Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh – Ba Chuông – 04.11.2023

 

Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023

Vào lúc 8g30′ ngày 4 tháng 11 năm 2023, giáo xứ thánh Đa Minh – Ba Chuông đã tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho tín hữu đã qua đời tại nghĩa trang giáo xứ. Thánh lễ đồng tế do cha phụ tá Giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng chủ tế, cùng đồng tế có quý cha tu viện thánh Alberto, tu viện Mân Côi, tu viện Mai Khôi và tu viện thánh Giuse.

Nghĩa trang hôm nay đã được hội đồng mục vụ phụ trách dọn dẹp, rải đá… nên tương đối sạch sẽ thoáng đãng. Các phần mộ cũng đươc trang hoàng và cắm hoa tươi. Đây không chỉ là nơi an nghỉ của các giáo dân mà còn có quý cha đã từng mục vụ giáo xứ thánh Đa Minh.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, cha Phêrô Lâm Phước Hùng đã nói rằng: Điểm đến của chúng ta ngày hôm nay được gọi là “Núi Thánh”, vì nơi đây chúng ta đang hiện thực hoá nghi lễ của Chúa Giêsu trên cây Thập Giá khi xưa. Ba câu chuyện xẩy ra trên núi được ba đọc hôm nay  diễn tả lại để chúng ta suy ngẫm về hành trình cuộc đời của mỗi chúng ta. Câu chuyện đầu tiên là trên núi Thánh trong sách ngôn sứ Isaia, trong bối cảnh dân thành Tia sống trong tội lỗi. Sống nơi đồng bằng, trong thành phố nhưng lại không cảm nhận được hồng ân Chúa đã ban cho nhưng lại biến đồng bằng, thành phố trở nên nơi sống sa đoạ, tội lỗi mà hậu quả là đánh mất việc thờ phượng, để rồi rơi vào cảnh nô lệ của ngoại bang. Giữa bối cảnh đó họ nhận ra: chỉ có Chúa mới là cùng đích trong cuộc đời của họ, qua ngôn sứ Isaia, Chúa đã dẫn đưa họ đến dự bữa tiệc: “trên núi này ta sẽ mở một bữa tiệc và Thiên Chúa sẽ lau khô dòng lệ, xé bỏ mọi khăn tang, xé bỏ mọi ô nhục”. Chính Người là Đức Chúa mà muôn dân trông đợi. Một khi nhận ra tội lỗi mà quay về với Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ đưa họ lên núi, để tách biệt mọi phù phiếm trần gian, để được hưởng niềm vui trong niềm tin yêu của Chúa. 

Câu chuyện thứ hai là trên Núi Sọ, đây có thể nói là câu chuyện kịch tính nhất, cao trào nhất của cuộc thương khó của Chúa Giêsu, bởi cùng với hai tên gian phi – tên gian phi bên trái đã nói với Chúa Giêsu: “ông không phải là Đấng Kitô sao? vậy hãy cứu mình đi và cứu cả chúng tôi nữa”. Đó là một lời thách thức, mỉa mai, hắn cho rằng Chúa “đã làm nhiều phép lạ, chữa lành bao nhiêu người bệnh tật, trừ bao nhiêu quỷ, làm cho kẻ chết sống lại mà giờ không thể cứu mình sao?” Tuy nhiên, tên trộm bên phải đã mắng nó: “mày đang chịu hình phạt, vậy mà Thiên Chúa mày cũng không biết sợ. Chúng ta chịu thế này là đích đáng vì xứng với việc đã làm”. Đó chính là lời thừa nhận, lời thú nhận tội lỗi khi sống trên trần gian và chuẩn bị đứng trước cực hình là cái chết thì tên trộm đã kịp sám hối. Sám hối cũng chưa đủ, tên trộm lành tiếp tục tuyên xưng đức tin: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào nước của ông xin nhớ đến tôi”. Nhờ kịp sám hối và tuyên xưng đức tin, người trôm này đã thay đổi được vận mạng của mình, giúp anh mở toang được cánh cửa của sự sống, khi Chúa Giêsu nói: “tôi bảo thật anh, ngày hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàn”.

Và cuối cùng là câu chuyện trên “núi cuộc đời” của mỗi chúng ta, chúng ta đến đây mỗi người mang một tâm trạng khác nhau, nhưng chung một niềm tin là muốn lên núi Thánh của Đức Chúa, mong Chúa đãi cho chúng ta một bữa tiệc hạnh phúc. Khi tham dự Thánh lễ là chúng ta tham dự bữa tiệc Lời Chúa và bữa tiệc Thánh Thể, nơi đây chúng ta cần nhìn nhận thân phận yếu đuối của mình. Cuộc đời của mỗi người có thể gánh trên vai những ngọn núi: bệnh tật, bổn phận, trách nhiệm, buồn sầu, thất vọng… và cả ngọn núi tội lỗi, khiến chúng ta nặng nề. Nhưng hãy vác đến chân Chúa để nài xin lòng thương xót của Chúa, như thái độ của người trộm lành. 

Ngày hôm nay cộng đoàn quy tụ nơi đất Thánh để cầu nguyện cho những người đã mất, các ngài có thể đã được hưởng nhan Thánh Chúa hoặc có ngài vẫn còn đang cần được thanh luyện bởi những yếu đuối, lầm lỗi lúc còn sống đã vấp phạm.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa nhân lành sửa đổi chúng con khi chúng con vẫn còn có cơ hội, xin giúp chúng con thức tỉnh sống triệt để tinh thần luật Chúa để mai ngày chúng con được hưởng kiến nhan thánh Chúa.

Maria Thu Hồng, BTT

Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023 Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023 Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023 Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023 Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023 Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023 Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023 Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023 Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023 Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023 Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023 Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023 Thánh lễ tại đất thánh giáo xứ thánh Đa Minh - Ba Chuông - 04.11.2023