|
|
Cha Thánh cũng là một người nh́n thấy Thiên Chúa qua việc chiêm niệm. Cha Thánh thường tự ư đi thăm viếng những nơi cầu nguyện và lưu giữ hài cốt các thánh. Người không đi thoáng qua như mây bay, người thường ở lại cầu nguyện tại những nơi đó từ sáng tới đêm. Người cũng thường đến mọi thành phố lớn là Castre, thuộc giáo phận Albi gần giáo phận Toulouse để kính viếng chân phước Vicente, phó tế, mà Người biết chắc là hài cốt của vị này được lưu giữ trong nhà thờ (EVA tr. 82). Thánh Đa Minh là người yêu mến Thiên Chúa, điều ấy không ai chối căi. Nhà viết sử kể lại Người đi hành hương, đấy mới chỉ là một chứng tích cho thấy sự gắn bó sâu xa của Người với Thiên Chúa. Trước mắt chúng ta, thánh Đa Minh là một người có niềm tin sâu xa. Dường như ngay từ thời niên thiếu, Người đă có mối tương giao thân thiết với Đức Ki-tô. Từ lúc c̣n rất trẻ, Người đă ước nguyện, không chỉ dâng hiến đời ḿnh trong tác vụ linh mục, nhưng c̣n muốn thể hiện nếp sống đạo hạnh, tác động đến mọi người đương thời. Mọi người đều nói như vậy và thán phục. Trong án phong thánh,- Người được phong thánh khoảng 13 năm sau khi qua đời-, những chứng từ về điều này rất nhiều, trong đó có những người biết rơ về thánh nhân. Tu sĩ Guillaume de Montferrat kể lại : Thánh Đa Minh làm cho người ta có cảm tưởng là một con người rất đạo hạnh, đạo hạnh hơn hết những người được biết đến cho tới lúc này… ; dường như Người nhiệt thành với ơn cứu độ của nhân loại hơn hết mọi người (VIE tr. 43). Nơi Thánh Đa Minh, t́nh yêu Thiên Chúa và ḷng yêu mến con người liên kết với nhau cách chặt chẽ. Dưới đây là chứng từ rất cảm động của Anh Phaolô Thành Venise, một trong số những bạn đồng hành của Đa Minh. Khi các vị đi chung với nhau, người ta thấy Đa Minh cầu nguyện, giảng dạy, đắm ḿnh trong lời cầu nguyện và suy niệm về Thiên Chúa. Thánh Đa Minh nói với anh : “Hăy tiến bước và chúng ta hăy nghĩ đến Đấng Cứu Thế của chúng ta.” Ở bất cứ nơi đâu, Đa Minh không ngừng nói về Thiên Chúa hay với Thiên Chúa (VIE tr. 68). Người ta lấy làm ngạc nhiên v́ dự phóng do ḷng nhiệt thành với Thiên Chúa đưa dẫn thánh nhân. Chính đời sống nội tâm thâm sâu này xuất hiện trong chân dung con người đă dành phần lớn thời giờ của ḿnh đế nói với Thiên Chúa, khi không nói về Thiên Chúa cho ai đó. Đời sống hướng tới Thiên Chúa được diễn tả ra trong niềm vui, hoa trái của ḷng bác ái chân thật. Thánh Đa Minh đă để lại dấu ấn nơi người khác là một con người tràn đầy niềm vui. Chúng ta đă thấy thánh nhân đầy xúc cảm trước nỗi khốn cùng của người khác, lại cũng là người để cho Thiên Chúa cư ngụ trong ḿnh để không bị tác động v́ những ǵ xảy đến. Anh Phaolo thành Venise đă chẳng bao giờ thấy Đa Minh biểu lộ sự giận dữ, sướt mướt hay bối rối, cả khi du hành mệt nhọc, cả khi say mê điều ǵ đó, hay trong bất cứ trường hợp nào ; trái lại anh đă thấy Đa Minh luôn vui tươi trong những khốn khó và kiên nhẫn