Mùa Chay – Mùa Hồng Ân
Pet. Võ Tá Đương, OP
Năm nay, liền ngay sau những ngày Tết Cổ Truyền, chúng ta cùng với Giáo hội bước vào mùa Chay Thánh. Đây là mùa đặc biệt và quan trọng đối với người Kitô hữu chúng ta. Bởi lẽ, “mùa Chay là thời gian thuận tiện giúp các Kitô hữu tưởng niệm bí tích Thánh Tẩy và thực hiện việc sám hối.”[2] Vì thế, mùa Chay được gọi là mùa hồng ân, Thiên Chúa sẵn sàng thi ân giáng phúc cho nhân loại. Trong mùa hồng ân này, Thiên Chúa luôn dang rộng đôi tay chờ đón chúng ta trở về với Ngài, như người cha nhân hậu đợi chờ đứa con hoang đàng trở về, để tha thứ và ban tặng nụ hôn yêu thương.[3]
Mùa Chay năm nay là cơ hội thuận tiện để chúng ta sống năm Đức Tin với ý nghĩa trở về với Thiên Chúa, Đấng cội nguồn của mọi loài, như lời mời gọi của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI : “Năm Đức Tin là lời mời gọi hãy hoán cải một cách đích thực và được đổi mới, trở về với Chúa là Đấng duy nhất cứu rỗi thế giới. Trong mầu nhiệm cái chết và phục sinh của Người, Thiên Chúa đã mặc khải trọn vẹn Tình yêu cứu rỗi và kêu gọi con người hoán cải cuộc sống nhờ được tha thứ tội lỗi.”[4]
Mùa Chay, Mùa Sám Hối
“Hỡi người, hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro”[5]. Lời ca ấy cứ vang lên mỗi khi mùa Chay về, đặc biệt trong ngày ngày thứ Tư lễ Tro. Lời ca đó nhắc nhở mỗi người chúng ta rằng, mình là thân phận cát bụi, một lúc nào đó, chúng ta sẽ nhắm mắt lìa đời, thân cát bụi sẽ trở về với bụi đất.[6] Lời ca ấy dẫn dắt chúng ta bước vào mùa sám hối.
Mang thân phận con người yếu đuối, bao phen ta đã ngã sa, chiều theo những đam mê dục vọng trần thế, bội phản tình yêu Thiên Chúa. Mùa Chay về, chúng ta được mời gọi nhìn lại bản thân với những yếu đuối, để qua đó, chúng ta thành tâm sám hối, trở về với Chúa, để đón nhận tình thương, sự tha thứ, và lòng nhân hậu của Ngài.
Xưa, ngôn sứ Giôen đã lao báo, rằng: Thiên Chúa mời gọi chúng ta trở về với Ngài để Ngài cất khỏi chúng ta tấm màn tang chế của sự tội và cái chết, và ban cho chúng ta sự sống:“Các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van.”[7]
Sám hối là đề tài được lặp đi lặp lại nhiều trong Tin Mừng như là một đề tài quan trọng. Đó là mối quan tâm của Chúa Giêsu. Ngay từ lúc khởi đầu công cuộc loan báo Tin Mừng cứu độ, Ngài đã đặt vấn đề sám hối như điều kiện không thể thiếu để tiếp nhận Tin Mừng: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”[8]
Mùa Chay là thời gian thuận tiện để chúng ta thực thi lời gọi mời sám hối của Chúa. Với tâm tình thống hối ăn năn, như thánh vương Đavit, chúng ta cùng khiêm tốn nhìn nhận thân phận yếu đuối, tội lỗi của mình mà thành tâm sám hối, xin Chúa bao dung tha thứ: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm.”[9]
Mùa Chay, Mùa Thánh Ân
Mùa Chay là thời gian thuận tiện, thời gian chúng ta chuẩn bị tâm hồn mừng mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Kitô. Đây là thời gian Thiên Chúa tuôn đổ ân sủng và lòng thương xót trên con người tội lỗi. Trong mùa này, người Kitô hữu chúng ta được mời gọi cùng Chúa Giêsu bước vào bốn mươi ngày sa mạc[10] với cuộc chiến đấu thiêng liêng chống lại ma quỷ, thế gian, xác thịt, bằng những phương thế siêu nhiên là cầu nguyện, sám hối, chay tịnh và bác ái.
Từ lâu, chúng ta vẫn quen gọi là mùa Chay Thánh. Những ngày trong mùa Chay là những ngày thánh, bởi lẽ: “Chúa phán rằng: Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ, đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.”[11]
Thiên Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ với điều kiện con người phải chuẩn bị tâm hồn để đón nhận. Đặt hết niềm tin tưởng vào Thiên Chúa qua mầu nhiệm Tử nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu, chúng ta khẳng định: mùa Chay là ân phúc, mùa vui mừng, mùa yêu thương, vì khi sám hối ăn năn, chúng ta được gặp lại Thiên Chúa.
