Ngày 13-12-2023: Thứ Tư Tuần 2 Mùa Vọng

Ngày 13-12-2023: Thứ Tư Tuần 2 Mùa Vọng

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mát-thêu (Mt 11,28-30)

Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”

Gợi ý suy niệm

Trong cuộc sống hằng ngày, ai trong chúng ta cũng đã  cảm nghiệm được vất vả, mang gánh nặng, chịu gian nan thử thách, chịu đau khổ cả tinh thần lẫn vật chất, từ bản thân đến gia đình và xã hội.

Bên Chúa, con người hôm nay tìm thấy được một nơi yên nghỉ sau những giây phút mệt mỏi của đời sống và đặt tất cả mọi nỗi lo âu, những gánh nặng trần thế như Chúa Giêsu đã khẳng định: “Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi” (Mt 11,28).  “Các con hãy mang lấy ách của Ta”. Đây là kiểu nói bóng trong truyền thống Thánh Kinh nơi các thầy rabbi xưa quen dùng, hàm ý nhìn nhận ai là thầy (Hc 51,31; Is 55,1). Chúng ta nhìn nhận và học nơi Thầy Giêsu hiền lành và khiêm nhu, tràn đầy tình thương, nhân từ, tha thứ và liên đới như Thầy đã dạy.

Con người sẽ tìm thấy bình an, khi nhìn nhận sự bé nhỏ của mình trước Đấng Tạo Hóa và phó thác vào Ngài, họ được chính nước Trời khi giữa phong ba cuộc đời giữa những mỏi mệt của cuộc sống đó là mầu nhiệm nước Trời mà người không tin vào Chúa Giêsu không thể cảm nghiệm.

Chúng ta mang tâm tình tín thác trong cuộc sống: “Hãy trao phó mọi việc trong tay Chúa, thì bạn sẽ thành công, Ngài sắp xếp mọi sự để thực hiện ý Người” (Cn 34,4).

Đoạn Tin Mừng hôm nay thật ngắn gọn nhưng có sức lay động con tim. Chúa Giêsu nói: “Hãy học với tôi.” “Học với tôi” – Khi đưa ra lời mời gọi này, Chúa Giêsu đã trở nên người bạn cùng học chung với chúng ta. Dù tất cả những gì Ngài mời gọi, Ngài đều đã đi bước trước, nhưng Ngài vẫn luôn sẵn sàng đi với và đi cùng chúng ta trên con đường ấy. Chúa Giêsu nói “gánh tôi thì nhẹ nhàng” (Mt 11,30). Không có gánh nặng nào là quá nặng khi nó được trao ban tình yêu và được gánh vác bởi tình yêu. Chúa Giêsu ban tặng cho chúng ta một vương quốc mới của sự công bình, vui vẻ và bình an. Trong vương quốc ấy, kẻ phạm tội không những được tha thứ, mà còn được hoán cải, sự sống đời đời được đổ tràn trên hết thảy mọi người. Đây không phải là vương quốc chính trị, nhưng là vương quốc của Thần Khí. Cái ách trong vương quốc của Chúa, luật lệ của Chúa và cách sống nơi ấy giải phóng chúng ta ra khỏi gánh nặng tội lỗi và sự ham muốn làm tổn thương người khác. Chỉ có Chúa Giêsu mới có thể nâng đỡ gánh nặng tội lỗi và sự vô vọng của chúng ta. Chúa Giêsu lấy sự giống nhau của cái ách để giải thích rằng chúng ta có thể trao đổi gánh nặng tội lỗi và tuyệt vọng với một gánh nặng vinh quang và sự tự do.

Cái ách mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta ôm chặt lấy chính là vinh quang của Thiên Chúa để ta sống đời sống hạnh phúc trên trời. Bạn có tin vào tình yêu của Thiên Chúa và vâng phục kế hoạch Ngài đã quan phòng nơi cuộc sống của bạn hay không? Chúa Giêsu mời gọi chúng ta “hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” (Mt 11,29). Chiêm ngắm cuộc sống trần thế của Chúa Giêsu, từ khi sinh ra ở nơi máng cỏ đơn sơ đến khi chịu chết nhục nhã trên thập giá, Ngài luôn thể hiện rõ Ngài là một người đầy hiền lành và khiêm nhường. Hiền lành và khiêm nhường là hai đức tính căn bản để nên người. Học hai đức tính ấy nơi Chúa, chúng ta được mời gọi để trở nên họa ảnh của Chúa Giêsu nơi trần gian này. Đây cũng là con đường thiêng liêng cần thiết giúp chúng ta nên thánh.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết học cùng Chúa, noi gương Chúa, để trở thành những con người đầy sự hiền lành và khiêm cung. Amen.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu,

Chúa nhìn thấy cuộc sống con vất vả ngược xuôi sớm tối đi tìm miếng cơm manh áo. Chúa nhìn thấy những giọt mồ hôi nhỏ xuống, đôi bàn tay chai cứng, đôi chân mỏi mệt rã rời. Chúa nhìn thấy những ưu tư khắc khoải, những phiền muộn khổ đau. Chúa cũng nhìn thấy tội lỗi đè nặng lương tâm con. Đã bao lần con muốn buông xuôi tất cả, con chán nản thất vọng. Cũng có lúc con tìm quên lãng cuộc đời trong những thú vui thấp hèn mau qua. Nhưng con chẳng trốn được cuộc đời. Tất cả vẫn còn đó.

Giờ phút này con đến bên Chúa theo lời Chúa mời gọi con. Con đến trao vào tay Chúa, trao vào trái tim Chúa tất cả gánh nặng cuộc sống con. Con đến với Chúa không phải để chạy trốn cuộc đời, nhưng để nài xin Chúa ban cho con lòng yêu mến. Tình yêu sẽ làm cho gánh nặng trở nên nhẹ nhàng. Cuộc đời Chúa cũng đâu thiếu những vất vả khổ đau. Gánh nặng cuộc đời cũng đã nhiều lần đè Chúa quỵ ngã, nhất là trên con đường Thánh giá. Tuy nhiên, đối với Chúa tất cả đều nhẹ nhàng, vì Chúa yêu mến Chúa Cha và yêu mến chúng con. Xin Chúa ban tình yêu và ân sủng Chúa cho con. Và thế là đủ cho con.

Xin Chúa nâng đỡ và bổ sức cho con. Cho con tin rằng Chúa luôn ở bên con để vác gánh nặng thay con. Ước gì nhờ những giờ phút cầu nguyện và nhờ Thánh lễ, con được Chúa cho nghỉ ngơi bồi dưỡng để con tiếp tục sứ mạng Chúa trao với niềm hăng say phấn khởi. Amen.