Làm đầy hũ đậu xanh, làm vơi hũ đậu đen

 


Làm đầy hũ đậu xanh, làm vơi hũ đậu đen


Làm đầy hũ đậu xanh, làm vơi hũ đậu đenCác hoạt động của con người ở hiện tại để đối ứng với tương lai, có thể chia ra làm 03 nhóm:

Nhóm 1- Chuẩn bị ở hiện tại nhưng không biết thời điểm và không muốn xảy ra ở tương lai.

Một số nước tiên tiến, rất chú trọng dạy dỗ các em nhỏ những kĩ năng tồn tại, trong những tình huống nguy hiểm có thể đến trong tương lai. Tại Nhật, người ta dạy các em phải làm gì khi đối phó với động đất. Tại Canada, Mỹ… các em thuộc lòng các số điện thoại gọi cho cảnh sát khi gặp cướp, hỏa hoạn.

Các kiến thức này được lưu trữ trong bộ nhớ dài hạn ở một đời người vì người ta không đoán được thời điểm xảy ra ở phia trước. Các hoạt động này có đặc điểm là người ta không mong chờ nó sẽ đến, nhưng chuẩn bị tinh thần để đón nhận là một thái độ tích cực và khôn ngoan.

Nhóm 2- Chuẩn bị ở hiện tại, biết thời điểm và mong muốn xảy ra, trong tường lai.

Một học sinh cuối năm 12 phải trải qua kì thi đại học. Một vận động viên chuẩn bị cho tranh tài ở thế vận hội. Một doanh nghiệp sẵn sàng cho dịp tết âm lịch. Đặc điểm nhóm này là tích lũy trong thời gian chờ đợi. Học sinh cần tích lũy kiến thức. Vận động viên tích lũy thể chất. Doanh nghiệp tích lũy hàng hóa, con người và tài chính.

Khác với nhóm trước, nhóm này lại mong chờ thời điểm xảy ra và phần thưởng sẽ dành cho những ai biết tích lũy đúng và mạnh mẽ. Cái thời khắc chờ đợi càng lớn lao, thì sự chuẩn bị diễn ra trong thời gian càng dài và khối lượng tích lũy càng lớn.

Nhóm 3- Chuẩn bị ở hiện tại, mong muốn nhưng không biết thời điểm xảy ra, trong tương lai.

Mùa vọng-mùa trông đợi, trong đạo Công giáo có nét tương đồng của nhóm 1 lẫn 2. Chúng ta không biết thời điểm Chúa sẽ đến lần 2 cho thế giới và cho cả cá nhân mỗi người (nhóm 1). Nhưng tích lũy công đức là luôn luôn ở tư thế sẵn sàng (nhóm 2). Nhóm 1 và 2 chuẩn bị những thứ ở đời này để đối ứng với những tình huống thuộc đời này.

Nhóm 3 ngược lại, chuẩn bị những việc ở dưới đất để lo sự trên Trời. Nhóm 3 có đặc trưng thuộc nhóm tâm linh, vì những công đức mà họ tích lũy là những hy sinh, mất mát của cuộc sống hiện tại. Cái mà họ được tưởng thưởng là cuộc sống, chỉ diễn ra sau cái chết ở trần thế.

*

Nếu hình tượng hóa công trạng và tội lỗi như hai hũ đậu xanh và đen. Dung tích của mỗi hũ phụ thuộc vào năng lực nội tại mỗi cá nhân và môi trường. Một Kitô hữu có thể có 02 cách tiếp cận sau, có độ tích cực khác nhau, trong thời gian chờ đợi ngày Chúa đến.

+ Lấy bớt các hạt đậu đen trong hũ thứ 2 – tương đương với việc từ bỏ các tội nặng- nhẹ.

+ Đồng thời làm 02 công việc, làm vơi các hạt đậu đen và thêm vào các hạt trong hũ đậu xanh – tương đương với cầu nguyện, dự lễ và làm các việc lành, phúc đức khác.

Tích lũy là một hoạt động không chỉ diễn ra ở con người mà còn ở cả động vật. Con kiến biết tha gạo đầy tổ chuẩn bị mùa mưa lũ sắp tới, con gấu biết tích lũy mỡ trước kì ngũ đông dài.

Nếu phận người có 02 giai đoạn, một khoảng thời gian hữu hạn cho kiếp này và một giai đoạn có thời gian là vô hạn cho đời sau, thì hành trang chuẩn bị cho chuyến đi thứ hai, ắt phải được chuẩn bị chu đáo ngay bây giờ. Nếu thời điểm xảy ra để đưa chúng ta vào đời sau là không thể biết trước, thì sự chuẩn bị phải ở trạng thái luôn tỉnh thức.

Mùa vọng 2011 lại đến ở tuần thứ nhất, giáo hội Công giáo lại kêu gọi, nhắc nhở những người con của mình về tinh thần tỉnh thức, cầu nguyện và chờ đợi ngày Chúa mời gọi mỗi chúng ta về nhà Cha chúng ta ở quê Trời.

Lạy Chúa, xin rèn luyện cho chúng con một tinh thần luôn làm đầy hũ đậu xanh và làm vơi hũ đậu đen trong mỗi giây phút hiện tại vì một tình yêu đối với Ngài.

G. Tuấn Anh

Để lại một bình luận