Thánh Martino de Porres – vị thánh của lòng thương xót

Thánh Martino de Porres -  vị thánh của lòng thương xót

Hẳn nhiều người trong chúng ta khi nghe nói đến Thánh Martino de Porres vẫn luôn nghĩ tới hình ảnh về một vị Thánh da đen nhưng lại là vị Thánh rất đặc biệt so với những vị Thánh khác. Ngài là một vị Thánh hiện thân của tấm lòng vàng, tấm lòng trắc ẩn, tấm lòng nhân ái, yêu người và yêu muôn loài một cách nhưng không.

Trong tâm tình kính nhớ Thánh nhân như một truyền thống tốt đẹp từ nhiều năm qua, giáo xứ Thánh Đa Minh cùng với Giáo họ Martino đã tổ chức Tuần Cửu Nhật mừng kính thánh nhân từ ngày 25/10/2023 đến ngày 02/11/2023 – trong ngày kết thúc tuần Cửu Nhật với Thánh lễ Tạ ơn quy tụ cộng đoàn dân Chúa tham thật sốt sắng.

Và hôm nay, ngày 03/11/2023, Giáo xứ Thánh Đaminh – Ba Chuông hân hoan mừng đại lễ kính thánh Martino de Porres với bốn Thánh lễ, đặc biệt thánh lễ 17g30, được cử hành trong thể mừng bổn mạng của Giáo họ Martinô, bổn mạng nhóm phục vụ Martinô – sự đóng góp âm thầm hết sức khiêm hạ, nhiệt thành của các thành viên trong nhóm tựa như đôi tay nhân ái của Thánh Martinô với với giáo xứ và với cộng đoàn dân Chúa trong phụng vụ

Thánh lễ 17g30 do cha Bề trên Chánh xứ: Giuse Ngô Mạnh Cường, OP chủ tế, cùng hiệp dâng thánh lễ có sự hiện diện của quý cha, quý thầy trong Tu viện, quý soeur, các hội đoàn cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Ngỏ lời trước thánh lễ, cha chủ tế diễn tả cuộc đời của Thánh Martino de Porres như là một mẫu gương sống động về Lời Chúa. Thánh nhân đã sống và yêu như Chúa đã dạy, Ngài đã hiện thực tình yêu ấy nơi đời sống thường ngày của mình. Thánh Martino là một chứng nhân sống động về tình yêu viên mãn với Thiên Chúa, Người đã hiện thực tình yêu ấy nơi đời sống thường ngày của mình. Với địa vị khiêm tốn làm trợ sĩ trong Dòng Ðaminh, thánh Martinô đã sống hết mình, phục vụ Chúa hết mình qua những người anh em sống xung quanh. Thánh nhân đã cảm nghiệm sâu đậm lời Chúa: “Ta đói, các ngươi đã cho Ta ăn, khát cho uống, rách rưới cho Ta ăn mặc”.

Sau bài giảng, thánh lễ được tiếp tục với các phần phụng vụ Thánh thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, đáp lại lời chúc mừng lúc đầu lễ của cha chủ tế, đại diện Giáo họ Martinô cám ơn và chúc sức khỏe Cha chủ tế, quý Cha, quý thầy trong tu viện và xin quý Cha và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho giáo họ Martinô ngày càng thăng tiến, đoàn kết và luôn sống tinh thần bác ái yêu thương như Thánh Bổn mạng .

Lạy Chúa! Giữa một thế giới đầy dẫy những tham, sân, si… bên cạnh chúng con cũng còn rất nhiều người nghèo, bệnh tật, những mảnh đời không nơi nương tựa, người nghèo chưa thật sự có tiếng nói trong xã hội. Con người ngày nay lại ngày càng ít quan tâm đến nhau, sự vô cảm ngày càng tiến triển không ngừng … cho nên vẫn còn nhiều lắm những đau khổ và bất hạnh. Chắc chắn những nghĩa cử yêu thương chân thành không bao giờ xa cách với sự cho đi và quên mình phục vụ, nghĩa cử yêu thương chân thành cũng không chỉ là trao tặng của cải vật chất nhưng còn chứa đựng những điều thuộc giá trị tinh thần mà thế giới hôm nay đang mong mỏi. Xin Chúa Giêsu Kitô hiện thân của lòng thương xót qua lời cầu bầu của Thánh Martino de Porres, cho mỗi chúng con biết biến đổi tận căn nguyên bản tính của mình để có một trái tim luôn biết xót thương và noi gương Thánh nhân, chúng con luôn thực thi bác ái yêu thương vô vị lợi, xả thân không toan tính và luôn có một tấm lòng khiêm nhường phục vụ Thiên Chúa và tha nhân mỗi ngày trong suốt cuộc đời.

Maria PTH – Ban Truyền thông

– Một số hình ảnh :