Thánh Đa Minh, ngọn đuốc Tin mừng

 

Thánh Đa Minh, ngọn đuốc Tin mừng

Để chuẩn bị tâm hồn cho cộng đoàn mừng Đại lễ kính Thánh Đa Minh, Tổ Phụ Dòng Anh Em Giảng Thuyết và cũng là bổn mạng của của giáo xứ, giáo xứ thánh Đa Minh đã tổ chức ba buổi tĩnh tâm (ngày 05, ngày 06 và ngày 07 tháng 08 năm 2024) trong thánh lễ lúc 17g30 do Cha Gioan Baotixita Lê Hoàng huynh, OP giảng phòng.

Trong buổi khai mạc tam nhật tĩnh tâm, với tài giảng thuyết sâu sắc và đầy thuyết phục, Cha Gioan Baotixita mở lời giới thiệu về Cha Thánh Đa Minh “Khi cuộc sống nơi nơi suy đồi, lầm lạc gieo muôn lối, lòng người ra u tối. Chúa đã thắp lên một ngọn đuốc chiếu soi gần xa, đem chân lý bởi trời thắng mưu quỷ ma(NS.Kim Long), Những lời ấy đã làm sáng lên vai trò và sứ vụ của Cha Thánh Đa Minh, sứ giả của Niềm Hy vọng, ngài như ngọn đuốc được chính Chúa thắp lên để đẩy lùi bóng tối lầm lạc và đưa con người bước đi trong niềm hy vọng mới, nhờ lời Chân Lý được loan truyền.

Khởi đi từ Bài đọc I, Ngôn sứ Giêrêmia sống vào giai đoạn bi thảm nhất của vương quốc Giuđa, dưới những cuộc tấn công của đạo quân Babylon. Ngôn sứ cho biết, chính Đức Chúa sẽ đảm nhận vai trò của vị mục tử nhân lành, để thay thế cho những mục tử xem ra hư hỏng chỉ biết chăm lo cho bản thân mà lơ là với trách vụ đã được trao phó. Đức Chúa sẽ đem lại cho dân Người niềm vui hưởng cảnh thái bình thịnh trị, đó chính là niềm hy vọng của chính chúng ta. Nơi Thiên Chúa, chúng ta sẽ tìm được ý nghĩa của từng biến cố xảy ra trong cuộc đời của mình… Và, chính Thánh Đa Minh, ngài đã xuất hiện trong một hoàn cảnh Giáo hội hết sức rối ren và bế tắc: Lạc thuyết xuất hiện nơi nơi, bề rối Cathares lan rộng và lối kéo nhiều người tin theo. Các giáo sĩ thì sống sa hoa, tách biệt với dân chúng.

Thánh Đa Minh đã hiện diện giữa lòng những người lạc xa đường lối Thiên Chúa, chính ngài vẽ lên hình ảnh của người mục tử tốt, người mục tử mang lấy mùi chiên…  Như vậy, hành động “chạnh lòng thương” và “dạy dỗ” là hai hành động của người mục tử tốt. Tình thương và hành động sửa dạy luôn luôn song hành… Thánh Đa Minh khi sinh ra, chắc chắn chưa phải là một nhà giảng thuyết và người chỉ có thể phân phát những gì mình có cho dân Chúa, thì đó chính là kết quả của những nỗ lực học hỏi đêm ngày để tiếp cận với những gì đã được “Dạy dỗ bảo ban” của Đức Giêsu năm xưa.

Thời nào dân Chúa cũng đói và khát khao lời Chân Lý và chắc chắn, trong chính xã hội chúng ta hôm nay rất nhiều người đang đói, cái đói của linh hồn. Chúng ta hãy cố gắng nhận ra cơn đói của con người thời đại và biết sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đói khát, nhất là đói khát Lời Chúa của con người hôm nay, để có thể làm được như thế, trước hết chúng ta cũng phải biết ‘chạnh lòng thường’ như Đức Giêsu đã ‘chạnh lòng thương’ con người.

“…Nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng chúng ta và ban cho chúng ta đôi mắt để nhìn, đôi tai để nghe, đôi bàn tay để thực hiện công việc của Thiên Chúa, cái miệng để rao giảng lời cứu độ  và sứ thần bình an dõi theo chúng ta và sau cùng dẫn chúng ta lên Thiên Quốc, nhờ ân sủng của Chúa. Amen.” (Lời Nguyện Chúc Lành của Anh Em Đa Minh Vào Thế Kỷ Mười Ba.)

Kính mời cộng đoàn tham dự hai buổi tĩnh tâm còn lại trong thánh lễ lúc 17g30 thứ Ba và thứ Tư.

Maria PTH, Ban Truyền Thông

Video giảng lễ, ngày 1

Video giảng lễ, ngày 2

Video giảng lễ, ngày 3