Ngày 26-07-2024, Thứ Sáu Tuần XVI – Mùa Thường Niên

Ngày 26-07-2024, Thứ Sáu Tuần XVI – Mùa Thường Niên
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.

Gợi ý suy niệm

Đức tin là một ơn siêu nhiên bởi Thiên Chúa ban cho. Đức tin được mạc khải cho con người từ khi có con người.

Đức tin giúp cho con người tin nhận Thiên Chúa là Đấng tạo nên mình, Đấng tạo thành vũ trụ và là Người Cha của mình. Nhờ có đức tin con người mới có được sự sống đời đời.

Đức tin được ví như men trong thúng bột, tác động lan toả đến từng hạt bột để biến đổi thúng bột cho ra một chất khác. Cũng vậy, đức tin được Thiên Chúa ban vào lòng mỗi con người như thúng bột, từng ngày từng ngày đức tin được nuôi dưỡng bằng những ơn thánh để lớn mạnh, biến đổi đời sống phàm tục thành đời sống thiêng liêng, và đời sống thiêng liêng biến đổi thành sự sống đời đời sau khi chết đi.

Có những thúng bột không thể dậy men được, vì thời tiết, vì chất lượng gạo, vì sự cẩu thả khi xử lý làm cho men hư đi. Cũng vậy, đức tin có thể bị mất đi, bị hủy diệt khi con người thờ ơ với Thiên Chúa, con người từ chối Thiên Chúa, con người sống buông thả theo xác thịt, con người lạc mất niềm tin thì con người đó bị hư đi và không được sự sống đời đời trên Nước Trời.

Đức tin đón nhận sự sống, đức tin biến đổi con người, đức dọn đường cho Chúa Cứu Thế đến trần gian.

Ông bà Gioakim và Anna đã có một đức tin tuyệt đối, đức ấy đã biến cung lòng bà thánh Anna thành một cung vương trọn lành thánh thiện cho Người Chúa trọn để bảo khỏi tội tổ tông truyền, đó chính là Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm tội truyền. Từ cung lòng đức tin ấy đã sinh ra một người nữ vẹn tuyền cho Con Chúa Trời ngự đến, là Đức Giêsu Kitô Đấng cứu chuộc loài người.

Hôm nay kính nhớ ông bà Gioakim và Anna, Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Mát-thêu nói về cái phúc của đức tin, phúc lớn nhất là các tông đồ được nghe trực tiếp Chúa Giêsu giảng dạy mà biết bao ngôn sứ và tổ phụ mong ước được nghe. Nhưng Chúa Giêsu đã dạy, phúc cho những ai không thấy mà tin. Như vậy, chính lời dạy đó mà biết người trước khi Chúa Giêsu đến và sau khi Chúa Giêsu về trời, những ai tin theo Lời Chúa đều có phúc. Như thánh Anre Phú Yên, ngài đã chết vì tin theo Lời Chúa Giêsu dạy, nên Ngài được phúc là sự lại với Đức Kitô trong Nước Trời.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, bao nhiêu vị tiên tri và người công chính trong Cựu ước khao khát được thấy Chúa và nghe Lời Chúa mà không được. Phần con, con được diễm phúc nghe Lời Chúa và đón nhận mầu nhiệm Nước Trời là chính Chúa. Con cảm tạ Chúa.

Nhưng lạy Chúa, Chúa cho con thấy rằng chỉ những tâm hồn khiêm cung, ngay chính và khao khát Chúa, mới thực sự có những điều thiện hảo đó. Vâng, con chỉ có thể được đón nhận Nước Trời nếu lòng con luôn chân thành và thiết tha quy hướng về Chúa. Và nếu con như người lính canh chờ mong bình minh đến từng giờ, từng giây phút trong đời, thì sự sống và tình yêu Chúa chắc chắn sẽ tràn ngập cuộc đời con. Ôi lạy Chúa, con thầm nhủ và mong ước được như thế.

Lạy Chúa, con càng xác tín hơn nữa khi nghe Chúa nói: “Ai đã có, thì sẽ cho họ được dư dật, còn kẻ không có thì cái họ có cũng bị lấy đi”. Khi con loại trừ ra khỏi lòng mình những trăn trở, các thói hư tật xấu và tội lỗi, khi con có thiện chí sẵn sàng đón nhận Chúa, thì ơn Chúa càng dồi dào, dư tràn bao phủ đời con. Ngược lại, con sẽ tự đánh mất tất cả nếu lời mạc khải của Chúa chỉ là tiếng vang động bên ngoài. Đó là khi con cứng lòng khép kín nội tâm, tách rời với anh em, với cộng đoàn và với Giáo Hội. Đó cũng là khi con từ chối của ăn linh hồn là nguồn sống Thánh Thể, các bí tích và chính Lời Hằng Sống. Xin đừng để con sa lầy vào tình cảnh đó.

Xin cho con sống khiêm nhường, bác ái và hiệp nhất với Chúa luôn luôn như lối mở cho con vào Nước Trời. Amen.