Không những thế, Giáo hội vẫn thường gọi mùa Chay là mùa hồng ân, mùa vui mừng, vì đây là thời gian thuận tiện để những đứa con hoang đàng hồi tâm quay về để nhận lại địa vị làm con của Cha. Là mùa vui mừng, vì khi người con tội lỗi trở về, người Cha không bao giờ nhắc lại tội lỗi của đứa con biết thống hối ăn năn, mà chỉ nghĩ đến bù đắp, bồi dưỡng và trả lại cho nó những gì nó đã làm mất:“Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu, rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng! Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.”[12]
Điều quan trọng hơn, mùa Chay là mùa nhắc lại cho mỗi người về ơn gọi nên thánh của mình. Chúng ta là những người được tháp nhập vào dân Thiên Chúa bằng bí tích Thánh Tẩy. Chúng ta cùng chia sẻ ơn gọi nên thánh với toàn thể dân Thiên Chúa. “Các ngươi phải thuộc về Ta, phải thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh, và Ta đã tách biệt các ngươi ra khỏi các dân để các ngươi thuộc về Ta.”[13] Trong tâm tình đó, Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta trở nên thánh thiện, tinh tuyền để xứng đáng là con Thiên Chúa: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”[14]
Qua bí tích Thánh Tẩy, chúng được thánh hóa để trở thành vương đế, tư tế, và ngôn sứ của Thiên Chúa. Mùa Chay về là cơ hội giúp ta sống lại bí tích Thánh Tẩy trong ý nghĩa thâm sâu nhất với thánh ân của Thiên Chúa. Đó chính là đáp lại lời mời gọi khẩn thiết của Chúa qua ngôn sứ Êdêkien: “Hãy quẳng khỏi các ngươi mọi tội phản nghịch các ngươi đã phạm. Hãy tạo cho mình một trái tim mới và một thần khí mới.”[15] Đây cũng là lời mời gọi của Giáo hội gửi đến mỗi người Kitô hữu chúng ta trong suốt mùa Chay thánh này.
Sống mùa thánh ân này, chúng ta được mời gọi dấn thân làm chứng cho Chúa và Tin Mừng cứu độ, như kêu gọi của vị Cha chung Giáo hội: “Giáo hội phải dấn thân một cách thuyết phục hơn nữa qua công cuộc Tân Phúc âm hóa, để tái khám phá niềm vui Đức Tin và tìm lại niềm hăng say thông truyền Đức Tin.”[16]
Để qua đó, chúng ta đón nhận được dồi dào phúc ân trong thời điểm ân phúc thiêng liêng Chúa dành cho chúng ta, để nhớ lại hồng ân Đức Tin quý giá. Chúng ta mong được cử hành Năm Đức Tin này một cách xứng đáng và sinh ơn ích cho ta và cho mọi người.[17]
Tạm kết: Sống mùa Chay đích thực
Mùa Chay là mùa hồng phúc, là cơ hội thuận tiện nhất để chúng ta quay về với Chúa. Bước vào mùa Chay thánh, chúng ta được mời gọi đặt mình trước Chúa, để nhận ra tình yêu và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa đối với mọi người chúng ta. Qua các phương tiện cần thiết là: cầu nguyện, sám hối, chay tịnh, và thực thi bác ái yêu thương, chúng ta thánh hóa bản thân và canh tân đời sống, hầu xứng đáng đón nhận những ân huệ thiêng liêng trong mùa ân phúc này.
“Mong sao mùa Chay đối với mọi Kitô hữu là một kinh nghiệm mới về tình yêu của Thiên Chúa ban cho chúng ta trong Chúa Kitô, một tình yêu mà mỗi người tới phiên mình chúng ta phải “ban lại” cho người lân cận, cách riêng cho những người đau khổ và cùng khốn. Chỉ bằng cách này, chúng ta sẽ có khả năng tham gia đầy đủ trong niềm vui Phục Sinh.”[18]
Ước mong rằng, mùa Chay của Năm Đức Tin này mang lại nhiều thành quả trong đời sống chúng ta. Để rồi qua đó, chúng ta trở nên những chứng nhân của tình yêu Chúa giữa lòng đời hôm nay.
[1] Thánh Thi Kinh Sáng Mùa Chay.
[2] Xc. Những Quy luật tổng quát về Năm Phụng Vụ và Niên Lịch, số 18.
[3] Xc. Lc 15, 11-31.
[4] Tự sắc Porta Fidei “Cánh Cửa Đức Tin”, số 06.
[5] Kim Long, Hỡi người. TCCĐ. Tr. 256.
[6] Xc. St 3,19.
[7] Ge 2,12.
[8] Mc 1,15.
[9] Tv 50, 3.
[10] Xc. Mt 4, 1-11.
[11] 2Cr 6, 2.
[12] Lc 15, 22-24.
[13] Lv 20, 26.
[14] Mt 5, 48.
[15] Ed 18, 31.
[16] Tự sắc Porta Fidei “Cánh Cửa Đức Tin”, số 07.
[17] Xc. Tự sắc Porta Fidei “Cánh Cửa Đức Tin”, số 08.
[18] Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, Sứ điệp Mùa Chay 2007.