Ngày 17-08-2024, Thứ Bảy Tuần XIX – Mùa Thường Niên

Ngày 17-08-2024, Thứ Bảy Tuần XIX – Mùa Thường Niên
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. Nhưng Đức Giê-su nói : “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó.

Gợi ý suy niệm

Đọc Tin Mừng, chúng ta thấy Thầy Giê-su tỏ ra rất tôn trọng và ưu ái các trẻ em: “Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này, quả thật Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 18, 10). Đức Giê-su còn đồng hoá các em như là hiện thân của Ngài: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy là đón tiếp chính Thầy” (Mt 18, 5). Ngài bảo vệ các em như bảo vệ kho báu: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển con hơn”(Mc 9, 42). Sau nữa, Đức Giê-su lấy trẻ em như một tiêu chuẩn để có thể được vào dự phần trong Nước của Ngài: “Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào” (Lc 18, 17). Khi các môn đệ hỏi Thầy xem ai là người lớn nhất trong Nước Trời thì Đức Giê-su đã gọi một em bé đến, đặt giữa các ông mà nói: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời” (Lc 18, 21-22).

Trong bài Tin Mừng hôm nay, khi người ta dẫn các trẻ nhỏ đến với Đức Giê-su, với mong muốn là để Ngài đặt tay chúc phúc cho chúng, thì các môn đệ đã thẳng tay xua đuổi không cho các em đến được với Chúa. Thấy cảnh tượng đó, Đúc Giê-su đã can thiệp: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng”. Sau đó Đức Giê-su đặt tay chúc lành cho các em rồi Ngài rời khỏi nơi đó.

Con trẻ là thành phần rất đáng được trân quý và được bảo vệ vì các em sẽ là tương lai của đất nước, tương lai của Giáo hội. Ngày nay người ta đã ra nhiều điều luật cũng như các chính sách nhằm bảo vệ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em được tới trường, học hành lớn lên và phát triển cả về trí dục và đức dục cách tốt đẹp nhất. Song lý thuyết là như vậy, nhưng trong thực tế chúng ta thấy còn rất nhiều trẻ em đã phải mưu sinh bằng việc đi bán vé số hoặc làm các việc nặng nhọc khác…Trẻ em còn bị lợi dụng vào các ý đồ vụ lợi đen tối của người lớn. Người ta sẵn sàng tiếp giúp phá thai, trong khi người mẹ thì chẳng may may thương tiếc đứa con ruột thịt của mình.

Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta rút ra hai điều cần phải thực hiên. Một là; luôn tôn trọng và giúp đỡ, để các có được tuổi thơ tốt đẹp. Hai là; luôn sống trong tinh thần đơn sơ, thật thà và luôn phó thác mọi sự trong quyền năng của Thiên Chúa.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa yêu thương và ôm các thiếu nhi vào lòng, chẳng phải vì vóc dáng dễ thương nhưng vì các em sống đơn sơ và chân thành. Một em bé đánh mất lòng đơn sơ chân thành chẳng đáng là công dân Nước Trời. Ngược lại, một người lớn mà vẫn giữ được lòng đơn sơ chân thành như trẻ thơ vẫn đáng được Chúa đón nhận.

Chính Chúa là Đấng chân thành và đầy lòng yêu thương. Chúa đòi hỏi những ai muốn ở với Chúa cũng phải đơn sơ, chân thành và sống chan hòa yêu thương.

Lạy Chúa, xin giúp con đến với Chúa trong tình yêu mến chân thành của trẻ thơ. Xin đừng để con đến với Chúa để cầu lợi, vì khi ấy con đã trở thành con buôn đến với Chúa. Đừng để con đến với Chúa mà khoe khoang như người biệt phái lên đền thờ cầu nguyện, vì con sẽ chẳng đáng Chúa thương. Đừng để con đến với Chúa mà mặc cảm như ông Giu-đa, không dám xin Chúa tha thứ, vì như thế Chúa chẳng cứu được con. Xin dạy con sống đơn sơ chân thành: biết cám ơn Chúa về điều tốt đẹp nơi con, biết xin Chúa thứ tha cho những điều thiếu sót, biết trình bày những thiếu thốn khó khăn và phó thác trong tay Chúa.

Lạy Chúa, dù con còn bé hoặc đã trưởng thành, xin cho con biết giữ mãi tinh thần trẻ thơ để con mãi mãi ở trong tay Chúa và đáng được Chúa chúc lành. Amen.