Tĩnh tâm mừng kính Các Thánh Nam Nữ

Để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ kính các Thánh Nam Nữ, giáo xứ thánh Đa Minh – Ba Chuông đã tổ chức ba ngày tĩnh tâm 23, 24, 25 tháng 10 năm 2023, vào lúc 17g30, do cha Phaolô Cao Chu Vũ chủ sự, với chủ đề: “Người Kitô hữu sống ơn gọi nên Thánh”.

Trong ngày tĩnh tâm đầu tiên, cha chủ sự chia sẻ cùng cộng đoàn chủ đề: “Trở nên Thánh, mong ước của Thiên Chúa”. Đức Thánh Giáo hoàng Giaan Phaolô Đệ Nhị đã từng nói: “Thành công lớn nhất trong cuộc đời con người đó là trở nên Thánh”. Hay chúng ta có thể nói: “Bi kịch của cuộc đời là không trở nên Thánh”. Quả thế, không ai muốn cuộc đời mình kết thúc trong bi kịch cả, ai cũng muốn cuộc đời mình sống thật đẹp, thật ý nghĩa. Đức Khổng Tử đã nói: “Khi ta chào đời mọi người xung quanh ta cười, còn ta thì khóc” . Vậy hãy sống như thế nào để “Khi ta chết, mọi người đứng xung quanh ta khóc, còn ta lại mỉm cười”.

Một cuộc đời đẹp, một cuộc đời ý nghĩa, đó là niềm khát khao trong mỗi con người chúng ta, như Thánh Augustino đã nói: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên chúng con cho Chúa, Chúa dựng nên chúng con với một niềm khát khao vẻ đẹp thánh thiện của Chúa. Chúa là vẻ đẹp từ ngàn xưa, cái đẹp mỗi ngày mỗi mới, con yêu Ngài quá đỗi muộn màng”. Con người luôn khát khao vẻ đẹp thánh thiện, cuộc đời đẹp, với người Kitô hữu chúng ta đều có một mong ước trở nên Thánh, đó chính là một lý tưởng, một ơn gọi để sống. Nhưng chính Chúa sẽ ghi khắc khao khát đó vào mỗi tâm hồn chúng ta, mong ước của Chúa khi tạo dựng loài người sẽ là hình ảnh của Chúa, bởi có lời chép rằng: “Ta đã phán hết thảy các ngươi đều là bậc thần thánh, là con Đấng Tối Cao”, để hiện thực mong ước của Thiên Chúa quả là điều không dễ. Thế nhưng bằng đức tin, cậy, mến, chúng ta đều có thể trở nên Thánh. Các Thánh nhân mà chúng ta mừng kính quanh năm phụng vụ , đều có đời sống như chúng ta, đã từng vướng tội lỗi, nhưng nhờ ân sủng của Chúa, thiết tha yêu mến Chúa, quý mến mọi người nên được Thiên Chúa và mọi người mến yêu, các ngài là gương sáng để chúng ta noi theo.

Mong ước con mình nên Thánh là nỗi niềm của các bậc sinh thành. Công đồng Vatican đã nhắc nhở chúng ta: “Chúng ta nên Thánh trong hoàn cảnh hiện tại của mình, theo bậc sống của mình, theo khả năng riêng mà Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta”, dựa theo dụ ngôn ông chủ trao nén bạc cho những người đầy tớ của mình: người năm nén, người ba nén… để khi ông chủ trở về và hỏi đến những nén bạc đã trao thì chúng ta có thể hân hoan thưa với Chúa rằng: “Con đã sinh lợi từ những nén bạc Chúa đã trao”. Trong Tin Mừng Gioan, Chúa đã nói với các môn đệ: “Điều mà Cha trên trời được tôn vinh là anh em sinh được nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy”. Mong ước của Cha trên trời là các con hãy trở nên Thánh, các con hãy trở nên hoàn thiện, vậy làm thế nào để nên Thánh, nên hoàn thiện?

Phần đông chúng ta thường nghĩ người thánh thiện là những người tài đức, hiền lành… chỉ có thế thì chưa đủ khi thiếu tình yêu trong đời sống, một tình yêu Chúa hết linh hồn, hết trí khôn và yêu mến tha nhân như Chúa đã yêu mến chúng ta. Chỉ có tình yêu mới khiến chúng ta nên Thánh giữa đời thường, trao cho nhau tất cả những gì thiện hảo mình có để giúp nhau thăng tiến.

Thánh nhân không ở đâu xa, đó chính là những ông bố, bà mẹ nghèo bán đi những giọt máu trong thân thể gầy yếu của mình để con tiếp tục được đến trường, là những em nhỏ thấp bé nhưng hằng ngày vẫn cõng bạn đi học. Sống Thánh, trở nên Thánh như mong ước của Cha trên trời không gì khác hơn là sống trọn vẹn tình yêu mà Chúa Giêsu là mẫu gương.

Kính mời cộng đoàn tham dự hai buổi tĩnh tâm với các đề tài:

Ngày thứ hai: Trở nên Thánh: nhờ thần khí của Đức Kitô

Ngày thứ ba: Trở nên Thánh: cảm hứng từ các anh chị Thánh

Maria Thu Hồng, BTT

– Một số hình ảnh :

Tĩnh tâm mừng kính Các Thánh Nam Nữ Tĩnh tâm mừng kính Các Thánh Nam Nữ Tĩnh tâm mừng kính Các Thánh Nam Nữ