nếu tôi được ơn nói tiên tri, thông biết mọi mầu nhiệm và mọi khoa học; nếu tôi có đầy lòng tin, đến nỗi chuyển dời được núi non, mà không có bác ái, thì tôi vẫn là không.” (1Cor 13, 1-2)
Thế nên, không cần nói tiếng lạ. Nhưng “Hãy để Thần Khí đổi mới tâm trí” chúng ta.
Hãy để cho Thánh Thần Chúa đổi mới tính “chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thóa mạ” của chúng ta. Hãy để cho Thánh Thần Chúa đổi mới lời ăn tiếng nói của chúng ta. Đừng bao giờ “thốt ra những lời nói độc địa, nhưng nếu cần, hãy nói những lời tốt đẹp để xây dựng và làm ích cho người nghe”(x. Ep 4, 29)
Hãy để cho Thánh Thần Chúa “đổi mới” những hạt giống chát đắng, hận thù, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ v.v… bằng những hạt giống “bác ái, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” vào mảnh vườn tâm hồn chúng ta.
Cũng chẳng cần nói tiên tri. Nhưng “Hãy nhờ Thánh Thần mà tiến bước.” Tại sao? Thưa, là bởi, nhờ tiến bước cùng Thánh Thần Chúa, ngôi vườn tâm hồn của chúng ta mới được Ngài “Bảo Trợ” (ngài là Đấng Bảo Trợ kia mà!).
Vâng, Thánh Thần Chúa sẽ bảo trợ ngôi vườn của chúng ta khỏi hung thần satan và bè lũ của chúng, là những kẻ chuyên đi gieo rắc “cỏ lùng”, một thứ cỏ có nguy cơ làm cho những hạt giống tuyệt mỹ mà Thánh Thần Chúa đã ban cho không đơn hoa kết trái.
Phải tiến bước cùng Thánh Thần Chúa, bởi nhờ đó, ngôi vườn tâm hồn chúng ta mới có thể sinh hoa kết trái, “Hoa trái của Thánh Thần”.
Cuối cùng, khi Thánh Thần Chúa đổi mới chúng ta. Khi chúng ta tiến bước cùng Thánh Thần Chúa, chẳng phải là chúng ta đã cùng Thánh Thần Chúa “đổi mới, đổi mới mặt địa cầu”, đó sao!
Như thánh Phao-lô đã có lời khuyên trên: “anh em hãy cầu mong những ơn cao trọng hơn.” Vậy chúng ta cầu mong ơn gì? Nên chăng, chúng ta sẽ cầu mong “Ơn biết khôn ngoan tìm theo chân lý. Xa điều gian dối, luôn trung thành.”!
Nếu, nếu muốn “cầu mong” ơn này… Chúng ta hãy cất tiếng nguyện ca, ca rằng: “Cầu xin Chúa ngôi ba. Đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm. Nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.”
Vâng, Lạy Chúa! Xin Chúa đoái nghe lời con.
Petrus.tran