Ngày của Mẹ

 

Ngày của Mẹ

 

Ngày của MẹTại nhiều nước trên thế giới, ngày Chúa Nhật thứ 2 trong tháng 5 được gọi là Ngày của Mẹ, ngày dành riêng để tỏ lòng báo hiếu đối với Mẹ. Sáng kiến dành ngày Chúa Nhật thứ 2 của tháng 5 làm ngày của Mẹ là của cô Jarvis, người Hoa Kỳ, Mẹ của cô mất tháng 5 năm 1905. Những năm kế tiếp, cô thường tổ chức giỗ mẹ một cách trọng thể như mời bạn bè đến cầu nguyện tại gia đình. Cô viết thư gởi tới các nhân vật quan trọng của nước Mỹ để xin lập một ngày tưởng nhớ các bà mẹ. Cuối cùng, ngày 10/05/1913, Quốc Hội Hoa Kỳ đã thông qua đề nghị nhận ngày Chúa Nhật thứ hai trong tháng 5 làm ngày ghi ơn các bà mẹ. Tổng Thống Wilson Hoa Kỳ đã công bố quyết định này ngày 09/05/1914. Tục lệ này đã lan rộng sang nhiều quốc gia trên thế giới. Trong ngày nhớ Mẹ, người con thường cài trên áo một đóa hoa cẩm chướng màu trắng nếu Mẹ đã qua đời và màu hồng dành cho những ai còn Mẹ.

Nguồn gốc này của Mẹ (Mother’s day)

Ngày của MẹChúa Nhật thứ hai của Tháng Năm hằng năm là ngày của Mẹ, vào ngày này cả thế giới tỏ lòng tri ân và tình yêu dành cho mẹ. Dù ngày của mẹ có nguồn gốc từ phương tây, nhưng vẫn được cả thế giới đón nhận, để tôn vinh sự yêu thương và hy sinh cao cả của Mẹ dành cho gia đình. Vào năm 1858 (1600), bà Ann Maria Jarvis đã tổ chức vận động tôn vinh ngày của Mẹ để bày tỏ lòng tri ân về người Mẹ quá cố của mình. Sau đó, được công nhận và hưởng ứng thành ngày lễ quốc gia trên nhiều tiểu bang và sau đó trên toàn nước Mỹ. Từ đó ngày của Mẹ được chính thức diễn ra vào ngày Chúa Nhật thứ hai của Tháng năm đã được du nhập vào nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày Chúa nhật thứ hai của tháng Năm là Ngày của mẹ theo nhiều nước Phương Tây. Ở Việt Nam, Ngày của Mẹ thường được gắn với ngày 8/3, 20/10 hoặc Lễ Vu Lan (rằm tháng bảy âm lịch)

 

Từ Mẹ (Mother) có ý nghĩa như sau :

M – Million là hàng triệu điều Mẹ trao cho con, người Mẹ được ví như hàng triệu triệu thứ trên đời.

O – Old nghĩa là Mẹ sẽ vì thế mà ngày càng già đi, người Mẹ phải chăm sóc chúng ta nên mỗi một ngày Mẹ già đi.

T – Tears là những giọt nước mắt Mẹ đã đổ vì con, người Mẹ luôn luôn thương yêu chúng ta và đôi khi vì chúng ta mà Mẹ chảy nước mắt.

H – Heart là Trái tim vàng của Mẹ, Trái tim người Mẹ luôn luôn dành cho chúng ta.

E – Eyes là đôi mắt Mẹ luôn dõi theo con, đôi mắt của Mẹ luôn luôn dõi theo chúng ta từng ngày.

R – Right là những gì đúng đắn Mẹ hay khuyên bảo, những điều đúng đắn Mẹ hướng dẫn cho chúng ta, Mẹ luôn luôn là người giúp chúng ta sống tốt và sống đúng. Một người Mẹ luôn luôn và sẵn sàng hy sinh cho mỗi người chúng ta.

 

Không có gì ngọt ngào như lời của Mẹ

Không có gì dạt dào bằng tình thương của Mẹ

Không có gì xót xa hơn khi tóc Mẹ ngày thêm sợi bạc………

 

Có gì thương hơn là Mẹ với con

Có gì ngon hơn là cơm với cá

Con dù lớn vẫn là con của Mẹ

Đi suốt đời lòng Mẹ vẫn theo con.

 

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng Cha

Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ

Mây trời lồng lộng không phủ kín công Cha

Tần tảo sớm hôm Mẹ nuôi con khôn lớn

Mang cả tấm thân gầy Cha che chở đời con

Ai còn Mẹ xin đừng làm Mẹ khóc

Đừng để buồn lên mắt Mẹ nghe không ?  

                                                                     (Dịp Lễ Vu Lan – Mùa Báo Hiếu)

 

– Mẹ là người sinh ra ta và nuôi ta khôn lớn

– Mẹ là người thầy giáo dạy con những chữ cái đầu tiên và cũng là người thầy gõ tay con đau nhất khi con viết sai chính tả.

– Mẹ vừa là y tá, vừa là cô bảo mẫu khó tính khi chăm sóc con khi con học bài khuya

– Mẹ ơi con thấy trong trái tim Mẹ, chỉ có tràn đầy tình thương, không thêm vào, không bớt đi. Con thầm cảm ơn cuộc đời cho con vẫn còn có Mẹ

– Để ngày mai khi bình minh lên, con vẫn còn yêu thương bên đời

– Để ngày mai khi hoàng hôn buông xuống, con vẫn còn chỗ bình yên quay về.

 

107 thoughts on “Ngày của Mẹ

Trả lời