trong những lúc bị chống đối (VIE. Tr. 68). Ơn niềm vui này, một ơn xuất phát từ Thiên Chúa, đă có một kết thúc đặc biệt sau khi vị sáng lập Ḍng Anh Em Giảng Thuyết qua đời. Tất cả các nhân chứng đều thuật lại rằng khi cải táng thi hài thánh Đa Minh từ ngôi mộ tạm thời – nơi người ta đă an táng Người, tới ngôi mộ mới xây trong tu viện Bologna, người ta đă chứng kiến một câu chuyện lạ lùng. Anh em cứ sợ rằng thi hài Thánh Đa Minh sau bao năm được an táng tạm thời, bị gió mưa vùi dập, sẽ bị ḍi bọ rúc rỉa và xông ra mùi tanh hôi (LIB s. 127). Nhưng đă xảy ra trái ngược hẳn. Từ ngôi mộ toả ra mùi thơm dịu dàng, ai cũng cảm thấy. Không chỉ một hai anh em chứng kiến điều này, nhưng là tất cả mọi người hiện diện, và số này rất đông. Chân phước Giordano đă cầm trong tay ḿnh thi hài của thánh tổ phụ để giáo dân hôn kính, sau này tay của Người vẫn lưu giữ mùi thơm đó (LIB s. 128). Anh Rodolpho là người đă tẩn liệm Thánh Đa Minh trong quan tài đầu tiên, xác định rằng không đặt thuốc thơm vào đó. Và cũng chính anh là người đă đặt Đa Minh vào ngôi mộ xây đá cẩn thận. Rồi cũng chính anh dùng thanh sắt nạy tấm đá ở trên, và khi anh nâng ra, một mùi thơm ngào ngạt toả ra, mà anh chẳng biết từ đâu (VIE tr. 60). Mùi thơm này, mùi thơm từ sự thánh thiện, có thể cảm thức lư trí chúng ta không tin lắm, hay là không cho là có giá trị cao. Có lẽ tại chúng ta không nhạy cảm với cách thức biểu lộ sự thánh thiện như thế này ? Đàng khác, khi đọc lại các bản văn thời ấy, người ta thấy rằng các cảm thức không thay đổi ǵ cả. Các anh em ít cảm thấy thúc bách phải mở ngôi mộ của vị tổ phụ. Họ sợ rằng sẽ xông ra mùi hôi thối và sẽ có những ư nghĩ không hay. Họ đă đồng ư như thế và điều này làm chứng họ rất ngạc nhiên về mùi vị họ ngửi thấy. Nhưng đối với họ, có lẽ đây là một dấu chỉ từ trời. Niềm vui Thánh Đa Minh đă sống tại trần gian nay được toả ra qua mùi thơm này. Mùi thơm toả ra và đem lại niềm vui cho tất cả những ai thừa hưởng. Mùi thơm và niềm vui liên kết với nhau, cũng như mùi hôi thối với sự buồn phiền. Lễ cải táng được cử hành vào ngày thứ ba sau lễ Hiện Xuống. Rất t́nh cờ, thánh ca của ngày hôm ấy là : “Hăy nhận lấy sự êm dịu của vinh quang của anh em” (LIB s. 129). Đối với chúng ta, mùi thơm toả ra từ thi hài của Thánh Đa Minh như một lời xác định từ trời về đời sống hướng về Thiên Chúa của Người. Thánh nhân đă sống trong niềm tin và hy vọng. Người đă sống t́nh bác ái tuyệt hảo với Thiên Chúa và người khác. Người đă trải nếm niềm vui, ngay cả giữa những khốn khó Người đă làm lan toả đời sống thần linh đang ở trong Người. Người tiếp tục làm lan toả niềm vui sau khi qua đời. Trong ngày thứ tư của tuần tĩnh tâm, chúng ta đón nhận mẫu gương tốt lành Thánh Đa Minh để lại cho chúng ta, và chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta sự lan toả như thế, một sự lan toả phát xuất từ mối hiệp thông sâu xa với Người.
|